Ăn chay có tốt cho người bệnh viêm khớp không?

04/01/2022 06:59

Một chế độ ăn ít chất béo bão hòa và đường, ăn nhiều trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt có lợi ích chống viêm. Do đó, nhiều người bệnh viêm khớp có thể lựa chọn chế độ ăn chay với hy vọng sẽ giúp kiểm soát bệnh tốt hơn. Vậy chế độ ăn chay có thực sự tốt cho người bệnh viêm khớp?

1. Ăn chay và bệnh viêm khớp

Có nhiều nghiên cứu khác nhau về tác động của những chế độ ăn chay đối với chứng viêm nhưng kết quả khác nhau.

Một số nghiên cứu nhỏ cho thấy, tránh các sản phẩm động vật có thể giúp giảm viêm và giảm tái phát viêm khớp dạng thấp. Hơn nữa, những người ăn chay ít có nguy cơ bị thừa cân hơn những người ăn thịt, đồng thời họ cũng có huyết áp và mức cholesterol thấp hơn.

Trong một nghiên cứu năm 2015 được công bố trên Tạp chí Liệu pháp Bổ sung trong Y học có 600 người tham gia đã theo một chế độ ăn thuần chay trong ba tuần để làm giảm đáng kể protein phản ứng C (CRP), một dấu hiệu quan trọng đối với chứng viêm cấp tính và mạn tính.

Ăn chay có tốt cho người bệnh viêm khớp không? - Ảnh 2.

Tương tự như vậy, một phân tích tổng hợp năm 2017 gồm 17 nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Public Health Nutrition cho thấy, việc tuân theo chế độ ăn chay hoặc thuần chay trong hai năm trở lên có liên quan đến mức CRP thấp hơn. Trong số 17 nghiên cứu được đánh giá, 12 nghiên cứu so sánh kết quả của việc theo chế độ ăn chay (chế độ ăn kiêng bao gồm sữa và trứng) so với chế độ ăn kiêng bao gồm thịt.

Tuy nhiên, trong ba nghiên cứu, việc theo dõi chế độ ăn chay cũng có liên quan đến việc tăng mức độ của một dấu hiệu sinh học gây viêm khác (IL-6). Nhưng theo các tác giả của nghiên cứu, những phát hiện này nên được diễn giải một cách thận trọng và cần có nhiều nghiên cứu hơn nữa để đánh giá mối liên hệ giữa chế độ ăn chay và mức IL-6 tăng lên.

2. Những hậu quả tiềm ẩn

Không ăn thịt có lợi ích cải thiện chứng viêm nhưng cũng có những hậu quả tiềm ẩn. Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ năm 2014, những người ăn chay, đặc biệt là ăn chay trường có lượng vitamin B12 , vitamin D, canxi và các axit béo thiết yếu trong máu thấp. Điều này có ảnh hưởng đối với sức khỏe của xương, và mức độ axit béo thấp có liên quan đến một số yếu tố nguy cơ tim mạch.

Ăn chay có tốt cho người bệnh viêm khớp không? - Ảnh 3.

Những người ăn chay trường cũng có thể có hàm lượng homocysteine cao hơn, một axit amin có liên quan đến bệnh tim và thấp hơn mức HDL, loại "cholesterol tốt", được biết là có tác dụng bảo vệ tim mạch.

‎Vì vậy, chuyên gia ăn kiêng và dinh dưỡng khuyên bạn nếu ‎quyết định ăn chay hoàn toàn hoặc bán thời gian, bạn có thể cần phải uống một số chất bổ sung như: axit béo omega-3 để bảo vệ sức khỏe tim mạch và chống viêm; sắt để ngăn ngừa thiếu máu; kẽm để tăng cường miễn dịch; vitamin D và canxi cho xương chắc khỏe, vitamin B12 cung cấp năng lượng và selen cho một tuyến giáp khỏe mạnh.

Ăn chay có tốt cho người bệnh viêm khớp không? - Ảnh 4.

Tóm lại, bất kể bạn chọn chế độ ăn nào, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị và chuyên gia dinh dưỡng để có quyết định phù hợp. Bạn không cần phải áp dụng một chế độ ăn chay hoàn toàn. Thay vào đó có thể ăn chay vào những ngày nhất định hoặc những bữa ăn nhất định để tận dụng tối đa lợi ích của thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ăn chay có tốt cho người bệnh viêm khớp không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO