Afghanistan: Vai trò của Nga gia tăng, hết Taliban đến phe kháng chiến ở Panjshir 'ngỏ lời'

Bảo Hà| 26/08/2021 11:16

Baoquocte.vn. Ngày 25/8, lãnh đạo lực lượng kháng chiến ở tỉnh Panjshir của Afghanistan Ahmad Massoud cho biết, Nga có thể đóng vai trò làm trung gian đàm phán với Taliban.

Ahmad Massoud trong một cuộc họp báo tại Kabul năm 2020. (Nguồn: AFP)
Lãnh đạo lực lượng kháng chiến ở tỉnh Panjshir của Afghanistan Ahmad Massoud cho biết, Nga có thể đóng vai trò làm trung gian đàm phán với Taliban. (Nguồn: AFP)

Nhấn mạnh vai trò trung gian của Nga sẽ giúp ích cho cuộc kháng chiến, ông Massoud lưu ý, Nga có thể giúp tổ chức một thể thức đàm phán hòa bình khẩn cấp giữa phe kháng chiến và Taliban, đồng thời thuyết phục phong trào Hồi giáo này tham gia.

Lãnh đạo phe kháng chiến ở Afghanistan cho biết ông và những người ủng hộ đều chưa liên lạc với Moscow, tuy nhiên bày tỏ hy vọng sẽ có cơ hội gặp gỡ các quan chức Nga.

Ông Massoud trông đợi chính quyền Nga sẽ can thiệp chính trị và giúp kiềm chế bạo lực, chỉ rõ, đây là lợi ích của Moscow bởi nếu tư tưởng cực đoan thịnh hành ở Afghanistan thì sẽ lan tỏa khắp Trung Á và miền Nam nước Nga.

Ông này cho rằng, lợi ích của Moscow là giúp thành lập một chính phủ toàn diện ở Afghanistan, nếu không, tình hình leo thang hơn nữa có thể dẫn đến nhiều phần tử khủng bố hơn, những kẻ sẽ tìm cách lan tỏa khắp khu vực và gây bất ổn ở miền Nam nước Nga.

Trước đó, ngày 24/8, người phát ngôn cho Văn phòng chính trị của Taliban ở Qatar Sohail Shahin cũng cho hay, ảnh hưởng của Nga có thể giúp giải quyết tình hình ở Panjshir.

Ông Shahin lưu ý, Nga có thể đóng góp vào nền hòa bình ở Afghanistan bởi "vai trò của Nga luôn được chào đón và đánh giá cao".

Cũng trong ngày 25/8, hãng thông tấn TASS đưa tin, phát biểu trên kênh YouTube mang tên "Soloviev Live", Đại sứ Nga tại Kabul Dmitry Zhirnov thông báo: "Taliban để ngỏ khả năng Moscow tham gia vào nền kinh tế của Afghanistan, trong đó có việc phát triển các nguồn tài nguyên thiên nhiên".

Ngoài ra, Đại sứ Zhirnov cũng cho biết, phong trào Taliban mong muốn duy trì biên giới hòa bình với các quốc gia Trung Á, cũng như thiết lập quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Afghanistan: Vai trò của Nga gia tăng, hết Taliban đến phe kháng chiến ở Panjshir 'ngỏ lời'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO