Âm vang đại ngàn trong không gian di sản văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên

Minh Thu| 12/11/2023 14:08

Có 1.300 nghệ nhân, nghệ sĩ đến từ 5 tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đak Lak, Đak Nông, Lâm Đồng cùng đồng diễn trong đêm khai mạc Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể Cồng chiêng Tây Nguyên, với chủ đề “Gia Lai - Những sắc màu văn hóa” tạo ấn tượng đẹp trong lòng hàng nghìn du khách.

Tối 11/11, tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP Pleiku), Tuần Văn hóa - Du lịch Gia Lai 2023 và Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên khai mạc với chủ đề “Gia Lai - Những sắc màu văn hoá”. Sự kiện thu hút hàng nghìn du khách cùng người dân đến xem.

Với chủ đề “Gia Lai - Những sắc màu văn hóa”, xuyên suốt festival là những màn trình diễn nghệ thuật  tôn vinh Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên; tôn vinh chủ nhân của di sản đặc sắc này là cư dân các dân tộc Jrai, Bahnar, Ê Đê, Xê Đăng, Giẻ Chiêng, Mnông… sinh sống trải rộng 5 tỉnh Tây Nguyên gồm: Kon Tum, Gia Lai, Đak Lak, Đak Nông, Lâm Đồng.

Phát biểu khai mạc, ông Trương Hải Long, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho biết, việc tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch Gia Lai năm 2023 đặc biệt là Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên tại tỉnh Gia Lai năm 2023 nhằm tôn vinh giá trị Không gian Văn hoá Cồng chiêng Tây Nguyên; tạo sự giao lưu văn hóa, đoàn kết, hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc trong khu vực.

“Đây là dịp để quảng bá đến du khách trong và ngoài tỉnh về giá trị độc đáo của di sản Không gian văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên cùng với cảnh quan thiên nhiên, văn hóa và con người Gia Lai. Đây cũng là cơ hội để hợp tác, thu hút các nguồn lực đầu tư, góp phần xây dựng Gia Lai nói riêng, các tỉnh Tây Nguyên nói chung ngày càng phát triển bền vững và giàu mạnh”, ông Long nói.

Với kết cấu mang đậm tính sử thi, chương trình nghệ thuật được chia thành hai chương. Chương  I “Linh thiêng đại ngàn” tái hiện công cuộc giữ đất, giữ nước, giữ buôn làng, giữ lửa cồng chiêng của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên giữa đại ngàn hùng vĩ. Chương II “Sức sống đại ngàn” khẳng định sức sống bền bỉ, mãnh liệt và sự lan tỏa mạnh mẽ của văn hóa cồng chiêng. Tiếng cồng chiêng không chỉ vang vọng tại các buôn làng, mà vượt qua khỏi biên giới quốc gia, là gia tài quý báu trong kho tàng văn hóa Việt Nam và được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Âm vang đại ngàn trong không gian di sản văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO