8 điều kiêng kỵ cần tránh trong ngày Tết Thanh Minh

05/04/2023 12:03
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Để chuẩn bị cho ngày lễ Tết Thanh Minh thật trọn vẹn, hãy cùng tìm hiểu 8 điều đặc biệt kiêng kỵ trong ngày này tránh xui xẻo cả năm.

Hàng năm, tiết khí Thanh Minh thường rơi vào tháng 3 âm lịch, tuy nhiên do năm Quý Mão 2023 nhuận 2 tháng 2 âm lịch nên đã có sự chuyển lịch. Năm nay, Thanh minh bắt đầu từ 15/2 âm lịch nhuận nên trong cả tiết khí Thanh Minh không có Tết Hàn Thực ngày 3/3 âm lịch như mọi năm.

Do đó, phong thủy Nguyễn Song Hà khuyến cáo cần phải rất chú ý những việc đại kỵ của tiết Thanh minh năm nay.

1a5d58bf776b4fef91b291c86e9f1ecf-16174358240762106856119.jpeg

Không động thổ, cất nóc, nhập trạch về nhà mới, lễ tân gia, khai trương, mua xe mới ...

Tiết khí Thanh Minh diễn ra trong khoảng 14 ngày đại kị làm các việc lớn bởi đây là giai đoạn làm các nghi thức tâm linh âm vượng như tế tổ, tế lễ, tảo mộ, sửa mộ, xây mộ...

Việc khởi công động thổ, ngày cất nóc, ngày nhập trạch, ngày tân gia, ngày khai trương, ngày mua xe ... vào dịp Thanh Minh là 2 tuần cuối của tháng 2 nhuận sẽ gây tổn hại phúc khí của các gia chủ.

Không tổ chức việc hỉ như ăn hỏi, cưới xin, đăng kí kết hôn

Tết Thanh Minh là dịp con cháu hướng về nguồn cội, tưởng nhớ ông bà tổ tiên, tỏ lòng hiếu kính, nhớ thương người đã khuất. Thậm chí theo người xưa, kể cả ngày sinh nhật nếu trùng vào tiết Thanh Minh cũng tránh không tổ chức và có thể tổ chức sớm trước tiết Thanh Minh.

Đặc biệt riêng với tiết Thanh Minh, tuyệt đối không làm mừng thọ cho người già vào dịp này, không nhận hoa chúc mừng, cũng không ăn bánh sinh nhật ngày hôm đó.

Tương tự, kết hôn là chuyện đại sự cả đời, không thích hợp tổ chức vào thời điểm này. Đám cưới , đám hỏi, lễ đính hôn là chuyện vui mừng, thường được tổ chức rình rang, mà tiết Thanh Minh âm phần thịnh, hoạt động chủ yếu là tế tổ, tảo mộ, tưởng nhớ người đã khuất nên làm lễ kết hôn không những không được may mắn mà còn có phần bất kính với tổ tiên.

Ngoài ra, nếu do nhiều nguyên nhân mà không thể đi tảo mộ, ở nhà cũng nên hạn chế tổ chức tiệc tùng vui chơi giải trí, càng không nên chửi bới, đánh nhau hay nói lời báng bổ thánh thần, kẻo sau này hậu họa khôn lường.

Không mặc màu đỏ

Theo quan niệm dân gian, trong tiết khí Thanh Minh đặc biệt cấm kị mặc đồ màu đỏ, ngay cả nội y hay trang sức đi kèm cũng phải chú ý không dùng màu đỏ, không mang theo vật kim loại dễ gây tiếng động.

Nguyên nhân là vì trong tiết khí Thanh Minh về tâm linh là thời điểm nơi cõi âm hay có các lễ cưới âm diễn ra và các linh hồn mà mất trẻ chưa kết hôn thì người thân hay làm hình nộm người khác giới trong trang phục màu đỏ và gửi bộ quần áo giấy màu đỏ cùng các đồ giấy tượng trưng cho lễ tân hôn để linh hồn người âm mất trẻ không bị cô đơn nơi suối vàng. Tập tục này vẫn diễn ra nhiều ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Chính vì thế nếu mặc trang phục màu đỏ trong thời gian tiết khí Thanh Minh diễn ra, những người trẻ tuổi và người dù có gia đình rồi nhưng hình dung tướng mạo đẹp đẽ sẽ dễ bị vướng vào duyên âm rất phức tạp.

Tuy nhiên, chú ý không chỉ kiêng kị màu đỏ còn đại kị trong tiết Thanh Minh đóng bộ màu đen, phối bộ đen trắng vì dễ bị nhiễm âm khí xui rủi. Nhất là giới văn phòng nếu là đồng phục bắt buộc cần điểm xuyết cà vạt vàng, nơ vàng, cài áo màu vàng để hóa giải.

Tránh đi du lịch hay thăm hỏi bạn bè, người thân dịp Thanh Minh

Tốt nhất nên tránh tiết Thanh Minh, chọn dịp khác đi thăm bạn bè, người thân. Lúc này đến chơi nhà, chẳng những không thích hợp mà còn có phần kém may mắn. Nếu thực sự cần thiết, hẹn gặp mặt ở bên ngoài là thích hợp nhất đừng bước vào nhà ở nơi có các linh vị thờ tự người thân của gia tiên. Du lịch cũng là điều kiêng kỵ trong tiết Thanh Minh.

Ban đêm cũng nên hạn chế các hoạt động vui chơi giải trí. Khi thuê nhà nghỉ, khách sạn, tránh chọn phòng khuất nẻo, nằm cuối hành lang. Nếu phải để giày dép bên ngoài phòng, nên để mũi giày hướng ra ngoài. Không nên ở một mình nơi hoang vắng, dễ bị tổn hao nguyên khí.

Không chụp ảnh nơi tâm linh

Đại kị chụp ảnh ở nghĩa trang, lăng mộ trong dịp Thanh Minh. Gặp cây cổ thụ, đồ cổ hay nhà cửa, kiến trúc lâu đời cũng không nên tùy tiện chụp ảnh.

Tương tự, đi chơi đêm tốt nhất không nên chụp ảnh, cũng đừng lấy đèn pin soi rọi lung tung, dễ kích thích những thứ đen tối đi theo mình. Khi đi đền chùa, không nên đứng dưới chân tháp chụp ảnh. Tháp được dùng để trừ tà, dễ gây cảm giác bức bối, khó chịu cho người chụp ảnh.

Không tảo mộ người ngoài không cùng huyết thống

Đi tảo mộ là tập tục truyền thống trong tiết Thanh Minh. Những người đi tảo mộ xưa nay đều là con cháu trong nhà, người ngoài tốt nhất không nên tùy tiện đi theo. Dù sao cũng không phải người một nhà, đến mộ phần vào lễ Thanh Minh có thể khiến cho trường khí hỗn loạn, mất cân bằng, là điềm xấu nên tránh.

927704e4-1488-4761-9ffb-a15585d9fba8-1680558782974-1680558783097503690387.jpg

Tảo mộ không đúng trình tự

Thông thường, buổi lễ sẽ được diễn ra theo trình tự như sau: Dọn dẹp mộ phần – Lên hương – Dâng lễ - Mời rượu – Khấn vái – Hóa vàng mã. Khi tiến hành tảo mộ, cần chú ý giữ thái độ thành kính, không cười đùa, chạy nhảy lung tung, bằng không phạm phải kiêng kỵ tiết Thanh Minh thì hậu họa khôn lường.

Trước khi dọn dẹp mộ phần, nên thắp hương khấn gia tiên, xin phép được tu sửa, dọn dẹp cho phần mộ, số nén hương phải là số lẻ (1 hoặc 3 nén) vì số lẻ tượng trưng cho cõi âm. Chú ý phát quang cỏ rậm, nhổ bỏ cỏ dại, đắp bồi thêm đất, trồng thêm hoa tươi, quét dọn khu vực xung quanh cho sạch sẽ.

Hoa quả là đồ tươi mới, tránh dâng hoa quả héo, dập nát. Số lượng hoa và trái cây phải là số lẻ. Chuẩn bị 2 ngọn đèn hoặc 2 cây nến, tượng trưng cho 2 vầng nhật nguyệt. Lễ vật trên bàn có thể đặt chung, song nếu có nhiều bát hương thì bát nào cũng phải thắp hương.

Khi hành lễ cúng gia tiên, có 2 hình thức là vái và lễ, được thực hiện sau khi đã bày lễ vật và thắp nhang đèn. Người làm lễ dùng hai tay dâng hương ở vị trí ngang trán, vái 3 vái rồi mới cắm hương vào bát hương. Tiếp theo con cháu trong nhà lần lượt dâng hương theo thứ bậc, ví dụ như cha, mẹ rồi đến trưởng nam, trưởng nữ, thứ nam, thứ nữ…

Sau khi hương cháy được khoảng 2/3 thì lễ tạ, hóa vàng và xin lộc về nhà để làm lễ gia thần và gia tiên ở nhà chứ không phải mang về thụ lộc ăn luôn như nhiều người nhầm tưởng.

Chồng mất 3 năm đầu, vợ không được đi tảo mộ tiết Thanh Minh

Một trong những điều kiêng kỵ tiết Thanh Minh dân gian truyền lại, nếu chồng mới mất, trong 3 năm đầu người vợ không được đi tảo mộ. Nếu không cẩn thận phạm phải sẽ ảnh hưởng đến vận khí của người vợ.

Tuy nhiên đây chỉ là phong tục của một số địa phương, nếu nơi bạn đang sống có kiêng kỵ điều này thì tốt nhất nên tuân theo, tránh sau này gặp nhiều chuyện phiền phức phải suy nghĩ.

Còn nếu nơi bạn sống không có phong tục này thì hoàn toàn có thể làm theo tâm nguyện của bản thân.

* Thông tin mang tính tham khảo, chiêm nghiệm!

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
8 điều kiêng kỵ cần tránh trong ngày Tết Thanh Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO