9 tác phẩm được lựa chọn để trao giải cuộc thi “Đi tìm vị Sài thành”

Ban tổ chức| 26/01/2024 18:26

Sau hơn 1 tháng tổ chức, cuộc thi “ĐI TÌM VỊ SÀI THÀNH” đã đi đến chặng đường cuối cùng với 8 bài viết có điểm số cao nhất.

Bắt đầu phát động vào ngày 12/12/2023, cuộc thi Đi tìm vị Sài thành đã nhận được gần 200 bài dự thi từ bạn đọc khắp mọi miền Tổ quốc ở nhiều thể loại bài, ảnh, clip.

9 tác phẩm được lựa chọn để trao giải cuộc thi “Đi tìm vị Sài thành” - 1

Các bài viết của độc giả gửi tới mang đến khi phác thảo một bức tranh ẩm thực Sài Gòn đa dạng và đậm dấu ấn phong vị. Nhưng đáng giá hơn, ban tổ chức nhận được nhiều tác phẩm có góc nhìn riêng với những kiến giải đầy cá tính và sự dày công nghiên cứu. Đây là món quà chung cho ẩm thực Sài Gòn, đồng thời giúp du khách hình dung được đặc tính văn hóa và đời sống rõ nét hơn về thành phố. Một số tác phẩm dự thi còn mang tới dấu ấn Sài Gòn qua các thời kỳ lịch sử, dù chỉ thông qua một vài món ăn dân dã như bánh bao, chè hay cà phê.

Sài Gòn hiện lên đầy hương vị qua qua những món ăn như bánh mì, cà phê, bạc xỉu, hủ tiếu, phở, phá lấu… Đó còn là những món ăn xưa cũ đầy hoài niệm, nhung nhớ mà những vị khách ở phương xa được thưởng thức khi ghé thăm thành phố hào sảng này. Đặc biệt, những món ăn, thức uống ở đất này còn thấm đẫm vị ngọt lành của sự bao dung, của tình người Sài Gòn.

“Cà phê vợt, hủ tiếu gõ, phá lấu, bánh xèo, bánh canh,… những món ăn lề đường hè phố, tồn tại đậm đà bao tháng bao năm giữa chốn đô hội Sài Gòn, bởi người ta đã thưởng thức chúng không chỉ bằng vị giác, mà bằng tất cả các giác quan. Người ta thưởng thức bằng ký ức, bằng muôn vàn thâm tình của đất và người, bằng tâm thức nguồn cội bao la. Tất cả đã níu những trái tim ở lại, không phân biệt ngụ cư, chính gốc, dẫu thị thành đất chật người đông.

Và ngày nào đó, họ sẽ mang theo bao vị mưa, vị nắng, vị của tháng năm từ thành phố này, theo những chuyến xe dằng dặc, những ngả đường ngút ngát, ra đi và trở về trong nhớ thương…” (Trần Văn Thiên).

9 tác phẩm được lựa chọn để trao giải cuộc thi “Đi tìm vị Sài thành” - 2

Ngoài ra, có nhiều thí sinh đưa ra những quan điểm rất mới mẻ khi cho rằng, “rất khó lòng đi tìm vị Sài Gòn ở một món gì cụ thể hoặc ở một địa điểm nào xác định vì sự hòa trộn, biến tấu, đa dạng của nhiều tính cách ẩm thực mới chính là hương vị đặc trưng của Sài Gòn” (Ngô Tú Ngân).

“Dù chánh gốc thị thành hay lưu dân tứ chiếng, dẫu quá giang một phần đời hay gá luôn phận mình ở thị thành này, tôi tin ai cũng có cho riêng mình một vị Sài thành, như ngoại, như nội, như ba má, như những người bạn ngoại quốc, và cả chính tôi. Nếu đường về nhà là trong tim ta thì vị Sài thành là trong nỗi nhớ. Mỗi người một nỗi nhớ mùi thèm vị. Nhiều nỗi nhớ như vậy mới tạo thành một bản đồ ẩm thực đa dạng và phong phú mà khắp dải đất hình chữ S này, chẳng nơi nào có được như đất này” (Ân Điền).

9 tác phẩm được lựa chọn để trao giải cuộc thi “Đi tìm vị Sài thành” - 3

Theo nhận xét của Ban giám khảo, đa phần các bài viết đã nói về 1 vị đặc biệt của Sài Gòn và tính chất đặc biệt của vị đó. Bên cạnh đó là những hương xưa vị cũ trong ký ức của người Sài Gòn hay những người nhập cư. Cùng với đó là sự dung nạp, cởi mở, tiếp biến, giao thoa trong ẩm thực giống như tính cách của người dân nơi đây hào sảng, chân thành, trọng nghĩa khí.

Sau vòng chấm sơ loại, Ban giám khảo đã cân nhắc, thảo luận và lựa chọn 8 bài viết vào vòng trong để xét trao giải. Danh sách các bài viết, cụ thể:

1. Phở Sài Gòn, vị ‘nostalgia’ - tác giả: Huỳnh Thịnh

2. Phố Sài thành có vị gì? -tác giả: Hoài Hương

3. Cheo Leo - Vị của thời gian – tác giả: Huỳnh Thịnh

4. Sài Gòn – Tứ phương tròn một vị - tác giả: Ngô Tú Ngân

5. Vị nhớ Sài thành – tác giả: Ân Điền

6. Sài Gòn, vị mưa, vị nắng – tác giả:Trần Văn Thiên

7. Chè bưởi Mẹ Siêu Nhân: Từ vỏ bưởi đắng chát đến vị ngọt của tình người – tác giả: Tấn Đạt

8. Cây - Lá - Hoa trong ẩm thực Sài thành – tác giả: Nguyễn Thu

9. Bánh mì Sài Gòn - trải nghiệm ẩm thực được yêu thích ở Radisson Blu Resort Cam Ranh - tác giả: Lê Bá Vũ

Ban tổ chức sẽ xét duyệt lại một lần nữa trước khi công bố kết quả cuối cùng trong khuôn khổ tọa đàm “Sài thành - Vị giao hòa thương nhớ” được tổ chức 14h ngày 29/1/2024 tại Sảnh VIP 2 - Khách sạn Kỳ Hòa, 238 Đường 3/2, Phường 12, Quận 10, TP.HCM.

Một lần nữa, chúng tôi trân trọng cảm ơn bạn đọc gần xa đã nhiệt tình tham gia, đóng góp nhiều bài dự thi chất lượng cho Cuộc thi Đi tìm vị Sài thành.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
9 tác phẩm được lựa chọn để trao giải cuộc thi “Đi tìm vị Sài thành”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO