8 nguyên tắc cần nhớ để giữ an toàn khi nước bắt đầu rút và sau ngập lụt

12/09/2024 11:23

Mưa bắt đầu giảm ở miền Bắc nước ta và tại một số địa phương, nước bắt đầu rút. Khi nước rút và tình trạng ngập lụt giảm, người dân cần lưu ý những nguyên tắc nào để đảm bảo an toàn?

Từ đêm qua đến sáng nay, 12/9, mưa ở nhiều khu vực tại miền Bắc nước ta đã giảm. Mưa sẽ tiếp tục giảm nhanh từ giờ đến cuối tuần, không còn mưa diện rộng. Tại Hà Nội, mực nước sông Hồng đã chững lại và sẽ giảm, theo các trang Thông tin Chính phủ và Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia.

Ở một số địa phương, nước ngập bắt đầu rút và người dân bắt đầu dọn dẹp nhà cửa, sắp xếp lại đồ đạc để mau chóng ổn định lại cuộc sống sau thiên tai.

8 nguyên tắc cần nhớ để giữ an toàn khi nước bắt đầu rút và sau ngập lụt-1
Mực nước sông Bắc Bộ thực đo lúc 7h hôm nay, 12/9. Ảnh: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia.

Sau ngập lụt hoặc khi ngập lụt giảm và người dân có thể trở lại nhà hoặc bắt đầu lau dọn nhà, vta ẫn cần lưu ý một số nguyên tắc an toàn:

1. Khi đi vào những chỗ còn ngập nước, vẫn phải hết sức cẩn thận, nếu cần ánh sáng thì dùng đèn pin chứ không dùng đèn dầu hay đuốc, vì rất có thể xung quanh có những thứ dễ bén lửa, dễ cháy.

2. Hết sức cẩn thận, đề phòng hỏa hoạn vì sau thiên tai, lũ lụt, những vụ cháy dễ xảy ra do có nhiều dây điện đứt.

3. Báo cáo ngay những đường dây bị đứt (điện, nước, gas, đường dây viễn thông) cho các các cơ quan chức năng chứ không cố tự sửa nếu không có chuyên môn.

4. Nếu trong nhà bị ngập nước, không bật cầu dao hoặc dùng các thiết bị điện trước khi có lực lượng chức năng hoặc thợ điện chuyên nghiệp kiểm tra.

5. Không uống nước ở vòi nước trước khi được cơ quan chức năng địa phương xác nhận là nước đạt tiêu chuẩn để sử dụng. Ngay cả lúc đó, hoặc ít nhất, luôn cần đun sôi nước để uống.

6. Hỏi cơ sở y tế địa phương xem có cần tiêm phòng bệnh gì trong tình huống này không.

7. Không cố đi vào những khu vực đang gặp thiên tai trừ phi bạn có kỹ năng chuyên nghiệp và được đề nghị bởi các lực lượng chức năng. Vì nếu không thì nhiều khi, việc tập trung nhiều người ở những khu vực đó còn cản trở hoạt động cứu hộ, cứu nạn.

8 nguyên tắc cần nhớ để giữ an toàn khi nước bắt đầu rút và sau ngập lụt-2
Tình trạng ngập úng vẫn diễn ra ở vùng ven sông một số tỉnh thành, nên người dân vẫn cần hết sức cẩn thận. Ảnh: TPO.

8. Quan trọng nhất: Nếu đã phải sơ tán, chỉ nên trở lại nhà khi các lực lượng chức năng xác nhận là an toàn. Ngoài ra, vẫn có nguy cơ ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất… ở nhiều khu vực, nên người dân cần liên tục theo dõi thông tin từ các cơ quan chức năng địa phương (các ứng dụng và trang Facebook chính thống, loa phát thanh của phường…) và làm theo hướng dẫn.

Mong tất cả mọi người an toàn, vượt qua điều kiện khó khăn.

Theo HHT- Tiền Phong

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
8 nguyên tắc cần nhớ để giữ an toàn khi nước bắt đầu rút và sau ngập lụt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO