Afghanistan: Taliban ra thông báo liên quan chính phủ mới, cảnh cáo người biểu tình, Indonesia nêu quan điểm

Bảo Hà| 07/09/2021 15:11

Ngày 7/9, người phát ngôn của Taliban Ahmadullah Muttaki cho biết, công tác chuẩn bị cho việc thông báo kiện toàn chính phủ mới của Afghanistan đã hoàn tất.

Afghanistan: Taliban ra thông báo liên quan chính phủ mới, cảnh cáo người biểu tình, Indonesia nêu quan điểm. (Nguồn: AFP)
Ngày 7/9, hàng chục người biểu tình, chủ yếu là phụ nữ, tập trung bên ngoài Đại sứ quán Pakistan ở Kabul để phản đối cái mà họ gọi là sự can thiệp của Islamabad vào công việc nội bộ của Afghanistan. (Nguồn: AFP)

Trên trang Twitter, người phát ngôn Muttaki viết: "Công tác chuẩn bị cho việc thông báo chính phủ Hồi giáo đã hoàn thành" và chính phủ mới của Afghanistan sẽ sớm được công bố.

Trước đó, người phát ngôn khác của Taliban là Zabihullah Mujahid cho biết, tiến trình quyết định thành lập một Chính phủ Afghanistan mới đã hoàn thành và chỉ còn một số vấn đề kỹ thuật.

Theo ông Mujahid, Taliban đã mời đại diện một số quốc gia đến tham dự lễ ra mắt chính phủ mới. Truyền thông quốc tế đưa tin, Nga, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Pakistan và Qatar được mời dự.

Người phát ngôn này cũng kêu gọi người dân Afghanistan không tổ chức các cuộc biểu tình, đồng thời khẳng định nước này vừa vượt qua một cuộc khủng hoảng.

Tuy nhiên, ngày 7/9, khoảng 70 người, chủ yếu là phụ nữ, đã tập trung bên ngoài Đại sứ quán Pakistan ở Kabul, giơ biểu ngữ và hô khẩu hiệu phản đối cái mà họ gọi là sự can thiệp của Islamabad vào công việc nội bộ của Afghanistan.

Liên quan dư luận quốc tế về tình hình Afghanistan, cùng ngày, quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Indonesia Abdul Kadir Jailani cho biết, nước này sẽ thận trọng trong việc công nhận hoặc lên án Taliban, “theo dõi sát sao” các diễn biến ở quốc gia Tây Nam Á cũng như thái độ của các quốc gia khác trước khi có thể đưa ra lập trường chính thức và dứt khoát.

Ông nói: “Chính phủ Taliban vẫn chưa được thành lập và vẫn chưa biết họ sẽ điều hành chính quyền của mình như thế nào. Tình hình Afghanistan có thể vẫn tiềm ẩn nhiều bất ổn. Do đó, thay vì vội vàng tuyên bố công nhận chính thức, tôi nghĩ thái độ hợp lý nhất vào lúc này là theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Afghanistan: Taliban ra thông báo liên quan chính phủ mới, cảnh cáo người biểu tình, Indonesia nêu quan điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO