9 dấu hiệu nổi bật báo hiệu trước một đứa trẻ tương lai sẽ xuất sắc

21/06/2024 11:53

Đứa trẻ lớn lên có triển vọng thường có những điểm chung nổi bật từ khi còn nhỏ.

"Con tôi khi lớn lên sẽ thành người như thế nào?", đây là câu hỏi mà nhiều phụ huynh đặt ra. Chuyên gia cha mẹ Margot Machol Bisnow, tác giả cuốn Raising an Entrepreneur, nói với CNBC rằng, thay vì chỉ thắc mắc, cha mẹ nên giúp con phát triển những kỹ năng cần thiết để phát huy tiềm năng.

Những đứa trẻ lớn lên có triển vọng thường có 7 điểm chung dưới đây.

1. Kiên trì

Những đứa trẻ kiên trì sẽ không từ bỏ cho đến khi các em tìm ra giải pháp hoặc học được điều gì đó từ thử thách. Các em cũng rất can đảm và không bị lung lay trước những phản ứng của người khác.

Bà Margot Machol Bisnow lấy ví dụ về doanh nhân Jonathan Nema. Khi còn học trung học, anh từng thử kinh doanh nhưng không thành công. Dù vậy, Nema vẫn không nản lòng và quyết định bắt đầu lại sau khi tốt nghiệp đại học.

"Tôi cứ thử, rồi thất bại, rồi chúng tôi lại cố gắng thử lại lần nữa. Tôi không thông minh hơn ai khác, tôi chỉ kiên trì hơn thôi", Nema từng nói.

2. Không phàn nàn, không đổ lỗi

Trẻ em lớn lên xuất sắc thường không hay phàn nàn hoặc đổ lỗi cho người khác. Thay vào đó, chúng sẽ dành thời gian để giải quyết những khó khăn đó. Điều này không có nghĩa trẻ không biết những điều tiêu cực, chỉ là không muốn bản thân lún sâu vào nó làm ảnh hưởng đến những công việc khác.

9 dấu hiệu nổi bật báo hiệu trước một đứa trẻ tương lai sẽ xuất sắc-1
Đứa trẻ thích đọc sách có một cuộc sống phong phú hơn, ngày càng rộng mở hơn. Ảnh minh họa

3. Thích đọc sách

Bai Yansong (Trung Quốc) là một người đặc biệt thích đọc sách. Ngay từ khi còn nhỏ, anh đã bị ám ảnh bởi đủ loại sách, dù là sách cho người lớn, sách thiếu nhi hay nhiều cuốn sách lạ, anh đều đọc chúng một cách thích thú.

Người mẹ đưa cho Bai Yansong hai thẻ đọc sách để anh có thể mượn sách bất cứ khi nào. Bai Yansong nói rằng những cuốn sách đó đã gieo nhiều "hạt giống" để cuộc sống của anh có thể đâm rễ và nở hoa, cho phép anh lớn lên tử tế.

Dưới ảnh hưởng của Bai Yansong, con trai anh cũng thích đọc sách. Đọc sách không chỉ mở ra một cửa sổ và dẫn chúng ta đến một thế giới rộng lớn hơn, mà còn gõ cửa nhiều cánh cửa, cho phép chúng ta giao tiếp với các nhà hiền triết cổ đại và hiện đại, đồng thời cải thiện tư duy và khuôn mẫu của chúng ta.

Hai đứa trẻ, một đứa chơi game với điện thoại di động cả ngày, đứa còn lại đọc sách mỗi ngày, tương lai của chúng sẽ ra sao? Hẳn mọi người đều đồng ý rằng đứa trẻ thích đọc sách có một cuộc sống phong phú hơn, ngày càng rộng mở hơn.

4. Biết chịu trách nhiệm

Hầu hết trẻ em đều khá nghịch ngợm và cũng rất dễ mắc sai lầm. Khi mắc lỗi, nếu trẻ chủ động thừa nhận lỗi lầm với bố mẹ chứng tỏ con rất dũng cảm và có tinh thần trách nhiệm.

