9X làm bánh trung thu độc lạ gây 'sốt' thị trường, chị em đua nhau hỏi mua

MINH AN | 15/08/2023 16:41

Những mẫu bánh trung thu đặc biệt của Thùy Dương gây sốt mạng xã hội bởi thiết kế cầu kỳ, độc đáo, trông như những tác phẩm điêu khắc gỗ, được nhiều người hỏi mua nhưng 9X cho biết cô làm trưng bày chứ không bán.

Suốt 3 năm làm nhân viên ngân hàng, Thùy Dương (SN 1995, trú tại Thanh Xuân, Hà Nội) nhận ra mình thích làm bánh nên quyết định xin nghỉ việc để theo đuổi đam mê của bản thân. Năm 2019, cô bắt đầu mở tiệm kinh doanh, trong đó có bánh trung thu.

Bản thân đã làm bánh từ thời sinh viên đến lúc là nhân viên văn phòng, nên khi đã có đủ tiềm lực kinh tế, mình đã theo đuổi công việc dành trọn niềm đam mê nhất”, Thùy Dương chia sẻ.

trung-thu11.jpeg
Thùy Dương - tác giả những chiếc bánh trung thu gây sốt mạng.

Điểm khác biệt của Dương là thích đưa sự sáng tạo của mình vào mỗi chiếc bánh trung thu thay vì làm ra những dòng sản phẩm đơn điệu, thông thường. Và nổi bật nhất là những sản phẩm mang chủ đề văn hóa dân gian.

Mình rất thích văn hóa Việt Nam nên hay nghĩ ra các chủ đề liên quan để sáng tạo lên bánh. Trong lúc suy nghĩ ý tưởng cho mùa trung thu năm nay, mình vô tình thấy những tác phẩm điêu khắc gỗ có màu sắc tương đồng với vỏ bánh nướng nên quyết định tạo ra các mẫu bánh đặc biệt có nhiều hình dáng hơn”, cô cho hay.

anh-chup-man-hinh-2023-08-15-luc-16.43.22.png
Thoạt nhìn ai cũng nghĩ đây là tác phẩm điêu khắc gỗ chứ không phải bánh trung thu.

Những chiếc bánh nướng truyền thống có hình tròn xinh và họa tiết phía trên nhưng Dương đã tự thử thách mình bằng cách làm bánh nướng nhân đậu xanh có hình con cá, con gà, tiểu cảnh cây nhà, con trâu…

trung-thu3.jpeg
Chiếc bánh trung thu lấy cảm hứng từ gà Đông Tảo ở Hưng Yên.

Để làm được chiếc bánh như những tác phẩm điêu khác gỗ, Dương đã sử dụng kỹ thuật nặn trước đây để tạo hình và lắp ghép. Thoạt đầu, con gà của Dương đứng không vững, mất cả ngày hì hục làm xong nhìn nó vỡ nát trong lò, Dương cũng lo lắng vì sợ không thể hoàn thiện được. Nhưng chị vẫn quyết tâm thử thêm nhiều cách khác để cho ra đời tác phẩm con gà hoàn thiện nhất.

Giây phút con gà hoàn thiện lôi ra khỏi lò là tôi muốn khóc luôn. Không uổng công mình “say nắng”, liệt giường 2 ngày để tìm kiếm nguyên liệu”, Dương cười nói.

Trong số các tác phẩm của Dương, chiếc bánh hình gà trống lấy cảm hứng từ gà Đông Tảo ở Hưng Yên được chăm chút nặn từng sợi lông, đôi mắt, mỏ và cặp chân to đặc trưng với chiều cao 25 cm.

Mình rất thích văn hóa dân gian Việt Nam nên những chiếc bánh làm ra đa phần có câu chuyện và hình dáng gần gũi, hài hòa với bản sắc dân tộc. Mình muốn người nước ngoài nào khi tìm kiếm từ khóa “bánh trung thu” trên internet đều có thể bắt gặp được bánh có hình ảnh về văn hóa Việt Nam”, Dương chia sẻ.

Hiện tại, ngoài việc sản xuất bánh Trung thu, Thùy Dương còn mở lớp dạy làm bánh với hy vọng góp một phần nhỏ lưu giữ bản sắc văn hóa cổ truyền và đưa nó vào cuộc sống đời thường. Với Dương, đưa bánh trung thu tiếp cận thị trường rộng rãi hơn chính là lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống.

Loạt ảnh bánh trung thu đặc biệt này của chị Dương khiến bao người trầm trồ, xuýt xoa bởi sự cầu kỳ của thiết kế mẫu mã và sự tâm huyết của người làm. Nhiều người cũng mong muốn đặt mua, tuy nhiên nữ 9x cho biết không bán mà chỉ muốn làm để chinh phục và thỏa mãn niềm đam mê của mình.

Cùng ngắm những chiếc bánh trung thu điêu khắc mới nhất của Thùy Dương nhé:

trung-thu4.jpeg
trung-thu5.jpeg
trung-thu6.jpeg
trung-thu7.jpeg
trung-thu8.jpeg
trung-thu12.jpeg
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
9X làm bánh trung thu độc lạ gây 'sốt' thị trường, chị em đua nhau hỏi mua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO