Theo The Verge, sau 5 tháng tăng cường kiểm soát trên toàn cầu, gã khổng lồ thương mại điện tử Mỹ Amazon đã chính thức cấm 600 thương hiệu Trung Quốc trên 3.000 tài khoản bán hàng vì gian lận trong đánh giá sản phẩm.
Amazon cho biết, 600 thương hiệu này bị cấm vì cố ý và liên tục vi phạm các chính sách của Amazon, đặc biệt là việc lạm dụng việc đánh giá sản phẩm.
Cuộc đàn áp của Amazon bắt đầu khi một bài báo cho thấy cách các công ty như RaPower đã đổi lấy các bài đánh giá tích cực bằng thẻ quà tặng.
Amazon đã chính thức cấm 600 thương hiệu Trung Quốc trên 3.000 tài khoản bán hàng vì gian lận trong đánh giá sản phẩm (Ảnh: Gizbot). |
Không rõ những thương hiệu Trung Quốc nào khác sẽ nằm trong đợt truy quyét này của Amazon. Nhưng các nhà cung cấp thiết bị Aukey, Mpow, RavPower, Vava, TaoTronics và Choetech là những cái tên đã biến mất khỏi nền tảng này cách đây vài tháng.
Đầu tháng 7, tờ SCMP đưa tin, Amazon đã đóng cửa 340 cửa hàng bán lẻ do Công ty Công nghệ Youkeshu Thâm Quyến điều hành vì cáo buộc vi phạm các quy định của nền tảng thương mại điện tử này.
Hồ sơ của Tiza Information Industry Corp - công ty mẹ của Youkeshu - cho biết, số cửa hàng bị đóng cửa chiếm 30% tổng hiện diện bán lẻ của Youkeshu trên nền tảng này. Ngoài ra, Amazon cũng phong tỏa hơn 130 triệu nhân dân tệ (tương đương 20,08 triệu USD) trong quỹ của Youkeshu. Tiza ước tính, doanh thu nửa đầu năm nay của nhà bán lẻ sẽ giảm từ 40-60%.
Trước đó, Amazon cũng đã cấm 3 thương hiệu tiêu dùng thuộc Công ty điện tử Sunvalley vì có hành vi tặng quà cho những khách hàng có đánh giá tích cực sau khi mua hàng của họ.
Gã khổng lồ thương mại điện tử Mỹ cũng đã chặn việc niêm yết sản phẩm từ các nhà cung cấp thiết bị điện tử Aukey và Mpow vì có những "hành động đáng ngờ". Tuy nhiên, theo The Verge, mặc dù Aukey đã bị cấm trong tháng 5 nhưng công ty này vẫn đang bán tai nghe dưới một thương hiệu con kể từ tháng 7 trên nền tảng này.
Trong nhiều năm qua, Amazon đã triển khai nhiều biện pháp để chống lại việc đánh giá giả. Riêng trong năm 2020, Amazon đã dừng hơn 200 triệu bài đánh giá bị nghi ngờ là giả mạo trước khi xuất bản lên. 99% bài đánh giá giả này đều bị phát hiện bởi chính nền tảng của công ty này.
Những năm gần đây các thương nhân Trung Quốc đã ồ ạt lên các sàn thương mại điện tử như Amazon, Ebay để tiếp cận với lượng khách hàng ngoài Trung Quốc. Theo hãng nghiên cứu thị trường MarketPlace Pulse, các thương nhân đến từ Trung Quốc chiếm 75% thương nhân mới trên Amazon trong tháng 1. Thị phần của người bán Trung Quốc trên Amazon đã tăng từ 28% hồi năm 2019 lên 63% trong năm nay.
(Theo The Verge/ SCMP/ Dân Trí)