Những đứa trẻ có trách nhiệm ngay khi còn nhỏ, lớn lên sẽ tiếp tục duy trì tính cách tốt này. Làm việc gì, trẻ cũng luôn đặt trách nhiệm lên hàng đầu để cố gắng hoàn thành một cách tốt nhất. Điều này giúp trẻ nhận được tín nhiệm lớn, có cơ hội trở thành lãnh đạo, sự nghiệp phát triển.

Một điều quan trọng khi dạy về trách nhiệm cho trẻ em là chính cha mẹ phải làm gương cho con. Ngoài ra, bố mẹ sẽ không thể dạy một đứa trẻ dám chịu trách nhiệm khi con biết rằng mình sẽ chịu hình phạt nặng nề nếu không hoàn thành một việc nào đó. Đánh con, mắng con, dọa nạt... chỉ khiến đứa trẻ càng trở nên sợ hãi. Vì vậy trẻ sẽ gian dối, tìm mọi cách chối bỏ trách nhiệm.

Khi các bậc phụ huynh hướng dẫn con cách đưa ra quyết định trước một sự việc thì nên dạy con chịu trách nhiệm trước lựa chọn đó.

Cha mẹ nên bắt đầu chỉ ra cho con những bất cập trong quyết định thường ngày như: "Nếu con chọn đi chơi vào cuối tuần khi chưa làm xong bài tập sẽ bị cô giáo phê bình vào đầu tuần", hay "Nếu con không tuân thủ đúng thời gian sử dụng điện thoại, con sẽ có nguy cơ học tập sa sút và mẹ sẽ tịch thu điện thoại trong 3 tháng"… để trẻ nhìn rõ hậu quả, trẻ sẽ ý thức được trách nhiệm bản thân, từ đó đưa ra quyết định đúng đắn.

5. Tận hưởng việc học

Marion Spengler - nhà khoa học từ ĐH Tübingen (Đức) đã thực hiện một nghiên cứu trên hơn 346.000 học sinh trung học bắt đầu từ những năm 1960. Kết quả cho thấy, những đứa trẻ có mục tiêu và đam mê với trường học dường như có xu hướng thành công hơn trong cuộc sống sau này.

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy các hành vi và thái độ khi còn đi học sẽ gây ảnh hưởng lâu dài đến sự nghiệp sau này," - Spengler cho biết. Theo đó thì những người thích đi học sau này cũng có thu nhập cao hơn hẳn.

9 dấu hiệu nổi bật báo hiệu trước một đứa trẻ tương lai sẽ xuất sắc-2
Đứa trẻ tò mò thường đặt rất nhiều câu hỏi về cuộc sống xung quanh. Ảnh minh họa

6. Tò mò

Đứa trẻ tò mò thường đặt rất nhiều câu hỏi về cuộc sống xung quanh. Đôi khi, phụ huynh thấy phiền vì con hỏi nhiều nhưng thực ra đó lại là dấu hiệu tốt cho thấy con thông minh và thích học hỏi.

Ví dụ, nhà sáng lập công ty Shareablee - bà Tania Yuki - cũng từng là một đứa trẻ rất tò mò. Nhớ lại hồi nhỏ, bà Yuki cho biết bà luôn tò mò với mọi thứ xung quanh và thích chạm và chúng. Bà cũng được cha mẹ khuyến khích tìm hiểu và sẵn sàng đồng hành cùng con.

7. Có mục tiêu để hướng tới

Bộ phim "Eddie the Eagle" kể về một câu chuyện đẫm nước mắt. Cậu bé Eddie từ nhỏ đã mơ ước được tham gia Thế vận hội Olympic, mỗi ngày cậu đều thu dọn hành lý và lên đường tham gia cuộc thi. Trước hành vi kỳ lạ của con, bố mẹ anh không cười nhạo, chế giễu mà lặng lẽ đưa anh về nhà.

Để đến gần hơn với ước mơ của mình, Eddie đã chủ động tham gia các bài tập khác nhau như chạy, nhảy xa, cử tạ... Dù đã làm vỡ vô số kính và bị thương ở đầu gối, nhưng cậu bé chưa bao giờ bỏ cuộc. Cuối cùng thì Eddie cũng đủ tiêu chuẩn để tham gia khóa huấn luyện trượt tuyết, và Thế vận hội mùa đông dường như đã đến gần, cậu bé đã nhảy cẫng lên sung sướng. Tuy nhiên, giấc mơ tan vỡ đến quá nhanh, vì bị cận thị nên Eddie không đủ điều kiện tham gia.

Liệu trải nghiệm này có đánh bại được Eddie? Dĩ nhiên là không. Eddie có mục tiêu rõ ràng, nếu con đường này không hiệu quả, anh ấy sẽ tìm con đường khác - nhảy trượt tuyết.

Môn thể thao này cực kỳ nguy hiểm và tốn kém, Eddie làm việc tại một quán bar trong khu nghỉ mát trượt tuyết sau khi tập luyện. May mắn thay, anh đã gặp được vận động viên trượt tuyết tài năng Peel tại đây, dưới sự hướng dẫn tận tình của người bên kia, anh đã tham gia thành công Thế vận hội Olympic, thử thách với bục 90 mét, và phá kỷ lục của chính mình.

Mặc dù thành tích này không giúp anh có được huy chương, nhưng Eddie đã đạt được mục tiêu của mình và đủ tự hào. Động lực thôi thúc anh thực hiện ước mơ của mình chính là tình yêu thương không nói nên lời của cha mẹ và động lực bên trong mạnh mẽ của chính anh.

Muốn con duy trì động lực, đòi hỏi cha mẹ phải tôn trọng các ranh giới và không áp đặt các yêu cầu, kỳ vọng, lo lắng và sợ hãi của riêng họ lên con cái. Khi cha mẹ làm điều này, trẻ có thể chú ý đến tiếng gọi bên trong của mình, phát triển bản thân và duy trì động lực và sự sáng tạo.

Cha mẹ thực sự yêu thương con cái không đặt kỳ vọng và lo lắng cho con cái mà hướng dẫn chúng tìm kiếm tình yêu và mục tiêu của chính mình. Khi một đứa trẻ không có mục tiêu để hướng tới và không có động lực để tiến về phía trước, chúng sẽ lắc lư từ bên này sang bên kia và trở nên tiêu cực và chán nản. Khi trẻ có hướng đi riêng, trẻ sẽ không cảm thấy hoang mang mà chỉ cần nỗ lực một chút thì sẽ dễ dàng chạm tới ước mơ của mình hơn.

8. Khả năng đọc và viết rất tốt

Dù không có ý định theo ngành văn học viết lách, thì những kỹ năng thu được từ quá trình đọc và viết cũng giúp ích rất nhiều trong công việc sau này.

Theo nghiên cứu của Spengler, những đứa trẻ ít gặp vấn đề khi đọc và viết thường nhận được công việc tốt, được đánh giá cao với mức lương cao hơn so với bình thường.

9 dấu hiệu nổi bật báo hiệu trước một đứa trẻ tương lai sẽ xuất sắc-3
Những đứa trẻ có tương lai thành công thường thích làm mọi thứ mà không cần động lực hay tác động từ bên ngoài. Ảnh minh họa

9. Muốn tự làm mọi thứ

Những đứa trẻ có tương lai thành công thường thích làm mọi thứ mà không cần động lực hay tác động từ bên ngoài.

Nhà thiết kế thời trang Paige Mycoskie từng được ông bà tặng 100 USD vào dịp sinh nhật mỗi năm. Cô quyết định để dành số tiền đó để thực hiện ước mơ lớn nhất đời mình là mở công ty thời trang. Đến năm 2021, công ty Aviator Nation của Mycoskie đạt doanh thu khủng, lên đến 110 triệu USD/năm.

Theo GĐXH

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
9 dấu hiệu nổi bật báo hiệu trước một đứa trẻ tương lai sẽ xuất sắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO