9 tín hiệu cảnh báo bệnh ung thư có thể đang "tấn công" bạn

12/09/2022 20:00

Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong số này, tốt nhất hãy đi khám bởi đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư.

Một cuộc thăm dò gần đây của Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh tiết lộ rằng một nửa số bệnh nhân ung thư đã bỏ qua các triệu chứng trước khi đi khám. Phải thừa nhận rằng, các triệu chứng ung thư rất rộng và thường có thể bị nhầm lẫn với những căn bệnh hàng ngày như cảm lạnh hoặc cúm.

Nhưng theo Tổ chức Dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS - tổ chức chuyên cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Anh), nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong số này, tốt nhất hãy đi khám bởi đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư.

dau-hieu-benh-ung-thu-1.jpg

1. Ho, đau ngực và khó thở

Ho là một phản xạ tự nhiên và là cách cơ thể làm sạch đường thở của phổi về chất nhầy, vi trùng và chất kích thích. Phần lớn các cơn ho sẽ tự khỏi trong vòng vài tuần.

Nhưng ho dai dẳng lại có thể là một triệu chứng của ung thư phổi, đặc biệt nếu bạn hút thuốc. NHS khuyên bạn nên nói chuyện với bác sĩ nếu bạn bị ho từ 3 tuần trở lên.

Theo Nghiên cứu của tổ chức Ung thư Vương quốc Anh, ung thư phổi là bệnh ung thư phổ biến thứ hai ở cả người hút thuốc và không hút thuốc. Khó thở hoặc đau ngực có thể là dấu hiệu của một tình trạng như viêm phổi. Tuy nhiên, cả hai dấu hiệu cũng là triệu chứng rất phổ biến ở bệnh nhân ung thư phổi, nhất là khi chúng xuất hiện cùng lúc.

dau-hieu-benh-ung-thu-2.jpg

2. Thay đổi thói quen đại tiện

Những thay đổi trong thói quen đại tiện không bao giờ dễ chịu và thường có thể khiến chúng ta xấu hổ. Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải để mắt tới thói quen này vì nó cũng có thể tiết lộ dấu hiệu ung thư ruột.

Ung thư ruột là loại ung thư phổ biến thứ tư ở Anh, chiếm 11% tổng số trường hợp ung thư.

NHS đã cho biết hơn 90% những người bị ung thư ruột có một trong những sự kết hợp các triệu chứng sau đây:

- Có sự thay đổi trong thói quen đại tiện: Thường xuyên hơn, phân lỏng lẻo hơn, đôi khi đau bụng.

- Có máu trong phân mà không có các triệu chứng khác của bệnh trĩ.

- Đau bụng, khó chịu hoặc đầy hơi, đôi khi dẫn đến chán và giảm cân.

3. Đầy hơi


Đầy hơi có thể là dấu hiệu của nhiều thứ, chẳng hạn như ăn quá nhiều, uống đồ uống có ga và thậm chí là do kinh nguyệt của bạn. Tuy nhiên, nó cũng có thể là một triệu chứng của ung thư buồng trứng.

Ung thư buồng trứng được mệnh danh "kẻ giết người thầm lặng" bởi nó có rất ít triệu chứng rõ ràng. Hơn 70% ung thư buồng trứng không được phát hiện cho đến khi bệnh đã đạt đến giai đoạn tiến triển. Một trong những triệu chứng này là đầy hơi, có thể xảy ra nếu ung thư đã di căn đến niêm mạc dạ dày.

NHS khuyên bạn, hãy nói chuyện với bác sĩ nếu bạn bị đầy hơi trong ba tuần trở lên.

dau-hieu-benh-ung-thu-3.jpg

4. Chảy máu

Chảy máu không rõ nguyên nhân cũng là dấu hiệu cần chú ý và trao đổi với bác sĩ. Nó có thể là một triệu chứng của nhiều tình trạng sức khỏe như trĩ (nếu chảy máu ở hậu môn) hoặc hội chứng buồng trứng đa nang (nếu chảy máu ở âm đạo). Nhưng nó cũng có thể là một dấu hiệu ban đầu của một số bệnh ung thư như ruột và tử cung.

Bạn cũng nên nói chuyện với bác sĩ đa khoa nếu bạn bị chảy máu không rõ nguyên nhân, chẳng hạn như:

- Có máu trong nước tiểu

- Chảy máu âm đạo giữa các kỳ kinh nguyệt

- Chảy máu âm đạo một năm trở lên sau khi mãn kinh (chảy máu sau mãn kinh)

- Chảy máu hậu môn

- Có máu khi ho, nôn

5. Xuất hiện khối u

Tìm thấy một khối u mới trong cơ thể của bạn có thể không quá đáng sợ nhưng cũng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư.

Nhiều cục u xuất hiện vì tình trạng da đã khiến dầu thừa tích tụ trong lỗ chân lông của cơ thể. NHS mô tả, các khối u không quá nghiêm trọng nếu nó mềm. Chúng nằm trong lớp mỡ của da và có thể di chuyển và thay đổi hình dạng khi bạn chạm vào chúng.

Còn các khối u ung thư thường có xu hướng to, cứng, không đau khi chạm vào và tăng kích thước đều đặn trong khoảng thời gian vài tuần và vài tháng.

dau-hieu-benh-ung-thu-4.jpg

6. Giảm cân không giải thích được

Giảm cân khi bạn không cố gắng là một triệu chứng phổ biến ở những người bị ung thư. Điều này là do ung thư thực sự có thể khiến mọi người không ăn được nhiều. Tùy thuộc vào loại ung thư bạn mắc phải, căn bệnh này có thể khiến mọi người cảm thấy ốm yếu, liên tục no hoặc khiến bạn đau khi ăn.

Giảm cân phổ biến nhất ở những người bị ung thư phổi và đường tiêu hóa bao gồm ung thư thực quản, dạ dày và tuyến tụy.

Bạn cũng nên nói chuyện với bác sĩ nếu thấy giảm cân nhiều trong vài tháng, cho dù đã cải thiện chế độ ăn uống, tập thể dục và giảm căng thẳng mà tình trạng cân nặng cũng không được cải thiện.

7. Đau bụng hoặc lưng


Đau bụng và lưng đều có thể là biểu hiện bình thường, đặc biệt là đối với những người có kinh nguyệt. Tuy nhiên, ung thư dạ dày, ruột kết và trực tràng cũng có thể gây đau bụng và lưng dưới.

Đau bụng và lưng là một trong những triệu chứng chính của ung thư tuyến tụy, vì vậy nếu bạn đang gặp phải tình trạng này mà không giải thích được thì nên đi kiểm tra sức khỏe.

Các triệu chứng có thể bao gồm một cơn đau âm ỉ luôn ở đó hoặc một cơn đau nhói đến và đi.

Theo Tổ chức Ung thư Tuyến tụy Vương quốc Anh, ung thư tuyến tụy là một trong những dạng bệnh nguy hiểm nhất, giết chết hơn 80% những người mắc bệnh.

dau-hieu-benh-ung-thu-5.jpg

8. Khó tiêu và ợ nóng

Một số bệnh ung thư, chẳng hạn như ung thư thực quản có thể khiến bạn khó tiêu, hoặc ợ nóng và trào ngược axit. Triệu chứng này có thể khiến bạn cảm thấy như nóng rát trong ngực và làm cho bạn ợ hoặc nấc nhiều hơn bình thường.

NHS khuyên bạn nên nói chuyện với bác sĩ nếu có bất kỳ triệu chứng nào trong số này, các triệu chứng diễn ra thường xuyên và bạn không chắc chắn nguyên nhân do đâu.

9. Ngứa hoặc vàng da


Ngứa và da vàng đôi khi có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư. Các chuyên gia cho rằng đó có thể là do các chất được giải phóng bởi khối u hoặc do cơ thể phản ứng với khối u.

Ngứa là một triệu chứng phổ biến của ung thư hạch da, u lympho tế bào T và u lympho Hodgkin.

Theo Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh, ngứa có thể xuất hiện ở khắp cơ thể nhưng tồi tệ hơn ở chân và ngực.

Vàng da xảy ra khi có sự tích tụ mật trong máu và các mô cơ thể. Mật chứa các sắc tố màu vàng làm cho làn da của bạn và lòng trắng của mắt bạn chuyển sang màu vàng. Nó cũng làm cho bạn bị ngứa. Nó có thể là một triệu chứng của sỏi mật, nhiễm trùng và một số bệnh ung thư bao gồm tuyến tụy, túi mật và gan.

Hãy đi khám và trao đổi với bác sĩ nếu da bạn bị ngứa, da hoặc lòng trắng chuyển sang màu vàng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
9 tín hiệu cảnh báo bệnh ung thư có thể đang "tấn công" bạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO