Ai Cập phát hiện bức tượng Phật từ thời La Mã tại cảng biển Berenice

Lan Phương (TTXVN/Vietnam+)| 28/04/2023 15:37
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Trong khi tiến hành khảo cổ tại ngôi đền cổ ở Berenice, nhóm nhà khoa học đã phát hiện bức tượng Phật từ thời La Mã, cho thấy mối quan hệ thương mại giữa Ai Cập với Ấn Độ đã tồn tại ở thời kỳ này.

Ai Cap phat hien buc tuong Phat tu thoi La Ma tai cang bien Berenice hinh anh 1(Nguồn: Datawrapper)

Các nhà khoa học Ba Lan và Mỹ đã phát hiện một bức tượng Phật từ thời La Mã tại cảng biển Berenice cổ đại của Ai Cập trên Biển Đỏ. Điều này làm sáng tỏ mối quan hệ thương mại giữa Ai Cập với Ấn Độ đã tồn tại ở thời kỳ này.

Bộ Cổ vật Ai Cập cho biết nhóm nhà khoa học đã phát hiện bức tượng trong khi tiến hành khảo cổ tại ngôi đền cổ ở Berenice.

Bức tượng được tìm thấy có chiều cao 71cm, khắc họa Đức Phật với vầng hào quang quanh đầu và một bông hoa sen bên cạnh, song không còn nguyện vẹn.

Người đứng đầu Hội đồng cổ vật tối cao Ai Cập Mostafa al-Waziri cho biết Berenice là một trong những cảng biển lớn nhất ở Ai Cập thời La Mã và thường là điểm đến của các tàu buôn từ Ấn Độ chở đầy gia vị, đá bán quý, hàng dệt may và ngà voi.

Ai Cập đã công bố nhiều khám phá khảo cổ quan trọng trong những năm gần đây, trong nỗ lực hồi sinh ngành du lịch quan trọng của nước này sau nhiều năm bất ổn chính trị và đại dịch COVID-19.

Ai Cập đang chuẩn bị khánh thành Bảo tàng Đại Ai Cập dưới chân các kim tự tháp ở Giza. Bảo tàng này sẽ lưu giữ hơn 5.000 hiện vật của vị vua nổi tiếng nhất Ai Cập Tutankhamun, từ lăng mộ hoàng gia của ông tới nhiều hiện vật chưa từng được trưng bày trước công chúng.

Chính phủ Ai Cập có kế hoạch thu hút 30 triệu lượt du khách mỗi năm từ năm 2028, so với mức khoảng 13 triệu lượt trước đại dịch COVID-19./.

Lan Phương (TTXVN/Vietnam+)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ai Cập phát hiện bức tượng Phật từ thời La Mã tại cảng biển Berenice
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO