9 sai lầm khi giặt khiến quần áo hư hỏng nặng, điều cuối cùng nhiều nhà hay mắc phải nhất

13/12/2021 11:00

Nếu bạn đang mắc phải những sai lầm này thì hãy nhanh chóng sửa ngay để quần áo được bảo vệ tốt hơn.

Có lẽ ai cũng nghĩ việc giặt quần áo trong máy giặt là việc rất dễ dàng, bởi bạn chỉ việc cho quần áo vào máy và nhấn nút là xong. Tuy nhiên, ngay cả những điều nhỏ nhặt mà bạn tưởng đơn giản ấy lại có nhiều sự cầu kỳ không tưởng. Dưới đây là một số lỗi giặt phổ biến, có thể gây hỏng quần áo của bạn.

1. Nhiệt độ nước quá cao

Khi giặt ở nhiệt độ cao sẽ khiến quần áo bị bạc màu, nhăn hay biến dạng. Ngược lại, nếu bạn giặt quần áo ở nhiệt độ thấp hơn, quần áo sẽ giữ được màu sắc, hình dạng tốt hơn và kéo dài thời gian sử dụng. Ngoài ra, nếu bạn có một máy giặt và chất tẩy rửa tốt thì dù nước ấm hay nước lạnh cũng có thể xử lý được chất bẩn hiệu quả như nước nóng. Chỉ  khăn tắm là cần được giặt sạch và khử trùng ở nhiệt độ 87 độ C còn các chất liệu khác, bạn có thể giặt ở chế độ nước bình thường.

9 sai lầm khi giặt khiến quần áo hư hỏng nặng, điều cuối cùng nhiều nhà hay mắc phải nhất-1

2. Cho quần áo bẩn trực tiếp vào máy giặt

Các loại quần áo bẩn nhiều hoặc quần áo bị ố nên giặt cẩn thận bằng tay hoặc xử lý bằng chất tẩy vết bẩn trước khi cho vào máy giặt. Nếu không, bụi bẩn hoặc vi khuẩn có thể lây lan sang những quần áo khác trong máy giặt.

Ngoài chất tẩy rửa, bạn cũng có thể sử dụng các phương pháp khác như chanh, baking soda hoặc giấm. Nước chanh là một chất tẩy rửa vết bẩn tốt, hỗn hợp giấm và chất tẩy lỏng có thể loại bỏ vết bẩn, sử dụng baking soda theo tỷ lệ 3:1 có thể làm biến mất vết rượu vang.

3. Dùng quá nhiều chất tẩy rửa hoặc nước xả

Quá nhiều bột giặt có thể làm tắc hộp đựng bột giặt và gây ra mùi khó chịu. Quá nhiêu nước xả vải có thể khiến quần áo khó giặt sạch. Vì thế, hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và tuân thủ theo. Nếu đồ của bạn thực sự bẩn, hãy sử dụng chế độ giặt trước hoặc giặt 2 lần.

9 sai lầm khi giặt khiến quần áo hư hỏng nặng, điều cuối cùng nhiều nhà hay mắc phải nhất-2

4. Lạm dụng nước xả vải

Nước xả làm mềm phù hợp với tất cả các loại quần áo, có thể làm vải mềm hơn và giúp vải lanh dễ ủi hơn. Tuy nhiên, theo thời gian, nước xả vải cũng làm giảm khả năng hút nước của vải, vì vậy, tốt nhất bạn không nên sử dụng nó để giặt khăn tắm, quần áo thể thao hoặc các sản phẩm từ sợi nhỏ, sợi đàn hồi hoặc spamdex.

5. Giặt đồ lót

Nếu giặt áo lót chung với các đồ khác trong máy giặt, nó sẽ dễ bị giãn và biến dạng nhanh chóng. Vì vậy, tốt nhất bạn nên giặt bằng tay. Đối với đồ lót ren và đồ bơi cũng vậy.

Đối với quần tất nilong thì có thể giặt trong máy giặt, chỉ cần đáp ứng các yêu cầu: Cho quần tất vào túi giặt riêng, giặt ở nhiệt độ thấp (32 độ C) và tốc độ thấp.

9 sai lầm khi giặt khiến quần áo hư hỏng nặng, điều cuối cùng nhiều nhà hay mắc phải nhất-3

6. Tẩy trắng vải thun, Lycra, spandex

Thuốc tẩy clo có chứa hóa chất rất mạnh làm yếu sợi vải, vì vậy không nên sử dụng quá nhiều với bất kỳ chất liệu nào. Điều này đặc biệt đúng đối với sợi đàn hồi và Lycra, nếu giặt bằng thuốc tẩy, chúng sẽ nhanh chóng mất đi tính đàn hồi. Để khắc phục sự cố này, bạn hãy áp dụng mẹo sau:

- Chỉ giặt bằng nước lạnh

- Không sử dụng chất làm mềm vải

- Không sử dụng máy sấy tự động để làm khô

7. Giặt quần jean quá thường xuyên

Các nhà sản xuất khuyên bạn nên bỏ hoàn toàn việc giặt máy để giữ gìn màu sắc quần jeans trong thời gian dài hơn. Nếu bạn chưa sẵn sàng làm theo lời khuyên này, vậy hãy giữ khoảng cách giữa các lần giặt máy càng xa càng tốt.

8. Sấy khô

Việc sấy khô không đúng cách cũng sẽ ảnh hưởng đến quần áo của bạn tương tự như khi giặt không đúng cách. Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn tránh mắc sai lầm:

- Không sử dụng máy sấy quần áo quá thường xuyên: Nó sẽ khiến quần áo của bạn bị sờn và phai màu nhanh hơn. Không sử dụng nó để làm khô các loại vải nhẹ.

- Không nên phơi quần áo quá khô vì có thể làm giòn, hỏng sợi vải.

- Không treo trang phục có chất liệu bằng vải dệt kim hoặc vải len vì chúng dễ bị mất phom dáng.

- Trước khi phơi, bạn hãy giũ quần áo để không bị nhăn.

9. Bảo trì máy giặt kém

Nếu không thường xuyên vệ sinh máy giặt, theo thời gian, bụi bẩn, cặn bột giặt...trong lồng giặt sẽ bám vào quần áo gây ra các vết ố hoặc mùi khó chịu. Để ngăn chặn điều này, bạn hãy tuân thủ một số quy tắc sau:

- Mở cửa thông gió cho máy giặt sau mỗi lần giặt.

- Loại bỏ chất tẩy rửa còn sót lại trên gioăng cao su thường xuyên.

- Làm sạch hộp đựng chất tẩy rửa định kỳ.

- Vệ sinh máy giặt thường xuyên, có thể sử dụng cách dùng chất tẩy rửa (1 thìa cà phê) và giấm (4 cốc) để làm sạch máy giặt mỗi tháng một lần.

9 sai lầm khi giặt khiến quần áo hư hỏng nặng, điều cuối cùng nhiều nhà hay mắc phải nhất-4

Theo An Nhiên - Vietnamnet

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
9 sai lầm khi giặt khiến quần áo hư hỏng nặng, điều cuối cùng nhiều nhà hay mắc phải nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO