8 tính năng bạn không thể bỏ qua trong Android 11

Võ Hồng| 14/01/2021 07:00

Việt BáoAndroid 11 đã cải tiến một số tính năng quan trọng như điều khiển đa phương tiện, trình ghi màn hình, lập lịch ở chế độ tối v.v… Sau đây là 8 tính năng hấp dẫn bạn không thể bỏ qua trên Android 11.

1. Điều khiển đa phương tiện

Điều khiển đa phương tiện (Media Controls) đã là một phần của ngăn thông báo Android trong nhiều năm, nhưng bây giờ với Android 11 sẽ không còn như thế nữa. Thông báo đó vẫn tồn tại, nhưng nó sẽ nằm trên thông báo của bạn trong cài đặt nhanh (Quick Settings), nghĩa là nó sẽ luôn ở cùng một vị trí và sẽ không đẩy các thông báo quan trọng ra bên ngoài. Bây giờ bạn có thể vuốt sang trái và phải khi muốn chuyển đổi giữa nhiều ứng dụng đa phương tiện một cách nhanh lẹ, cho dù sẽ mất một hàng chuyển đổi cài đặt nhanh nhưng có lẽ đó là một sự đánh đổi đáng giá.

2. Ghi màn hình

Trước đây một số nhà sản xuất như Samsung đã xây dựng thêm tính năng Record Screen cho thiết bị chạy Android của hãng. So ra có phần chậm chân nhưng giờ đây Google cũng đã chính thức thêm tính năng quay video màn hình (Record Screen) vào Android 11. Bạn truy cập tính năng này trong phần cài đặt nhanh. Sẽ có tùy chọn ghi lại âm thanh và hiển thị các lần chạm trên màn hình trước khi bản ghi bắt đầu. Điều đáng tiếc nhất ở đây là không thể thay đổi độ phân giải hoặc tốc độ, dẫn đến dung lượng các tệp sẽ khá lớn. Có thể Google sẽ lắng nghe phản hồi từ người dùng và thay đổi điều đó trong Android 12 sau này.

3. Trò chuyện và bong bóng

Có một số cách mới để nhắn tin trong Android 11. Đầu tiên, có một loại thông báo mới dành riêng cho các cuộc trò chuyện. Tất cả các ứng dụng được xác định là trò chuyện, ví dụ như Messenger, Telegram, WhatsApp, đều sẽ xuất hiện trong một phần mới ở đầu danh sách thông báo. Bạn được phép nhấn và giữ các thông báo tin nhắn để đánh dấu cuộc trò chuyện đó ở mức độ ưu tiên nhằm giúp bạn dễ dàng tìm thấy chúng hơn trong tương lai.

Một sự thay đổi khác đối với tính năng nhắn tin là Bong bóng, cho phép bạn biến thông báo thành các biểu tượng nổi kiểu Chat Head. Bạn có thể bật bong bóng bằng cách nhấn vào nút thông báo hoặc vào cài đặt thông báo cho bất kỳ ứng dụng nào bạn muốn tạo bong bóng và bật tính năng này lên.

4. Menu nút nguồn

Nút nguồn không chỉ để tắt điện thoại của bạn, trong Android 11 khi được nhấn và giữ, nó sẽ hiển thị màn hình bao gồm cả Google Pay và chức năng nhà thông minh. Đối với Google Pay, chỉ cần đảm bảo rằng bạn đã thiết lập một số thẻ trong ứng dụng, sẽ không khó để bạn chuyển đổi giữa các thẻ trên màn hình nguồn. Bên dưới đó, bạn có các thiết bị nhà thông minh, được điều khiển thông qua ứng dụng Home. Android cố gắng chọn thiết bị mà bạn muốn truy cập, nhưng bạn có thể chỉnh sửa chúng theo cách thủ công để phù hợp với thực tế của mình hơn.

5. Quyền tạm thời

Google tăng cường tính năng kiểm soát các ứng dụng truy cập vào dữ liệu của bạn trong Android 11, cụ thể nhất là khi bổ sung thêm sự lựa chọn cấp quyền cho micrô, máy ảnh và vị trí. Khi các ứng dụng yêu cầu những điều này trên Android 11, bạn sẽ có được các tùy chọn như từ chối, cấp hoặc chỉ cấp quyền truy cập một lần. Các quyền tạm thời này sẽ được thu hồi ngay sau khi bạn đóng ứng dụng.

6. Lịch sử thông báo

Bạn sẽ không còn phải “day dứt” vì đã vô tình lướt qua một thông báo mà bạn tin chắc là cần thiết, bởi vì trong Android 11 đã có một tính năng để khắc phục điều đó. Đến cài đặt thông báo của bạn, mở và bật menu Lịch sử thông báo (Notification history). Kể từ bây giờ khi cần thiết bạn chỉ cần truy cập menu này để xem nội dung của bất kỳ thông báo nào đã đến trên điện thoại của mình.

7. Lập lịch chế độ tối

Sau một thời gian khiến người dùng mong đợi, cuối cùng Google cũng đã tung ra chủ đề tối trên toàn hệ thống trong Android 10 nhưng lại thiếu tùy chọn lên lịch. Cũng vẫn có đó, nhưng chỉ với một số điện thoại mà nhà thiết kế cho phép tùy chỉnh mà thôi. Nhưng hiện tại, lập lịch cho chế độ tối đã hiện hữu với tất cả các điện thoại chạy Android 11. Bạn sẽ tìm thấy cài đặt dưới menu Hiển thị (Display). Tại đây, có sẵn tùy chọn để tự động hóa mặt trời mọc - lặn hoặc bạn có thể đặt lịch biểu tùy chỉnh theo ý thích của riêng mình.

8. Ghim chia sẻ

Menu chia sẻ Android là một vấn đề “khó nuốt” đối với một vài phiên bản Android gần đây nhất. Nó trở nên quá “đông đúc” khiến việc tìm thấy ứng dụng trong danh sách thật sự khó khăn. Android 11 chưa khắc phục hoàn toàn được điều này, nhưng nó làm cho menu chia sẻ dễ sử dụng hơn với một tinh chỉnh đơn giản. Bạn có thể ghim các ứng dụng lên đầu menu chia sẻ của mình bằng cách nhấn và xác nhận. Sau đó, ứng dụng bạn muốn sẽ luôn ở ngay đó.

Với bất kỳ phiên bản mới nào, iOS hoặc Androind cũng vậy, chúng đều luôn luôn có những điểm cải tiến hoặc tính năng mới. Sẽ không có gì là thừa nếu chịu khó tìm tòi và trải nghiệm tất cả, vì rõ ràng bù lại cho thời gian “vọc vạch” các tính năng, bạn sẽ có được những trải nghiệm tốt nhất và sử dụng điện thoại của mình một cách hiệu quả hơn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
8 tính năng bạn không thể bỏ qua trong Android 11
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO