AFF Cup: Cẩn trọng với Malaysia

BÌNH AN (tổng hợp)| 01/12/2021 13:29

Trái với những kết quả từ các trận giao hữu vừa qua, cộng với sự thay đổi mạnh mẽ về lực lượng, Malaysia chính là vật cản lớn nhất của ĐT Việt Nam tại AFF Cup lần này.

Dù chỉ xếp thứ 3 trong danh sách những ứng viên hàng đầu của giải, Malaysia luôn ẩn chứa những thách thức cho tất cả các đội còn lại.

Mới đây, cựu giám đốc kỹ thuật LĐBĐ Thái Lan Witthaya Laohakul khi nhận định về bảng B tại AFF Cup 2020 đã khẳng định Malaysia chính là đối thủ đáng gờm nhất của Thái Lan chứ không phải Việt Nam. Thậm chí, Malaysia mạnh hơn hẳn ĐT Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

cools-6361.jpeg
Malaysia chỉ còn 2 cầu thủ nhập tịch so với các trận ở vòng loại World Cup 2022.

Laohakul cảnh báo: “Nếu hỏi tôi, đối thủ chính của tuyển Thái Lan, tôi sẽ chọn Malaysia. Singapore là chủ nhà, nhưng tiềm năng của họ chưa lớn. Trong khi tuyển Việt Nam xuống tinh thần sau những trận đấu ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022”.

Lý do ông xếp Malaysia hơn hẳn Việt Nam ở bảng B là do thầy trò ông Park Hang Seo vẫn chưa thể thắng trận nào ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Trong khi đó, dù Malaysia cũng không có kết quả tốt trong loạt trận giao hữu vừa qua nhưng lực lượng dày và cách thể hiện của đội bóng này cho thấy tiềm năng lớn.

tuyen-malaysia.jpg
HLV Tan Cheng Hoe đặt niềm tin nhiều hơn vào các cầu thủ bản địa và 'Mã kiều'.

“Với Malaysia, nếu nhìn sâu vào họ có thể thấy đó là đội tuyển mạnh. Họ thi đấu với một hệ thống tuyệt vời trong tấn công lẫn phòng ngự. Malaysia cũng không được xem là ứng viên nặng ký cho ngôi vô địch nên họ sẽ không gặp áp lực. Malaysia sẽ cạnh tranh với Thái Lan cho chức vô địch”, Laohakul cảnh báo.

Trong danh sách triệu tập 28 cầu thủ cho AFF Cup 2020, Malaysia đã giảm bớt số lượng cầu thủ nhập tịch từ 7 xuống còn 2 so với các đợt đá vòng loại World Cup 2022. HLV Tan Cheng Hoe đã thẳng tay loại nhiều cái tên từng là trụ cột trong nhiều năm qua như Matthew Davies, Corbin-Ong hay tiền đạo gốc Kosovo Liridon Krasniqi. Malaysia hiện chỉ còn 2 cầu thủ nhập tịch là tiền vệ Mohamadou Sumareh (gốc Gambia) và tiền đạo Guiherme De Paula ( gốc Brazil).

1d98c09fe931dc0c6dc835d0293b3e272533093e.jpg
Sumareh vẫn được trọng dùng nhờ kinh nghiệm dày dặn và tốc độ ấn tượng.

HLV Tan Cheng Hoe và LĐBĐ Malaysia đã thay đổi chiến lược khi nhận ra sự đóng góp của các cầu thủ nhập tịch thời gian qua không giúp cho bóng đá nước này thay đổi theo hướng tốt lên. Ngược lại còn giảm cơ hội của những tài năng trẻ bản địa. Từ đó, họ đặt niềm tin nhiều hơn vào cầu thủ trong nước và những người gốc gác Malaysia nhằm tăng tinh thần “màu cờ sắc áo”. Có thể kể đến những: Dion Cools (Midtjylland, Đan Mạch) và Luqman Hakim ( Kortrijk, Bỉ).

HLV Tan Cheng Hoe mới đây khẳng định ông không đặt nặng kết quả các trận giao hữu trước giải vì đang thử nghiệm và tìm ra phương án tối ưu. Chỉ khi AFF khai cuộc, ông sẽ “bật mí” những điều ấp ủ khiến các đối thủ phải ngỡ ngàng.

Thực tế, trong hai trận giao hữu vừa qua, Malaysia thua khá đậm trước Uzbekistan (1-5) và Jordan (0-4). Nếu chỉ nhìn vào hai trận đấu này mà đánh giá thấp đương kim á quân AFF Cup là sai lầm. Ngay cả dư luận trong nước cũng không mấy thiện cảm với kết quả này và chỉ trích gay gắt. Nhưng Tan Cheng Hoe không quan tâm, ông nhắc lại mình đã có đầy đủ phương án và tự tin vào những quân bài mình lựa chọn.

HLV 53 tuổi này vẫn kết hợp kinh nghiệm của những gương mặt kỳ cựu như thủ môn Khairul Fahmi, các trung vệ Aidil zafuan, Shahrul Saad, các tiền vệ Safawi Rasid hay Sumareh. Nhóm tài năng trẻ trưởng thành từ trong nước như Arif Fadzilah, Kogileswaran Raj và nhóm “Mã kiều” từ châu Âu về.

dion-johan-cools-malaysia-15874568266771730413321-crop-1587456835734164562593.jpg
Hậu vệ Dion Cools từng thi đấu gần 20 trận tại UEFA Champions League, là nhân tố chủ chốt trong đội hình Malaysia.

HLV Tan Cheng Hoe vẫn đánh giá Việt Nam là ứng cử viên nặng ký nhất cho ngôi đầu bảng. Indonesia đang thay đổi dần với HLV Hàn Quốc Shin Tae Yong nhưng khách quan mà nói, có thể xem đây là kiểu nói lịch sự. Malaysia mới chính là “thùng thuốc súng” mà ĐT Việt Nam phải cẩn trọng cao độ.

Ngày 12/12/2021, Việt Nam và Malaysia sẽ gặp nhau và đây là trận đấu được xem là quyết định đến số phận của cả hai trước khi lần lượt gặp Indonesia. Nếu giành chiến thắng ở trận đối đầu trực tiếp, Việt Nam và Malaysia sẽ có nhiều phương án hơn và “dễ thở hơn” khi gặp đội bóng của HLV Shin Tae Yong.

Theo Goal, AFM, AFF
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
AFF Cup: Cẩn trọng với Malaysia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO