Algeria tiếp tục hành động 'phũ' sau tuyên bố cắt quan hệ, Morocco bắt đầu màn đáp trả

Bảo Hà| 27/08/2021 07:57

Baoquocte.vn. Ngày 26/8, hai ngày sau khi tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Rabat, Algeria khẳng định sẵn sàng ngừng hoạt động tuyến đường ống MEG, đi qua lãnh thổ Morocco với công suất lớn, dẫn khí đốt tự nhiên xuất khẩu sang Tây Ban Nha.

Algeria tiếp tục hành động 'phũ' sau tuyên bố cắt quan hệ, Morocco bắt đầu màn đáp trả. (Nguồn: africaintelligence)
Algeria khẳng định sẵn sàng ngừng hoạt động tuyến đường ống MEG tới Tây Ban Nha, vốn đi qua lãnh thổ Morocco với công suất lớn. (Nguồn: africaintelligence)

Trong cuộc gặp Đại sứ Tây Ban Nha Fernando Moran, Bộ trưởng Năng lượng Algeria Mohamed Arkab đã nhấn mạnh cam kết của Algiers về cung cấp đầy đủ khí đốt tự nhiên cho quốc gia châu Âu này thông qua đường ống Medgaz.

Algeria hiện xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang Tây Ban Nha thông qua cả 2 tuyến Medgaz và MEG.

Tuy nhiên, từ ngày 24/8, Algeria đột ngột cắt quan hệ ngoại giao với nước láng giềng phía Tây vì những hành động bị cho là “thù địch”, trong khi Rabat cho rằng, cáo buộc của Algiers là vô căn cứ.

Vụ việc xảy ra chỉ hơn 2 tháng trước khi đường ống MEG, hiện thuộc sở hữu của tập đoàn khí đốt khổng lồ Tây Ban Nha Naturgy, được chuyển nhượng cho Morocco vào ngày 1/11 sắp tới.

Trong diễn biến liên quan, cùng ngày, một nguồn tin chính thức cho biết, Morocco sẽ đóng cửa đại sứ quán nước này tại Algeria và hồi hương toàn bộ nhân viên từ ngày 27/8.

Tuy vậy, hệ thống lãnh sự quán của Morocco tại các thành phố Algiers, Oran và Sidi Belabbes sẽ vẫn tiếp tục hoạt động bình thường.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Algeria tiếp tục hành động 'phũ' sau tuyên bố cắt quan hệ, Morocco bắt đầu màn đáp trả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO