Ai Cập bất ngờ dừng dự án hạt nhân với Nga

Hà Linh (TH)| 30/07/2021 17:13

Ai Cập đã quyết định lui dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân El-Dabaa ký với Nga thêm hai năm. Sau quyết định này của Ai Cập, việc hoàn tất nhà máy điện hạt nhân El-Dabaa dự kiến sẽ lùi đến năm 2030 thay vì 2028 như dự kiến.

Nguyên nhân xuất phát từ sự không hài lòng của Ai Cập trước thái độ của Moskva liên quan đến đập thủy điện Đại phục hưng (GESD) trên sông Nile do Ethiopia triển khai.

Theo phát ngôn viên Cơ quan kiểm soát phóng xạ và hạt nhân Ai Cập Karim al-Adham, dự án không thể hoàn thành trước năm 2030 do những gián đoạn mà đại dịch COVID-19 gây ra.

Ai Cập bất ngờ dừng dự án hạt nhân với Nga
Toàn cảnh công trình xây dựng đập thủy điện Đại Phục Hưng ở Guba, Ethiopia. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Adham cho biết, việc khởi công dự án sẽ bị chậm lại thêm một năm, để các nhà quản lý có thêm thời gian nghiên cứu, cấp phép, cho thi công vào giữa năm 2022. Trước đó, những giấy phép thủ tục này dự kiến sẽ được cấp trong nửa cuối năm nay.

Ông Adham từ chối chia sẻ thông tin về lý do dẫn đến việc trì hoãn này, chỉ nói chung chung dịch bệnh làm chậm một số quy trình.

Được biết, năm 2015, Ai Cập đã ký thỏa thuận với tập đoàn Rosatom của Nga về xây dựng nhà máy điện hạt nhân công suất 4,8 gigawatt, với tổng mức đầu tư lên tới 30 tỉ USD, trong đó 85% (25 tỉ USD) là vốn vay từ Nga.

Tuyên bố lui thời điểm khởi công, khánh thành nhà máy điện hạt nhân El-Dabaa được đưa ra đúng thời điểm quan hệ Nga-Ai Cập gặp khúc mắc mới, với việc Cairo không hài lòng trước quan điểm của Moskva về GERD, vốn là điểm đối đầu nóng bỏng hiện nay giữa Ai Cập và một số nước hạ nguồn sông Nile với Ethiopia.

Tranh chấp kéo dài đẩy các bên đưa GERD ra thảo luận tại Hội đồng bảo an Liên hợp quốc trong ngày 8-9/7 vừa qua. Tại đây, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry nói rằng đập thủy điện do Ethiopia xây dựng là mối đe dọa hiện hữu, gây nguy cơ chặn nguồn nước đối với Ai Cập. Tunisia cũng cùng tiếng nói với Cairo, yêu cầu phải định ra được một thỏa thuận do quốc tế làm trung gian xử lý vấn đề nguồn nước trên sông Nile.

Thế nhưng, Moskva không chia sẻ quan điểm này. Cụ thể, pPhát biểu tại phiên tham vấn, Đại sứ, Trưởng phái đoàn đại diện Nga tại Liên hợp quốc Vasily Nebenzya bày tỏ quan ngại của Moskva trước những tuyên bố, phát biểu mang tính đe dọa về GERD.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ai Cập bất ngờ dừng dự án hạt nhân với Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO