1. Sử dụng điện thoại khi đi xe
Hành vi sử dụng điện thoại khi đi xe máy có lẽ là hành vi khá phổ biến hiện nay. Không chỉ cầm điện thoại vừa đi vừa gọi điện, nhiều người còn “dán mắt” vào điện thoại để nhắn tin, lướt mạng xã hội hay thậm chí livestream khi điều khiển xe máy.
|
Sử dụng điện thoại khi điều khiển xe máy có thể bị phạt đến 1 triệu đồng. Ảnh: Giaothonghanoi |
Việc vừa đi vừa dùng điện thoại sẽ khiến người lái mất tập trung, đồng thời không “đủ tay” để xử lý những tình huống bất ngờ, có thể dẫn tới tai nạn giao thông.
Nghị định 100/2019/NĐ-CP về Xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt (Nghị định 100) quy định, phạt tiền từ 600.000 – 1.000.000 đồng đối với hành vi người điều khiển xe máy sử dụng điện thoại, thiết bị âm thanh (trừ thiết bị trợ thính).
2. Đeo tai nghe
Một số người, nhất là các bạn trẻ có sở thích vừa đi xe máy vừa đeo tai nghe, lắc lư theo điệu nhạc. Đeo tai nghe nhạc khiến hầu như mọi thứ âm thanh xung quanh như tiếng phương tiện, còi xe, hiệu lệnh,… bị “bỏ qua” tai. Điều này gây nguy hiểm cho chính chủ phương tiện và người khác.
|
Đeo tai nghe khi điều khiển xe máy là một trong những thói quen xấu. Ảnh: Luatvietnam |
Tai nghe có dây còn có thể làm vướng víu, mắc vào tay lái hay đồ đạc khiến việc điều khiển xe máy trở nên không an toàn.
Tương tự sử dụng điện thoại, hành vi đeo tai nghe hoặc sử dụng các thiết bị âm thanh khác khi lái xe cũng bị phạt từ 600.000 – 1.000.000 đồng theo Nghị định 100.
3. Vừa đi xe vừa dùng ô (dù):
Một tay che ô, một tay điều khiển xe máy sẽ khiến sự an toàn bị đe doạ, không kịp xử lý những tình huống đột xuất. Chiếc ô di động “lụp xụp” trên đường còn có thể che mắt người lái và khuất tầm nhìn các phương tiện khác.
|
Dù là người điều khiển xe hay người ngồi sau che ô cũng có thể bị phạt nặng. Ảnh: Kênh 14 |
Hơn nữa, ô có diện tích lớn, dễ bị ảnh hưởng bởi sức cản của gió khiến xe dễ lạng tay lái, rất không an toàn khi đi trên đường.
Nghị định 100 nêu rõ, hành vi điều khiển phương tiện dùng ô bị phạt tiền từ 600.000 – 1.000.000 đồng.Thậm chí, điều khiển xe máy chở theo người ngồi sau sử dụng ô cũng bị phạt từ 100.000 – 200.000 đồng theo khoản 1, Điều 6 Nghị định này.
4. Dừng, đỗ xe máy trên cầu
Nhiều người có thói quen dừng, đỗ xe máy trên cầu để “hóng mát”, tuy nhiên, điều này cũng bị nghiêm cấm bởi đây là hành vi có thể gây cản trở giao thông, nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông.
|
Nghị định 100 cũng đã quy định mức phạt đối với hành vi dừng, đỗ xe máy trên cầu là 400.000 – 600.000 đồng. |
5. “Đầu trần” ra đường
Với hàng tá lý do như “tiện”, đi gần, đoạn đường ít có Công an,…mà nhiều người vô tư “đầu trần” ra đường, bỏ qua những quy định bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe máy.
Trên thực tế, không ít vụ tai nạn thương tâm xảy ra khi người điều khiển hoặc người ngồi sau xe không đội mũ bảo hiểm dẫn tới chấn thương sọ não.
|
Theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ, tất cả mọi người trên 6 tuổi khi ngồi trên mô tô, xe máy và xe đạp điện đều phải đội mũ bảo hiểm. Ảnh: Hoàng Hiệp |
Hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ không cài quai khi điều khiển xe mô tô, xe máy, xe đạp điện; chở người ngồi phía saukhông đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ không cài quai đúng quy định sẽ bị phạt tiền từ 200.000 – 300.000 đồng theo khoản 2, Điều 6 Nghị định 100.