Ai chủ mưu vụ 5 bố con sát hại 2 hàng xóm ở Hà Giang?

16/11/2020 08:01

Cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt giam 5 bố con ruột trong vụ sát hại 2 người hàng xóm ở Xí Mần, Hà Giang; đồng thời làm rõ chủ mưu vụ án.

Ai chủ mưu vụ 5 bố con sát hại 2 hàng xóm ở Hà Giang? - 1

Cảnh sát lấy lời khai Giàng Chẩn Diu. (Ảnh: Diệu Loan)

Liên quan đến vụ 5 bố con sát hại 2 hàng xóm xảy ra ngày 30/10 tại thôn Súng Sảng, thị trấn Cốc Pài (huyện Xín Mần, Hà Giang), Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Hà Giang vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng để điều tra đối với 5 đối tượng trên.

Năm đối tượng bị khởi tố, bắt tạm giam gồm Giàng Chẩn Diu (SN 1969) và 4 con trai: Giàng Seo Sèng (SN 1993), Giàng Seo Chớ (SN 1996), Giàng Seo Phàng (SN 1998), Giàng Seo Phong (SN 2003).

Các đối tượng đều là người dân tộc Mông, cùng trú tại thị trấn Cốc Pài, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang.

Hai nạn nhân bị 5 bố con Giàng Chẩn Diu sát hại là 2 chú cháu ruột Thào Seo Sáng (SN 1961) và anh Thào Seo Sì (SN 1990), trú cùng địa phương với các bị can.

Ai chủ mưu vụ 5 bố con sát hại 2 hàng xóm ở Hà Giang? - 2
Ai chủ mưu vụ 5 bố con sát hại 2 hàng xóm ở Hà Giang? - 3

Bốn con trai của Giàng Chẩn Diu.

Quá trình điều tra, qua đấu tranh khai thác, các đối tượng khai nhận, trước đó, gia đình Giàng Chẩn Diu có tranh chấp nương trồng ngô, lúa với một hộ gia đình khác cùng thôn. Ngày 21/10, TAND huyện Xín Mần mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án dân sự tranh chấp đất đai.

Tại phiên tòa này, ông Thào Chính Dí (bố của nạn nhân Thào Seo Sì) đứng ra làm nhân chứng, xác nhận nương trồng ngô, lúa không thuộc quyền sử dụng của gia đình Giàng Chẩn Diu. Từ thời điểm đó, Giàng Chẩn Diu luôn ấm ức và gây sự với nhân chứng.

Tối ngày 28/10, Giàng Chẩn Diu cùng 2 con trai là Giàng Seo Chớ và Giàng Seo Phong đã đến nhà ông Dí để hỏi lý do tại sao lại ra tòa làm chứng. Tại đây, 2 bên đã xảy ra mâu thuẫn đánh nhau. Anh Thào Seo Sì có cắn vào ngón tay của Diu gây thương tích. Được mọi người can ngăn, bố con Diu đã bỏ về.

Tức tối vì nghĩ vừa bị mất đất, vừa bị anh Sì cắn tay, khoảng 18h ngày 30/10, tại nhà của Diu, 5 bố con đã bàn bạc việc cùng nhau thực hiện hành vi giết ông Thào Chính Dí và anh Thào Seo Sì. Bàn bạc xong, ai về nhà nấy.

Đến khoảng 20h cùng ngày, như đã bàn bạc, 5 bố con Diu đến nhà ông Dí, cầm theo đèn pin và một đoạn dây thừng dài 5m. Đến nơi, xác định được anh Sì đang ngủ say tại gác xép trên chuồng bò nhà ông Dí, các đối tượng đã dùng đoạn dây thừng mang theo siết cổ anh Sì.

Tiếp đó, bố con Diu rồi bê anh Sì ra trước cửa nhà ông Dí với mục đích đưa nạn nhân vào trong nhà, treo cổ lên để tạo hiện trường giả. Tuy nhiên, nhà ông Dí khóa cửa nên các đối tượng không mở được.

Nghĩ là ông Thào Seo Sáng, em trai ông Dí, nhà sát cạnh, biết chuyện sẽ đi tố cáo, Giàng Chẩn Diu nói với các con: “Không gặp thằng Dí thì giết chết thằng Sáng, vì chúng nó là anh em ruột!”. Lập tức, các đối tượng thống nhất giết ông Sáng.

Tại nhà ông Sáng, thấy nạn nhân đang say rượu, ngồi ở ghế gỗ cạnh bàn uống nước, các đối tượng đã tắt điện trong nhà, dùng đoạn dây thừng mang theo thít chặt cổ ông Sáng đến khi nạn nhân tử vong. Sau đó, các đối tượng treo cổ 2 nạn nhân lên xà nhà rồi đi về.

Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng để xử lý theo quy định pháp luật.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ai chủ mưu vụ 5 bố con sát hại 2 hàng xóm ở Hà Giang?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO