8 bí quyết giữ vững sức khỏe tinh thần mùa dịch

05/08/2021 20:26

Bạn có thể đang cảm thấy lo lắng về những con số cập nhật liên tục ca nhiễm và tử vong mỗi ngày. Làm sao bạn có thể rèn luyện tinh thần thép khi đối diện với một “kẻ thù vô hình” trong dịch bệnh Covid-19 đây?

Cùng thực hiện 8 điều sau đây để giữ vững sức khỏe tinh thần trong đợt dịch này nhé!

Chủ động liên lạc điện thoại với người thân, bạn bè và đồng nghiệp

8 bí quyết giữ vững sức khỏe tinh thần mùa dịch

Việc tự chăm sóc bản thân có thể trang bị tốt hơn cho bạn khi chăm sóc người khác. Trong giai đoạn cách ly giao tiếp xã hội, việc duy trì kết nối với bạn bè và gia đình là đặc biệt quan trọng. Việc giúp người khác ứng phó với căng thẳng qua những cuộc điện thoại hoặc chat qua video có thể giúp bạn  và người thân cảm thấy đỡ cô đơn hay cách biệt hơn, là chỗ dựa tinh thân vững chắc nhất.

Thực hiện theo hướng dẫn phòng dịch

8 bí quyết giữ vững sức khỏe tinh thần mùa dịch

Cùng với mục tiêu suy nghĩ tích cực, bạn nên thực hiện các hướng dẫn phòng dịch bệnh một cách nghiêm túc. Khi hiểu rõ cách phòng ngừa virus corona chủng mới, bạn sẽ có thể duy trì tinh thần thép để luôn vững vàng trong mùa dịch bệnh.

- Rửa tay: Hãy luôn chuẩn bị sẵn chai nước rửa tay khô trong túi xách để bạn có thể chủ động sử dụng khi ra ngoài.

- Đeo khẩu trang: Bạn nên lưu ý đeo khẩu trang đúng cách khi đến các nơi công cộng hoặc tiếp xúc với người nhiễm bệnh.

- Ở nhà thường xuyên: Để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình, bạn nên ở nhà thường xuyên và hạn chế ra ngoài tiếp xúc với nhiều người.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đề nghị mọi người không cần phải đi mua khẩu trang y tế, găng tay cao su hoặc các dụng cụ bảo vệ chuyên dụng khác nếu biết cách giữ gìn vệ sinh tốt.

Tránh đầu cơ và lan truyền tin tức giả

8 bí quyết giữ vững sức khỏe tinh thần mùa dịch

Trong một thế giới cập nhật tin tức 24/7, bạn có thể dễ dàng bị cuốn vào cơn bão truyền thông thiếu kiểm soát trên mạng xã hội với rất nhiều tin tức giả. Tình trạng đầu cơ tích trữ cũng là một trong những sai lầm dễ mắc phải trong mùa dịch bệnh.

Thay vì lướt Facebook, bạn nên cập nhật tin tức dịch bệnh qua các kênh chính thống như: WHO, Bộ Y tế và Cục Y tế Dự phòng hay liên hệ trực tiếp với bác sĩ qua ứng dụng eDoctor (điều này hoàn toàn miễn phí cho tất cả mọi người trong mùa dịch). Nếu cảm thấy lo lắng khi ở trong trung tâm dịch bệnh hoặc gần khu vực phong tỏa cách ly, bạn cũng chỉ nên mua các nhu yếu phẩm vừa đủ dùng trong 1 – 2 tuần. Đừng để đại dịch virus biến thành “đại dịch tâm lý” khiến bạn đánh mất tinh thần thép!

Đại dịch không chỉ là hữu hình, nó còn mang theo một cái bóng gọi là đại dịch tâm lý và tổn thương xã hội – Monica Schoch-Spana (nhà nhân chủng học y tế Mỹ)

Duy trì tương tác online với mọi người

8 bí quyết giữ vững sức khỏe tinh thần mùa dịch

Gerard Barnes (Giám đốc điều hành của chuyên gia sức khỏe tinh thần Smart TMS) cho biết chúng ta có xu hướng cô lập bản thân khi bị căng thẳng. Bạn có thể trò chuyện với bạn bè và người thân bằng góc nhìn tích cực và thậm chí pha trò với các nguy cơ lây nhiễm.

Dịch bệnh có thể xem là một cơ hội để bạn khám phá những điều tốt đẹp như lòng tử tế, sự kiên nhẫn, khả năng sáng tạo… Nếu đã từng xem qua video “Ghen Cô Vy” sau đây, bạn sẽ nhận ra dịch bệnh cũng có thể trở thành nguồn cảm hứng sáng tạo cho các nghệ sĩ đấy!

Khi bạn cần cách ly tại nhà hay các trung tâm y tế, những tương tác online với bạn bè và người thân sẽ giúp bạn giữ vững tinh thần thép để đi qua mùa dịch bệnh.

Ngồi thiền

8 bí quyết giữ vững sức khỏe tinh thần mùa dịch

Ngồi thiền giúp bạn thả lỏng cơ thể, giảm đi cảm giác mệt mỏi, lo âu, vì thế mang lại nhiều lợi ích cho hệ thần kinh. Khi ngồi thiền bạn sẽ cảm nhận được sự thư thái, dễ chịu, quên đi trạng thái căng thẳng, mệt mỏi ban đầu, góp phần cải thiện được tâm trạng, cảm xúc.

Ngoài ra, ngồi thiền còn là cách tốt nhất để kìm lại quá trình lão hóa, không chỉ thể hiện ra ngoài cơ thể, trên làn da, mà cả trong não bộ của bạn. Nó giúp tế bào não phục hồi các thương tổn.

Nghe nhạc

8 bí quyết giữ vững sức khỏe tinh thần mùa dịch

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng lợi ích của việc nghe nhạc là giúp bộ não giải phóng dopamine, một dạng dẫn truyền thần kinh giúp bạn hạnh phúc.

Valorie Salimpoor, nhà thần kinh học tại trường Đại học McGill, Mỹ, đã thực hiện nghiên cứu bằng cách quét PET những người tham gia sau khi nghe nhạc. Kết quả cho thấy những người này có một lượng dopamine, một hormone hạnh phúc, được giải phóng.

Bên cạnh đó, “nếu bạn nghe nhạc trong 6 phút, căng thẳng sẽ giảm khoảng 61%” ,một nghiên cứu của trường Đại học khoa học Sussex cho biết.

Đọc sách

8 bí quyết giữ vững sức khỏe tinh thần mùa dịch

Những ngày nghỉ dịch mang lại cho bạn cảm giác bí bách, khó chịu thì đừng quên thú vui đọc sách. Thay vì bạn cầm điện thoại để lướt đọc những tin tức về COVID-19 thì hãy đọc sách, vì nó sẽ giúp bạn giải tỏa tâm trạng, tránh xa những thông tin tiêu cực trong mùa dịch. Có rất nhiều dòng sách hay mà bạn có thể thỏa thích khám phá như: truyện tranh, truyện cổ tích, ngôn tình, tiểu thuyết, truyện cười, trinh thám,… tùy vào sở thích mà bạn có thể đưa ra sự lựa chọn phù hợp.

Đọc sách sẽ khiến bạn thả hồn vào câu chuyện, không phải suy nghĩ. Nhiều khi đọc một truyện thú vị sẽ chẳng khác nào đang được khám phá một thế giới mới, mang tính chất giải trí cao.

Bên cạnh đó nhiều cuốn sách thậm chí còn đưa ra được nhiều lời khuyên hữu ích để con người ta có thể trở nên vui vẻ lạc quan, vượt qua dịch bệnh, ốm đau. Đối với nhiều người thì đây là “thần dược” giúp họ vực dậy tinh thần sau những nỗi buồn.

Ngủ đúng giờ

8 bí quyết giữ vững sức khỏe tinh thần mùa dịch

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng của bạn. Vì vậy, bạn nên đi ngủ vào một khung giờ đều đặn mỗi ngày và tập những thói quen tốt để có giấc ngủ ngon hơn, như tắt màn hình ít nhất 1 giờ trước khi đi ngủ, hạn chế thức uống chứa caffeine sau 2 giờ chiều…

Thực tế, rất ít người có thể chịu khó ở nhà đúng như hướng dẫn phòng ngừa dịch bệnh vì cảm thấy cô đơn và buồn chán. Tuy nhiên, nếu nghĩ đến đội ngũ các y bác sĩ đang chiến đấu không ngừng nghỉ với rủi ro lây nhiễm virus thì bạn sẽ thấy mình thật may mắn khi ở nhà. Nếu nhìn thấy những “chiến sĩ tiền tuyến” nằm lăn lóc ngoài khu cách ly, bạn sẽ nhận ra chiếc giường sắt cũ kỹ cũng thật đáng quý…

Hàng ngàn con người dũng cảm đang phải ra ngoài để bảo vệ bạn. Vì thế, bạn hãy ở nhà để rèn luyện tinh thần thép mùa dịch bệnh Covid-19 nhé!

Nguồn: eDoctor tổng hợp

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    8 bí quyết giữ vững sức khỏe tinh thần mùa dịch
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO