AFF Cup: Thách thức cho tham vọng vô địch của Indonesia

BÌNH AN (tổng hợp)| 03/12/2021 23:56

Indonesia đến AFF Cup với mục tiêu không che giấu là vô địch. Nhìn vào quá trình chuẩn bị, có thể thấy đội bóng của HLV Shin Tae Young có nhiều tiềm năng. Nhưng…

CLB châu Âu không nhả quân, 'Messi' vắng hết vòng bảng

Tin không vui cho ĐT Indonesia là tiền vệ trụ cột Egy Maulana Vikri sẽ vắng mặt trong các trận vòng bảng tại AFF Cup 2020 vì phải phục vụ CLB chủ quản Senica (Slovakia). Theo truyền thông nước này, do AFF Cup không nằm trong hệ thống thi đấu của FIFA nên Senica không có nghĩa vụ trả cầu thủ về phục vụ ĐTQG.

Thêm vào đó, lý do là Egy Maulana Vikri hiện là trụ cột của Senica và đang có phong độ cao. Senica hiện đang xếp thứ 9 tại giải Super Liga của Slovakia với 15 điểm, hơn đội cuối bảng 5 nhưng chỉ hơn các đội phía sau đúng 1 điểm nên khả năng bị xuống hạng là rất cao. Nếu để Egy về thi đấu cho Indonesia, họ sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

2105912704.jpg
Egy Maulana Vikri chỉ góp mặt với Indonesia nếu giành vé vào bán kết.

Cầu thủ được mệnh danh là "Messi Indonesia" là trụ cột, thi đấu 14 trận liên tục cho Senica. Trong trận đấu với MSK Zilina tuần trước, Egy đã chơi rất hay và ghi cả hai bàn giúp đội nhà thủ hòa 2-2. Anh được bầu vào đội hình tiêu biểu của vòng đấu này.

Giải Super Liga của Slovakia hiện còn 3 vòng nữa sẽ bước vào giai đoạn nghỉ giữa mùa, khi đó Senica mới đồng ý để Egy trở về tham dự AFF Cup. Vì vậy, sớm nhất là đến ngày 19/12 cầu thủ này mới tập trung cùng ĐTQG, đồng nghĩa với việc vắng mặt ở vòng bảng AFF Cup, trong đó có trận then chốt với Việt Nam. Egy chỉ có mặt tại Singapore trong trường hợp Indonesia giành vé vào bán kết.

27.jpg
Indonesia không ngần ngại đặt mục tiêu vô địch AFF Cup.

Sự vắng mặt của Egy là thách thức đối với HLV Shin Tae Young trong tham vọng giành ngôi vô địch. Sau quãng thời gian sa sút kể từ AFF Cup 2018 và vòng loại World Cup 2022, Indonesia đã cho thấy sự lột xác mạnh mẽ trong thời gian qua.

LĐBĐ Indonesia PSSI đã quyết tâm thay đổi khi tạo điều kiện tối đa cho HLV Shin Tae Young. Trong chuyến tập huấn tại Thổ Nhĩ Kỳ, đội bóng này đã gặt hái rất nhiều tín hiệu khả quan. Dù vắng nhiều cái tên trụ cột, Indonesia đã thi đấu tốt và giành chiến thắng trước CLB Antalyaspor 4-0 và thắng Myanmar 4-1.

Tranh cãi vì loại “súng máy", sử dụng “dao cùn”

Trong danh sách sơ bộ 30 cầu thủ mà HLV người Hàn Quốc mang đến giải lần này, Evan Dimas được xem là “chìa khóa” trong lối chơi. Bên cạnh đó là nhiều cái tên chơi bóng tại châu Âu và châu Á: Elkan Baggott (Ipswich Town, Anh), Witan Sulaeman (Lechia Gdanks, Ba Lan), Asnawi Mangkualam (Ansan Greeners, Hàn Quốc), trung vệ gốc Nigeria Victor Igbonefo…

eu0zwfwu4aeamqa.jpg
Spasojevic đang có phong độ cao nhưng không được gọi.

Chủ tịch PSSI Mochamad Iriawan tự tin tuyên bố mục tiêu của Indonesia tại AFF Cup là vô địch: “mọi thứ đã cải thiện theo hướng tốt nhất. Chuyến tập huấn tại Thổ Nhĩ Kỳ đã cho thấy chúng tôi hoàn toàn đủ khả năng cạnh tranh chức vô địch với Malaysia, Việt Nam hay Thái Lan. Vô địch phải là mục tiêu duy nhất”.

Tuy nhiên, HLV Shin Tae Young sau quãng thời gian được truyền thông xứ Vạn đảo ca ngợi bỗng bị chỉ trích kịch liệt chỉ vài ngày trước khi AFF Cup khai cuộc. Nguyên nhân là ông đã thẳng tay loại bỏ tiền đạo nhập tịch đang có phong độ rất cao là Ilija Spasojevic đang khoác áo Bali United.

Cầu thủ gốc Montenegro này dù đã 34 tuổi nhưng vẫn thi đấu vô cùng sung mãn và đang dẫn đầu danh sách ghi bàn tại giải VĐQG Indonesia với 12 bàn sau 14 trận. Anh này chỉ mới vài lần khoác áo ĐTQG và tràn trề cơ hội được HLV Shin Tae Young gọi dự AFF Cup.

60226afe8e826.jpeg
HLV Shin Tae Young đang được kỳ vọng cao để thay đổi bộ mặt bóng đá Indonesia.

Nhưng 4 cái tên mà ông thầy người Hàn Quốc lựa chọn cho hàng công là Kushingya Hari Yudo, Hanis Saghara, Dedik Setiawan và Ezra Walian. Điều khiến người hâm mộ Indonesia phản ứng là cả 4 hiện thi đấu rất mờ nhạt trong màu áo CLB, thậm chí phải dự bị nhiều trận. Ngoại trừ Hari Yudo có 2 bàn, còn lại mỗi người có 1 bàn sau 14 trận. Trong chuyến tập huấn tại Thổ Nhĩ Kỳ vừa qua, chỉ Ezra Walian ghi được 2 bàn.

Sau chuyến tập huấn, Shin Tae Young có 4 sự thay đổi nhưng tập trung vào 2 thủ môn và 2 ở hàng tiền vệ. HLV Shin Tae Young lý giải rằng dù IIija Spasojevic có phong độ tốt và nhiều kinh nghiệm nhưng đã quá lớn tuổi và không phù hợp với yêu cầu chiến thuật. Trong khi cả 4 cái tên “vô tích sự” trên lại rất phù hợp, hòa nhập tốt.

Theo Metro, Goal, AFF
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
AFF Cup: Thách thức cho tham vọng vô địch của Indonesia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO