Ấn Độ: Biến thể Delta có khả năng lây nhanh hơn 40-60% so với Alpha

Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)| 20/07/2021 12:05

Delta có đột biến trong protein gai, giúp nó dính chắc hơn vào các enzyme thụ thể tồn tại trên bề mặt các tế bào, cho phép biến thể này lây lan nhanh hơn và có khả năng né tránh miễn dịch của cơ thể.

An Do: Bien the Delta co kha nang lay nhanh hon 40-60% so voi Alpha hinh anh 1Nhân viên y tế kiểm tra tình trạng bệnh nhân COVID-19 tại một bệnh viện dã chiến ở New Delhi, Ấn Độ ngày 29/6/2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Người đứng đầu Nhóm Tư vấn kỹ thuật quốc gia về tiêm chủng của Ấn Độ (NTAGI) và là đồng Chủ tịch liên danh giải mã gene SARS-CoV-2 (INSACOG), bác sỹ N K Arora ngày 19/7 cho biết biến thể B.1.617.2, còn được biết đến với cái tên Delta, được phát hiện đầu tiên tại Ấn Độ, có khả năng lây nhiễm cao hơn 40-60% so với biến thể Alpha, được phát hiện đầu tiên ở Anh.

Bộ Y tế Ấn Độ dẫn lời bác sỹ Arora cho biết: "Delta có đột biến ở trong protein gai, giúp nó dính chắc hơn vào các enzyme ACE2 thụ thể tồn tại trên bề mặt các tế bào, cho phép biến thể này lây lan nhanh hơn và có khả năng né tránh miễn dịch của cơ thể. Delta có khả năng lây lan nhanh hơn 40-60% so với biến thể Alpha và đã lây lan sang hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ."

INSACOG là liên danh gồm 28 phòng thí nghiệm, do Bộ Y tế liên bang Ấn Độ thành lập hồi tháng 12/2020.

Kể từ đó, liên danh này đã tiến hành giải mã gene và phân tích sự di chuyển của các biến thể virus SARS-CoV-2 và thiết lập mối tương quan giữa các xu hướng dịch tễ học với các biến thể của virus.

Cập nhật tình hình tại Ấn Độ, Bộ Y tế nước này đã ghi nhận 30.093 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua. Đây là mức thấp nhất trong vòng 4 tháng.

Tổng số ca nhiễm tại Ấn Độ hiện là 31.173.019 ca. Cũng trong 24 giờ qua, Ấn Độ ghi nhận 372 ca tử vong mới, nâng tổng số ca tử vong trên cả nước lên 414.513 ca.

Cũng trong ngày 20/7, Trung Quốc đại lục đã ghi nhận ngày có số ca nhiễm cao nhất kể từ tháng 1, chủ yếu là các ca nhiễm nhập cảnh tại tỉnh Vân Nam giáp ranh với Myanmar.

Cụ thể, tỉnh Vân Nam ghi nhận 41 ca nhiễm mới, đều là người Trung Quốc trở về từ Myanmar.

Sự bùng phát tại Vân Nam đánh dấu ổ dịch thứ hai tại Trung Quốc có biến thể Delta, sau ổ dịch tại tỉnh Quảng Đông hồi tháng 5-6 vừa qua./.

Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)
  • 5 thức uống cơ bản giúp điều hòa nội tiết tố nữ
    Nội tiết tố nữ đặc biệt ảnh hưởng đến sức khỏe phụ nữ. Sự sụt giảm nồng độ hormone trong thời kỳ mãn kinh có tác động lớn đến tâm trạng, sức khỏe. Một số bệnh phụ khoa cũng liên quan đến sự mất cân bằng nội tiết tố. Sau đây là một số thức uống giúp điều hòa nội tiết tố nữ.
  • 5 loại trái cây cần tránh khi giảm cân
    Khi quan tâm đến việc giảm cân, chúng ta có xu hướng nghĩ đến trái cây như một loại thực phẩm ít calo và tốt cho sức khỏe, ăn nó vào bữa ăn nhẹ và thậm chí thay vì bữa tối. Tuy nhiên, điều này không đúng với mọi loại trái cây.
  • Nhịn ăn sáng để giảm cân dễ dẫn đến bệnh tiểu đường
    Bỏ bữa sáng có thể là yếu tố nguy cơ làm suy giảm chuyển hóa glucose, dẫn đến tiền tiểu đường. Do đó những người đang nhịn ăn sáng để giảm cân cần cân nhắc, tránh nguy cơ bệnh tiểu đường.
  • Axit uric cao có nên ăn măng, cải thảo, bí ngô không?
    Người có axit uric cao không nên ăn quá nhiều măng bởi có thể làm bệnh tiến triển nhanh, tăng nguy cơ mắc gout.
  • 4 lợi ích của chuối đỏ trong việc giảm mỡ nội tạng
    Chuối đỏ có sucrose và fructose, vì vậy, khi chín có vị ngọt như những quả chuối vàng thường thấy. Các chất chống oxy hóa chính có trong chuối đỏ là beta carotene và vitamin C, rất có lợi cho chúng ta. Nếu thường xuyên bổ sung chuối đỏ vào chế độ ăn uống có thể giúp ta giảm mỡ nội tạng.
  • 4 ảnh hưởng của nội tiết tố gây ra mỡ bụng
    Nếu bạn đã thử mọi cách, nhưng vẫn không thể giảm mỡ bụng, có thể do ảnh hưởng bởi nội tiết tố.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ: Biến thể Delta có khả năng lây nhanh hơn 40-60% so với Alpha
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO