8 lá đơn kêu cứu về việc bị lừa sang Campuchia làm "việc nhẹ lương cao"

Quốc Triều| 17/06/2022 13:48

Tin vào quảng cáo "việc nhẹ lương cao", nhiều lao động Quảng Ngãi bị đưa sang Campuchia rồi bị ép làm việc phi pháp. Công an tỉnh này đã nhận 8 đơn kêu cứu.

Công an Quảng Ngãi vừa phát thông tin cảnh báo về việc nhiều lao động bị các đối tượng lừa sang Campuchia rồi cưỡng bức lao động.

Từ đầu năm đến nay, Công an Quảng Ngãi đã tiếp nhận đơn đề nghị giải cứu của 8 gia đình có con em bị lừa sang Campuchia làm việc. Những trường hợp này bị đe dọa, cưỡng bức lao động, đòi tiền chuộc.

8 lá đơn kêu cứu về việc bị lừa sang Campuchia làm việc nhẹ lương cao - 1

Nhiều lao động bị lừa sang Campuchia tham gia hoạt động lừa đảo (Ảnh: Công an Quảng Ngãi).

Thủ đoạn chung của các đối tượng lừa đảo là đăng tin tuyển dụng lao động với mức lương cao để thu hút thanh niên chưa có việc làm. Những người có nhu cầu làm việc sẽ được các đối tượng lừa đảo tìm cách đưa qua Campuchia.

Sau khi đến Campuchia, nạn nhân được đưa về các cơ sở làm việc khép kín. Các đối tượng đe dọa, ép buộc nạn nhân sử dụng máy tính, điện thoại thông minh để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội. Những người không đồng ý làm việc sẽ bị các đối tượng lừa đảo đe dọa, đánh đập hoặc bán sang cơ sở khác.

Những trường hợp muốn bỏ việc về nhà phải liên lạc với người thân tại Việt Nam chuyển hàng trăm triệu đồng tiền chuộc. Tuy vậy, có trường hợp dù đã chuyển tiền nhưng các đối tượng lừa đảo vẫn không cho nạn nhân về quê.

Theo Công an Quảng Ngãi, các đơn vị nghiệp vụ đang nỗ lực xác minh, giải cứu các trường hợp bị lừa đảo sang Campuchia làm việc. Tuy nhiên việc này hiện gặp rất nhiều khó khăn do các đối tượng có liên quan đều ở Campuchia.

Công an Quảng Ngãi khuyến cáo người lao động cần nâng cao cảnh giác với thông tin tuyển dụng qua mạng xã hội. Khi có nhu cầu tìm việc cần liên hệ với các đơn vị được cấp phép, hoặc Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở LĐ-TB&XH. Đối với những trường hợp nghi vấn bị lừa đảo cần trình báo với cơ quan công an để được hỗ trợ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
8 lá đơn kêu cứu về việc bị lừa sang Campuchia làm "việc nhẹ lương cao"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO