Air Defender 2023 - cuộc tập trận lớn nhất trong lịch sử NATO

11/04/2023 09:00
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

NATO sẽ tiến hành cuộc tập trận không quân mang tên “Air Defender 2023” với sự tham gia của gần 220 máy bay và 10.000 binh sĩ từ 24 quốc gia, từ ngày 12 đến 23-6 tới. Theo Báo Sueddeutsche Zeitung của Đức, đây là cuộc tập trận trên không lớn nhất của NATO kể từ khi tổ chức này được thành lập năm 1949.

Cuộc tập trận “Air Defender 2023” dưới sự chỉ huy của không quân Đức với mục đích tối ưu hóa và mở rộng hợp tác giữa các nước tham gia, cũng như thể hiện sức mạnh của NATO. Kịch bản tập trận mô phỏng việc kích hoạt Điều 5 của Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, tức là thực hiện phòng thủ tập thể trong trường hợp xảy ra cuộc tấn công chống lại một quốc gia thành viên.

Trung tướng không quân Mỹ Michael A.Loh cho biết, sẽ có 23 loại máy bay khác nhau trong số 220 máy bay tham gia cuộc tập trận lớn nhất lịch sử NATO. Trong số đó, có gần 100 máy bay đến từ 40 đơn vị thuộc Lực lượng Không lực vệ binh quốc gia (ANG) của Mỹ. Là lực lượng dự bị của không quân Mỹ, ANG triển khai ít nhất một đơn vị ở mỗi tiểu bang. ANG sở hữu khoảng 1.300 máy bay, trong đó hầu hết máy bay đều được trang bị cho không quân Mỹ (bao gồm cả máy bay chiến đấu F-35).

Hai chiếc F-35 của Hà Lan hộ tống máy bay chiến đấu MiG-29 của không quân Ba Lan trong một cuộc diễn tập. Ảnh: NATO

Với vị trí chủ chốt trong NATO, Đức sẽ là trung tâm của tập trận. Các điểm máy bay cất cánh chính sẽ xuất phát từ các sân bay Schleswig/Hohn, Wunstorf, Spangdahlem và Lechfeld ở Đức. “Cuộc tập trận sẽ diễn ra trên không phận của Đức, Ba Lan, Cộng hòa Czech và Romania. Trọng tâm của tập trận sẽ ở miền Bắc nước Đức với một phần không phận bị đóng cửa đối với máy bay dân sự và máy bay không người lái”, theo Báo Sueddeutsche Zeitung.

Trong khi đó, trang mạng air-cosmos.com cho biết, cuộc tập trận là kết quả của 4 năm chuẩn bị và được thực hiện bằng các cuộc diễn tập không quân hằng năm ở quy mô nhỏ, còn được gọi là MAGDAYS. Bộ Quốc phòng Đức cho biết, ban đầu cuộc tập trận mang tên “MAGEX 2023” huy động 50 máy bay tham gia. Được truyền cảm hứng bởi quy mô cuộc tập trận chung “Defender Europe 2020” của NATO, trong đó quân đội Mỹ triển khai 20.000 binh sĩ cùng với trang thiết bị và phương tiện ở châu Âu, việc tổ chức “Air Defender 2023” vào tháng 6 tới nhằm cụ thể hóa nỗ lực phối hợp lâu dài và khả năng tương tác giữa lực lượng không quân của các quốc gia thuộc NATO. Vào tháng 7-2022, Hội nghị lập kế hoạch ban đầu (IPC) cho tập trận “Air Defender 2023” được tổ chức với sự tham gia của 220 người. Trong khi đó, Hội nghị phối hợp cuối cùng (FCC) của tập trận sẽ diễn ra trong tháng 4 này.

Trong số 24 nước tham gia cuộc tập trận có 22 quốc gia là thành viên NATO, gồm: Bỉ, Bulgaria, Croatia, Cộng hòa Czech, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Hungary, Italy, Latvia, Lithuania, Luxembourg, Na Uy, Ba Lan, Rumania, Slovakia, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh và Mỹ. Nhật Bản và Thụy Điển sẽ tham dự "Air Defender 2023" với tư cách là quốc gia đồng minh của NATO.

Thụy Điển được coi là “khách mời” của NATO kể từ ngày 5-7-2022, sau khi nước này nộp đơn gia nhập tổ chức này cùng lúc với Phần Lan. Trong khi Phần Lan đã trở thành thành viên thứ 31 của NATO thì Thụy Điển vẫn vấp phải sự phản đối từ Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary. Ankara tức giận khi Thụy Điển từ chối dẫn độ hàng chục nghi phạm mà Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cáo buộc là có liên quan đến âm mưu đảo chính thất bại năm 2016 và cuộc đấu tranh giành độc lập kéo dài hàng thập kỷ của người Kurd.

Tuy nhiên, mới đây 4 quốc gia khu vực Bắc Âu, gồm: Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan và Đan Mạch công bố kế hoạch thiết lập một hệ thống phòng không Bắc Âu thống nhất, theo đó lực lượng không quân của 4 nước sẽ được tái tổ chức để liên kết chặt chẽ với nhau hơn, đồng thời có thể hợp nhất trong các hoạt động giám sát không phận. “Nếu Thụy Điển trở thành thành viên thứ 32 của NATO, điều này sẽ giúp liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương trở nên mạnh mẽ hơn”, trang mạng air-cosmos.com nhận định.

 PHƯƠNG VŨ

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Air Defender 2023 - cuộc tập trận lớn nhất trong lịch sử NATO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO