Ai không nên ăn mận?

29/05/2024 12:00

Mận là loại trái cây chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao nhưng ăn quá nhiều mận cũng không tốt, nhất là với một số nhóm người dưới đây.

Theo Lương y Bùi Đắc Sáng, Hội Đông y Thành phố Hà Nội, mận là loại trái cây chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao, mận có thể dùng khô hoặc dùng tươi tùy theo mục đích sử dụng, ví dụ như ăn tươi, sấy dẻo, làm mứt, nước giải khát, sốt.

Ai không nên ăn mận?

Ăn quá nhiều mận cũng không tốt, nhất là với những người dễ bị nóng trong hoặc có cơ địa đặc biệt, người bị bệnh thận.

- Người bệnh thận:

Những người có bệnh lý liên quan đến thận tốt nhất không nên ăn. Nguyên nhân là trong quả mận chứa nhiều chất oxalate - một loại chất làm giảm khả năng hấp thụ canxi và làm lắng đọng canxi ở thận.

Chất này có thể gây cản trở hấp thụ canxi trong cơ thể dẫn đến hiện tượng kết tủa trong thận. Đây chính là nguyên nhân gây sỏi thận và sỏi bàng quang.

- Người có cơ địa nóng:

Mận có tính nóng, ăn nhiều sẽ gây nên hiện tượng nóng trong, nhiệt miệng, gây rôm hoặc mụn nhọt. Vì thế người có cơ địa dạng nhiệt thì không nên ăn mận, bỏi ăn ít cũng có thể gây tác dụng phụ.

Chuyên gia lưu ý, trước khi đưa mận vào sử dụng nên rửa sạch mận, sau đó ngâm mận trong nước muối pha loãng khoảng 30 phút để loại bỏ bớt thuốc trừ sâu, chất độc bám trên vỏ quả.

Quả mận không chỉ là loại trái cây quen thuộc được ưa chuộng mỗi khi hè về mà còn là vị thuốc quý rất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên chỉ nên tiêu thụ mận ở mức độ vừa phải để tránh gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

Ai không nên ăn mận?-1
Mận là loại trái cây chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao. (Ảnh minh hoạ)

Tác dụng của quả mận

Mận giúp giảm mỡ máu, tốt cho tim mạch

Kali chứa trong quả mận giúp kiểm soát huyết áp, ổn định nhịp tim và bảo vệ hệ tim mạch. Bên cạnh đó, mận chứa rất ít chất béo và nhiều chất xơ có tác dụng giảm lượng cholesterol trong máu, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh như thiếu máu, nhồi máu cơ tim.

Bệnh nhân béo phì và bị tiểu đường nên ăn mận

Mận có rất ít calo, bù lại thì chứa nhiều chất xơ giúp làm chậm quá trình hấp thụ chất béo và chất đường từ thực phẩm, tăng tiết insulin.

Ngoài ra nhờ quá trình này mà lượng đường huyết trong cơ thể luôn được duy trì ở mức ổn định, vì vậy mận rất thích hợp cho người bị thừa cân, rối loạn mỡ máu và tiểu đường.

Ngừa táo bón và cải thiện hệ tiêu hóa

Chất xơ không hòa tan của quả mận có tác dụng ngăn cản dịch vị và vi khuẩn có hại tác động xấu đến niêm mạc dạ dày. Ngoài ra còn giúp chúng ta có cảm giác no lâu, giảm sự thèm ăn, kích thích tiêu hóa, thúc đẩy nhu động ruột, nhuận tràng.

Có lợi cho thị lực

Các vitamin và khoáng chất như vitamin A, B, C, beta carotene đều rất tốt cho thị lực và giúp phòng tránh các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, cận thị, thoái hóa điểm vàng.

Chống oxy hóa, tăng cường miễn dịch

Một quả mận có thể cung cấp cho chúng ta 7% lượng vitamin C, 8% lượng vitamin A với công dụng nâng cao sức đề kháng, chống oxy hóa, tăng liên kết các mô và tạo collagen. Nhờ đó giúp làn da luôn căng mịn và giảm nếp nhăn.

Mận cũng là loại quả dành cho các mẹ bầu

Nhờ hàm lượng khoáng chất và vitamin dồi dào, quả mận rất thích hợp cho phụ nữ có thai vì sẽ giúp phòng ngừa các cơn co thắt tử cung, tránh tình trạng thiếu máu, nguy cơ sinh non, giảm stress ở mẹ bầu.

Phòng bệnh ung thư

Sắc tố Anthocyanin trong quả mận giúp loại bỏ các gốc tự do, chống oxy hóa, nhờ đó hỗ trợ phòng ngừa một số bệnh ung thư nguy hiểm như ung thư tiền liệt tuyến, ung thư vú.

Từ thông tin trên, hy vọng bạn đã có cho mình câu trả lời về thắc mắc "ai không nên ăn mận". Bạn hãy tiêu thụ mận phù hợp để tránh gây ra những tác dụng phụ không mong muốn nhé.

Theo VTC

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ai không nên ăn mận?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO