Ăn bột yến mạch giảm mỡ máu, người đàn ông gặp nguy kịch

10/10/2020 16:47

Sau khi ăn bột yến mạch và bỏ uống thuốc do bác sĩ kê đơn, vài tháng sau tái khám, tình trạng rối loạn lipid máu của anh Trung không giảm.

Bác sĩ Vương Tông, khoa tim mạch, bệnh viện National Taiwan University Hospital, chia sẻ về trường hợp anh Trung (40 tuổi) sống tại Đài Loan.

Anh Trung mắc bệnh rối loạn lipid máu (rối loạn mỡ máu) nhưng không muốn uống thuốc, nghe tin đồn trên mạng về việc ăn bột yến mạch giúp giảm mỡ máu nên anh Trung đã nghe theo. Sau khi ăn bột yến mạch và bỏ uống thuốc do bác sĩ kê đơn, vài tháng sau tái khám, tình trạng rối loạn lipid máu của anh Trung không giảm, ngược lại anh còn đối mặt với nguy cơ sức khỏe khi tăng acid uric trong máu.

Nghe mách ăn bột yến mạch giúp giảm mỡ máu, người đàn ông đối mặt với nguy cơ sức khỏe  - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Ngoài ra, có những tin đồn thất thiệt đang lan truyền trên mạng, chẳng hạn hiến máu không những giúp gia tăng quá trình trao đổi chất mà còn giảm mỡ máu. Bộ Y tế và Phúc lợi Đài Loan gần đây đã bác bỏ tin đồn khi nêu trường hợp một người đàn ông nặng 65kg, có tổng lượng máu là 5000 ml, mỗi lần hiến máu khoảng 500ml thì lượng chất béo trong máu chỉ giảm khoảng 1 gam.

Cơ quan Y tế Quốc gia thông tin thêm, nếu mỡ máu của những người hiến máu quá cao, huyết tương sẽ có màu trắng sữa thì lượng máu từ nhóm người này rất khó sử dụng và cần phải xử lý đặc biệt, nếu không sẽ gia tăng nguy cơ tắc nghẽn mạch máu ở người nhận.

Ngoài hiến máu, ăn bột yến mạch, uống trà xanh đều là những lời đồn thất thiệt liên quan đến việc hỗ trợ giảm mỡ máu. Bác sĩ Vương Tông giải thích: "Hiến máu, ăn yến mạch, uống trà xanh đều không hiệu quả trong việc giảm mỡ máu. Uống trà xanh chỉ có thể làm giảm tối đa lượng cholesterol xấu, ăn bột yến mạch chỉ giảm mỡ máu rất thấp và bột yến mạch sẽ làm tăng axit uric, làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút và ảnh hưởng đến chức năng thận".

Bác sĩ Vương Tông khuyến cáo, muốn giảm mỡ máu thì bệnh nhân cần tuân thủ uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ, bởi điều này an toàn và mang đến hiệu quả cao hơn so với bất cứ thực phẩm nào. Các phương thuốc đã được chuyên gia y tế nghiên cứu trong thời gian dài, nó có thể làm giảm lượng cholesterol trong gan thận và phục hồi sức khỏe các mạch máu.

Bác sĩ Vương Tông chỉ ra, nghi vấn của nhiều bệnh nhân hiện nay là uống thuốc trong thời gian dài sẽ làm tổn thương gan, đây được xem là quan niệm sai lầm thường gặp của bệnh nhân. Theo nghiên cứu cho thấy, bệnh nhân rối loạn lipid máu sau khi sử dụng thuốc điều trị, chỉ số gan bị tổn thương dưới 2%. Ngoài ra, do sử dụng thuốc kiểm soát cholesterol trong thời gian dài sẽ làm giảm lượng cholesterol trong gan, đồng thời giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim giúp kéo dài tuổi thọ.

Bác sĩ nhắn nhủ, những người rối loạn lipid máu cần kiểm soát chế độ ăn uống từ 3 - 6 tháng, giảm cân điều độ, nếu tình trạng không cải thiện thì cần đến cơ sở y tế điều trị mới có cơ hội phục hồi sức khỏe mạch máu.

Các biểu hiện bên ngoài của tăng lipid máu

Cung giác mạc: Màu trắng nhạt, hình vòng tròn hoặc không hoàn toàn, định vị quanh mống mắt. Dấu hiệu này thường có giá trị đối với người dưới 50 tuổi.

Ban vàng: Nằm ở mí mắt trên hoặc dưới, khu trú hoặc rải rác.

U vàng gân: Nằm ở gân duỗi của các ngón, gân gót chân và vị trí các khớp đốt bàn ngón tay.

U vàng dưới màng xương: Tìm thấy ở củ chày trước, trên đầu xương của mỏm khuỷu, ít gặp hơn u vàng gân.

U vàng da: Nằm ở khuỷu hay đầu gối.

Dạng ban vàng lòng bàn tay: Phân bố ở các nếp gấp ngón tay và lòng bàn tay.

Các biểu hiện trên nội tạng của tăng lipid máu

Xơ vữa động mạch: đây là biểu hiện thường gặp nhất và cũng là biểu hiện đáng lo ngại nhất của tăng lipoprotein. Tình trạng này thường là không biết rối loạn lipid máu trước đó và có thể kèm theo các yếu tố nguy cơ khác như thuốc lá, đái tháo đường. Tổn thương động mạch tại tim gây nhồi máu cơ tim hay bệnh tim thiếu máu cục bộ, tại não gây nhồi máu não với biểu hiện nói đớ, yếu liệt tay chân,...

Nhiễm lipid võng mạc: thấy được khi soi đáy mắt, gặp trong tình huống triglycerides máu cao.

Gan nhiễm mỡ: từng vùng hoặc toàn bộ gan, phát hiện qua siêu âm hoặc chụp cắt lớp, thường kèm tăng triglycerides máu.

Viêm tụy cấp: Thường gặp khi triglycerides trên 10 gam/L, bệnh nhân đau bụng dữ dội, nôn ói nhiều, đôi khi kèm theo sốt.

Theo Tvbs

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ăn bột yến mạch giảm mỡ máu, người đàn ông gặp nguy kịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO