Abramovich và những ai bị phong tỏa tài sản? Chelsea sẽ ra sao?

Bình An| 10/03/2022 19:36

Thông cáo báo chí công bố các biện pháp trừng phạt của Chính phủ Anh đối với 7 doanh nhân người Nga, vì xác định liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine. Trong số này có tỷ phú Roman Abramovich, ông chủ của Chelsea.

Ước tính, tổng tài sản bị phong tỏa của 7 doanh nhân này vào khoảng 15 tỷ bảng, tương tương gần 20 tỉ USD

Abramovich và những ai bị trừng phạt?

Thông cáo báo chí của Chính phủ Anh liệt kê rằng Roman Abramovich có cổ phần trong tập đoàn thép khổng lồ Evraz, Norilsk Nickel và sở hữu CLB Chelsea FC. Ông bán 73% cổ phần của công ty dầu khí Sibneft cho tập đoàn khí đốt nhà nước Gazprom với giá 9,87 tỷ bảng Anh vào năm 2005. Giá trị tài sản ròng ước tính là 9,4 tỷ bảng, là một trong số ít nhà tài phiệt nổi bật trong mối quan hệ với Putin từ những năm 1990.

untitled.png
Thông cáo báo chí về việc phong tỏa tài sản của Abramovich và nhóm các doanh nhân Nga.

Nhà công nghiệp Oleg Deripaska có cổ phần trong En + Group, một công ty năng lượng sở hữu UC Rusal, một trong những nhà sản xuất nhôm lớn trên thế giới. Ông có danh mục đầu tư bất động sản trị giá hàng triệu bảng ở Anh, tài sản khoảng 2 tỷ bảng.

Trong khi đó Igor Sechin – GĐĐH Rosneft, một công ty dầu khí quốc doanh của Nga, được Anh liệt vào “đồng minh đặc biệt thân thiết và có ảnh hưởng với Putin”. Ông từng bị Mỹ và EU trừng phạt.

_123431318_gettyimages-164344790.jpg
Nhà công nghiệp Oleg Deripaska là bạn thân của Abramovich và thân cận với Tổng thống Putin.

Andrey Kostin là Chủ tịch của ngân hàng VTB, ngân hàng lớn thứ hai ở Nga. Kostin cũng được cho là là cộng sự thân cận của Putin và từ lâu đã ủng hộ các mục tiêu của Điện Kremlin, giá trị tài sản ước tính khoảng 379 triệu bảng. Cũng như Igor Sechin, ông từng bị Mỹ và EU trừng phạt.

igor-sechin.jpg
Tỷ phú Igor Sechin (trái) được cho là rất có ảnh hưởng với Tổng thống Nga.

Alexei Miller là GĐĐH Công ty năng lượng Gazprom, một trong những doanh nghiệp hỗ trợ chủ yếu cho Chính phủ Nga. Ông được mô tả là bắt đầu “phục dịch” Putin vào những năm 1990 khi Tổng thống Nga còn là Phó Thị trưởng St Petersburg. Nikolai Tokarev là Chủ tịch của công ty đường ống quốc doanh Nga Transneft. Ông và Putin có quan hệ bền chặt vì từng cùng là sĩ quan KGB ở Dresden (Đông Đức) vào những năm 1980. Tokarev cũng bị Mỹ và EU trừng phạt. Người cuối cùng là Dmitri Lebedev - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Rossiya.

p13energyinsider_5.jpg
Alexei Miller (trái) GĐĐH của Gazprom và ông Putin thân thiết từ khi còn là phó Thị trưởng St Petersburg.

Các biện pháp được áp dụng với nhóm 7 doanh nhân này gồm: phong tỏa tài sản, cấm giao dịch với các cá nhân và doanh nghiệp ở Anh, cấm đi lại và áp đặt các lệnh trừng phạt liên quan đến vận chuyển, giao thương.

Thủ tướng Anh Boris Johnson nói: “Các biện pháp trừng phạt ngày hôm nay là bước đi mới nhất trong sự ủng hộ vững chắc của Vương quốc Anh đối với người dân Ukraine”. Trong khi đó Ngoại trưởng Liz Truss cứng rắn hơn: "Các lệnh trừng phạt ngày hôm nay một lần nữa cho thấy các nhà tài phiệt hắc ám với mối liên hệ chặt chẽ với Putin không có chỗ đứng trong nền kinh tế hay xã hội của chúng ta. Máu của người dân Ukraine đang chảy trên tay họ. Họ nên cúi đầu xấu hổ”.

tokarev.jpg
Tỷ phú Nikolai Tokarev là đồng đội cũ của Tổng thống Putin.

Có thể thấy, những cá nhân mà Anh đưa vào danh sách “chế tài” đều có mối liên hệ đặc biệt thân cận với Tổng thống Putin. Anh cho rằng nhóm này là các đơn vị “kinh tài” cho Chính phủ Nga và việc phong tỏa tài sản nhằm ngăn chặn nguồn cung để duy trì các hoạt động quân sự tại Ukraine.

Văn phòng trừng phạt tài chính thuộc Bộ Tài chính trong thông báo ngày hôm nay có đoạn: “Abramovich đã nhận được sự ưu đãi và nhượng bộ từ Putin và Chính phủ Nga qua các khoản giảm thuế mà các công ty của ông nhận được, mua và bán cổ phần từ và cho nhà nước với mức giá ưu đãi, và các hợp đồng nhận được trước thềm FIFA World Cup 2018.

Chelsea gặp khó

Với các CĐV bóng đá, việc Abramovich bị phong tỏa tài sản chẳng khác nào gáo nước lạnh. Tuần trước, vị tỷ phú này công bố bán CLB Chelsea thông qua ủy nhiệm giao dịch cho Ngân hàng Raine (Mỹ) và đang đàm phán với các đối tác. Tuy nhiên, với lệnh phong tỏa này, coi như việc chuyển nhượng không thể thực hiện ở thời điểm này.

chelsea-4-1646802898701.jpg
Chelsea sẽ gặp nhiều khó khăn trong tương lai.

Theo giải thích từ Thông cáo báo chí của Chính phủ Anh, việc đóng băng tài sản được hiểu là các hoạt động ngăn chặn toàn bộ tài sản của mọi công dân hoặc bất kỳ doanh nghiệp nào tại Anh có giao dịch với nguồn lực kinh tế nào. Lệnh cấm đi lại đình chỉ các hoạt động xuất nhập cảnh tại Vương quốc Anh với người bị áp dụng, ngoại trừ các trường hợp quy định theo mục 8B của Đạo luật Nhập cư 1971.

roman-abramovich-che.jpg
Tương lai của Chelsea là dấu hỏi lớn sau lệnh trừng phạt Abramovich.

Vậy việc phong tỏa tài sản Abramovich ảnh hưởng ra sao đến Chelsea cũng như việc chuyển nhượng CLB này? Theo Sky Sport, Chính phủ Anh đã công bố một giấy phép cho phép một số hoạt động liên quan đến bóng đá tiếp tục diễn ra tại Chelsea. Theo đó, CLB tiếp tục được thi đấu tại Ngoại hạng Anh và các hoạt động khác liên quan đến bóng đá.

Tuy nhiên, Chelsea sẽ không thể tiến hành các loại hình kinh doanh tạo nguồn thu, trong đó có cả việc bán vé lẻ, trừ những cá nhân đã mua vé cả mùa. Việc gia hạn hợp đồng của cầu thủ cũng tạm bị đình chỉ và các hoạt động liên quan đến chuyển nhượng, mượn cầu thủ từ nơi khác hoặc từ Chelsea đi, đều bị đình chỉ cho đến khi có thông báo mới.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Abramovich và những ai bị phong tỏa tài sản? Chelsea sẽ ra sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO