80% chợ truyền thống khu vực phía Nam đã mở cửa

THANH PHƯỢNG (tổng hợp)| 26/11/2021 07:00

Thị trường tại các tỉnh thành phía Nam không có biến động bất thường, nguồn cung hàng hóa được bảo đảm, số lượng chợ truyền thống hoạt động trở lại đã đạt tới trên dưới 80%. Tại TP.HCM đã có hơn 1.200 doanh nghiệp tham gia chương trình khuyến mại tập trung lớn nhất trong năm nay.

Chợ truyền thống ở phía Nam đã khôi phục hoạt động tới gần 80%

Theo Bộ Công Thương, tại TP.HCM, tình hình cung ứng hàng hóa trên địa bàn thành phố vẫn duy trì ổn định, đảm bảo nhu cầu mua sắm của người dân trong trạng thái bình thường mới.

80% chợ truyền thống khu vực phía Nam đã mở cửa

Tính đến ngày 24/11, đã có 180/234 chợ truyền thống khôi phục lại hoạt động, đạt tỷ lệ 76,9%. Các chợ chủ yếu vẫn tập trung kinh doanh các ngành hàng lương thực, thực phẩm để phục vụ người dân trên địa bàn.

Đối với công tác mở lại chợ đầu mối, đến nay đã có 2/3 chợ đầu mối đã hoạt động lại là chợ đầu mối Bình Điền và chợ đầu mối Hóc Môn; riêng tại Chợ đầu mối Thủ Đức vẫn tiếp tục duy trì việc tập kết, trung chuyển hàng hóa.

Theo Sở Công Thương TP.HCM cho hay, Sở đang tích cực đẩy nhanh tiến độ mở lại hoàn toàn 3 chợ đầu mối Hóc Môn, Thủ Đức, Bình Điền. TP Thủ Đức và 22 quận, huyện cũng được giao nhiệm vụ xây dựng phương án giải tỏa các chợ tự phát xung quanh 3 chợ đầu mối này.

Hiện tại, Sở Công Thương đã làm việc với UBND quận 8 và UBND huyện Bình Chánh để có giải pháp xử lý các chợ tự phát xung quanh chợ Bình Điền. Dự kiến trong tuần sau, 2 địa phương sẽ hoàn tất phương án mở lại chợ Bình Điền với công suất tối đa. Đồng thời, thực hiện giải tỏa các điểm bán tự phát xung quanh chợ.

Bên cạnh đó, các siêu thị và cửa hàng tiện lợi tại TP.HCM vẫn duy trì hoạt động với 106/106 siêu thị, số lượng cửa hàng tiện lợi mở lại ngày càng tăng lên, đến nay có 3.031/3.101 cửa hàng tiện lợi để phục vụ nhu cầu hàng hóa thiết yếu của người dân.

Tổng lượng hàng đưa về cung ứng và tiêu thụ cho thị trường TP.HCM trong ngày 23/11 và sáng 24/11 giảm 0,7% so trước đó, ước đạt 7.999,2 tấn/ngày. Trong đó, lượng hàng cung ứng qua hệ thống phân phối trong ngày 23/11 ước đạt 1.360 tấn/ngày. Các doanh nghiệp bình ổn thị trường và doanh nghiệp khác cung ứng ra thị trường ước đạt 3.597,9 tấn/ngày (không bao gồm lượng hàng cung ứng vào hệ thống phân phối hiện đại). Tại 3 chợ đầu mối, tổng lượng hàng đưa về cung ứng cho thị trường trong sáng ngày 24/11 giảm 1,5% so với ngày 23/11, ước đạt 3.041,3 tấn/đêm.

Tại thành phố Cần Thơ hiện nay trên địa bàn có 27 chợ đã được mở lại. Các chợ mở lại có số lượng tiểu thương tham gia từ 30-70%, tất cả đều có tiêm ít nhất 1 mũi sau 14 ngày, các quận, huyện hướng dẫn các chợ bố trí lại vị trí các lô sạp để đảm bảo khoảng cách giữa người mua, người bán. Bên cạnh đó, có 9 siêu thị và 142 cửa hàng tiện ích đang hoạt động (9 cửa hàng tạm ngưng hoạt động), thành phố tiếp tục duy trì một số điểm bán hàng bình ổn giá cung ứng các loại hàng hóa thiết yếu như: gạo, trứng, mì gói, các sản phẩm thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản, rau củ quả tươi… đảm bảo cung ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng hàng ngày cho người dân thành phố.

Tại tỉnh Sóc Trăng trên địa bàn tỉnh có 124 chợ các loại, 2 trung tâm thương mại, 20 siêu thị và 75 cửa hàng tiện ích. Hiện tại có 9 chợ và 2 cửa hàng tiện ích tạm thời ngưng hoạt động để thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19; 115 chợ, 2 trung tâm thương mại, 20 siêu thị, 73 cửa hàng tiện ích còn lại hoạt động bình thường.

Nhìn chung tình hình thị trường tại các tỉnh thành phía Nam không có biến động bất thường, nguồn cung hàng hóa được bảo đảm, số lượng chợ truyền thống hoạt động trở lại đã đạt tới trên dưới 80%, đại diện Bộ Công Thương cho hay

TP.HCM: hơn 1.200 doanh nghiệp tham gia chương trình khuyến mại tập trung

Ngày 25/11, thông tin Sở Công Thương TP.HCM cho biết, sau 10 ngày kể từ khi khai mạc chương trình “Khuyến mại tập trung năm 2021” (15/11) đã có hơn 1.200 doanh nghiệp với trên 3.700 chương trình đăng ký tham gia.

Sở Công Thương TP.HCM cũng cho biết, đơn vị vừa xây dựng website tphcmkhuyenmaitaptrung.vn để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân theo dõi nội dung các chương trình khuyến mãi để có thể săn hàng giảm giá.

Nhiều hệ thống siêu thị, doanh nghiệp sản xuất, bán lẻ thực phẩm đang triển khai các chương trình, khuyến mãi giảm giá với nhiều mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm để kích cầu tiêu dùng trong những tháng cuối năm.

Các doanh nghiệp đăng ký chương trình mại ở hầu hết các lĩnh vực như: thực phẩm, đồ uống, đồ gia dụng, điện tử, thời trang, dịch vụ ăn uống, giải trí… với mức khuyến mại thấp nhất 30%-70%, trong lĩnh vực thời trang có doanh nghiệp khuyến mại lên đến 100%. Tùy chương trình nhóm hàng, doanh nghiệp sẽ kéo dài khuyến mại 1 đến 2 tuần hoặc đến hết ngày 31-12.

Đại diện hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại cho biết, sau khi hưởng ứng kích hoạt chương trình khuyến mại tập trung của TP.HCM, lượng khách hàng đến mua sắm có tăng nhẹ, chủ yếu vẫn dừng ở các lĩnh vực thiết yếu, lĩnh vực phi thiết yếu như nhóm hàng thời trang sức mua vẫn yếu. Các mặt hàng đa dạng từ nhu yếu phẩm, tươi sống, đồ gia dụng đến hàng điện tử... giảm giá đến 70% nên sức mua tăng khoảng 10%.

Các doanh nghiệp cho biết, sẽ đăng tải thông tin khuyến mãi như mức giảm, thời gian, địa điểm áp dụng khuyến mãi… đến ban tổ chức chương trình khuyến mại tập trung và trên trang thông tin, cẩm nang của doanh nghiệp, dựa vào đây người dân dễ dàng theo dõi các chương trình khuyến mãi và liên hệ đặt mua hàng.

Theo các hệ thống bán lẻ, nhiều sản phẩm có được giá bán tốt thời điểm này là nhờ doanh nghiệp liên tục vận động nhà sản xuất chia sẻ khó khăn với người dân bị ảnh hưởng vì dịch bệnh, đồng thời để chạy đà cho mùa mua sắm cao điểm cuối năm.

Hiện nay, căn cứ khoản 4 và khoản 5 Điều 6 Nghị định số 81/2018/NĐ-CP, chương trình khuyến mại tập trung do cơ quan nhà nước cấp tỉnh chủ trì tổ chức sẽ được áp dụng hạn mức khuyến mại tối đa lên đến 100%. Do đó, chương trình khuyến mại tập trung lần nay do UBND TP.HCM chỉ đạo tổ chức sẽ kỳ vọng thu hút đông đảo người tiêu dùng và du khách.

Để tăng tính hiệu quả của của chương trình, TP.HCM sẽ truyền thông chung về chương trình khuyến mại tập trung với tần suất cao, trên quy mô lớn để tác động đến người tiêu dùng và du khách.

Từ ngày 25/11 đến ngày 30/11, TP.HCM sẽ thành lập 19 đoàn kiểm tra do lãnh đạo thành phố dẫn đầu, kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội tại các quận, huyện và thành phố Thủ Đức.

UBND TP.HCM

Theo Tổng hợp
Copy Link
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
80% chợ truyền thống khu vực phía Nam đã mở cửa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO