8,2 triệu trẻ 5-11 tuổi sẽ được tiêm vaccine COVID-19 trong quý II

Thùy Linh| 13/04/2022 14:30

Sáng 13.4, Bộ Y tế tổ chức gặp mặt báo chí cung cấp thông tin y tế liên quan đến tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi.

8,2 triệu trẻ 5-11 tuổi sẽ được tiêm vaccine COVID-19 trong quý II
GS.TS Phan Trọng Lân - Cục trưởng Cục y tế Dự phòng, Bộ Y tế - trả lời câu hỏi của báo chí. Ảnh: Thùy Linh

Khoảng 8,2 triệu trẻ chưa mắc COVID-19 cần phải tiêm vaccine

GS.TS Phan Trọng Lân - Cục trưởng Cục y tế Dự phòng, Bộ Y tế - cho biết, theo các số liệu báo cáo, sẽ có khoảng 11,8 triệu trẻ trong độ tuổi từ 5-11 tuổi, trong đó ước tính có khoảng 8,2 triệu trẻ chưa mắc COVID-19 cần tiêm vaccine.

“Đối với trẻ mắc COVID-19 sẽ không tiêm vaccine COVID-19 ngay. Nhóm trẻ này sẽ tiêm vaccine COVID-19 sau 3 tháng. Thời gian này miễn dịch suy giảm” - ông Lân nói.

PGS.TS Dương Thị Hồng - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (Hà Nội) - cho hay, tiêm vaccine cho trẻ từ 5-11 tuổi sẽ hoàn thành trong quý II/2022. Trong thời gian qua, Bộ Y tế tìm kiếm nguồn vaccine và đã tiếp nhận được lô vaccine cho trẻ em về Việt Nam.

“Hiện nay, số lượng vaccine đã về đang được kiểm nghiệm, trong tuần tới sẽ triển khai vaccine cho nhóm trẻ từ 5-11 tuổi trên quy mô toàn quốc. Trước mắt, vaccine sẽ triển khai cho trẻ học lớp 6, sau đó mới giảm độ tuổi để theo dõi an toàn” - bà Hồng nói.

Hai loại vaccine được tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi là: Pfizer và Moderna. Khi triển khai ở một số nước đã gặp một số phản ứng tiêm chủng thường gặp như: Đau đầu, tiêu chảy, đau khớp, đau cơ, đau tại vị trí tiêm, kiệt sức, ớn lạnh, sốt (tần suất cao với liều thứ 2), sưng tại vị trí tiêm.

Chỉ tiêm khi trẻ thực sự khoẻ mạnh

Theo bà Hồng, các phản ứng thường gặp nhất ở nhóm tuổi tứ 5-11 tuổi là sưng tại vị trí tiêm trên 80%, kiệt sức trên 50%, đau đầu trên 30%, tấy đỏ tại vị trí tiêm trên 20%, đau cơ và ớn lạnh trên 10%. Một số phản ứng thường gặp: Buồn nôn, tấy đỏ tại vị trí tiêm.

PGS.TS Dương Thị Hồng. Ảnh: Thùy Linh
PGS.TS Dương Thị Hồng. Ảnh: Thùy Linh

Phản ứng ít gặp: Nổi hạch, phản ứng quá mẫn (phát ban, ngứa, mề đay, phù, mạch), giảm cảm giác thèm ăn, mất ngủ, ngủ li bì, tăng tiết mồ hôi, đổ mồ hôi đêm, đau chi, suy nhược, khó chịu, ngứa tại vị trí tiêm.

Phản ứng nặng: Rất hiếm gặp tỉ lệ 1/10.000 viêm cơ tim, viêm màng tim. Tuy nhiên, luôn phải có tinh thần cảnh giác để tránh xảy ra sự đáng tiếc khi xảy ra phản ứng.

Bà Hồng cũng lưu ý thêm, để an toàn tiêm cho trẻ cần phải lưu ý: Trước khi tiêm chủng cần theo dõi ăn ngủ bình thường hay không, trẻ có vấn đề về viêm đường hô hấp (ho, chảy nước mũi…).

"Chúng tôi lưu ý các phụ huynh chỉ tiêm khi trẻ thực sự khoẻ mạnh. Đối với trẻ có đang có vấn đề viêm đường hô hấp hoặc nghi ngờ mắc COVID-19 không đưa trẻ tới điểm tiêm chủng"- bà Hồng khuyến cáo.

Phụ huynh cần chia sẻ với bác sĩ tại điểm tiêm chủng về tình trạng dị ứng, bệnh mãn tính của trẻ để bác sĩ hướng dẫn tiêm tại bệnh viện hay điểm tiêm tại trường.

Trước khi tiêm chủng, phụ huynh cần phải được biết con tiêm vaccine gì và các phản ứng ra sao. Sau tiêm, trẻ cần ở lại điểm tiêm 30 phút để theo dõi sát các phản ứng phản vệ. Liên tục theo dõi trẻ trong 3 ngày đầu sau tiêm.

“Sau tiêm vaccine phòng COVID-19 cần theo dõi các triệu chứng bất thường như: Phát ban, li bì, sốt... Nếu các biểu hiện thông thường này ngày càng tăng lên cần đứa trẻ đi khám” - bà Hồng nói.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
  • Diễn biến mới vụ khiếu kiện đất đai lớn nhất miền Trung
    Vụ tranh chấp khiếu kiện mua bán đất đai lớn nhất miền Trung đã xuất hiện những tín hiệu mới khi chủ đầu tư và đơn vị phân phối đã đàm phán và có được những thỏa thuận để tiến tới giải quyết các quyền lợi cho khách hàng sau thời gian dài tranh chấp, khiếu kiện. 
  • Tình hình cổ phiếu Thế giới Di động
    Nhóm quỹ liên quan Dragon Capital vừa bán ròng 1,05 triệu cổ phiếu MWG của Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động để giảm sở hữu về 7,99% vốn điều lệ.
  • Saigon Co.op mở thêm 6 cửa hàng Co.op Smile tại TP. HCM
    Sáng ngày 27/7/2024, hệ thống cửa hàng bách hóa Co.op Smile đưa vào hoạt động 6 cửa hàng bách hoá Co.op Smile tại Quận 6, TP. Thủ Đức và Quận 12 nâng tổng số cửa hàng Co.op Smile lên con số 108 cửa hàng. Dự kiến từ nay đến cuối năm 2024, hệ thống Co.op Smile sẽ đạt 140 cửa hàng.
  • Galaxy Z Fold6 và Z Flip6 bắt đầu lên kệ
    Ngoài bộ đôi smartphone gập Galaxy Z Fold6 và Z Flip6, các sản phẩm ra mắt cùng đợt của Samsung cũng bắt đầu mở bán tại Việt Nam.
  • 6 tháng cuối năm: Thận trọng đầu tư vàng, bất động sản khởi sắc
    Theo chuyên gia, đầu tư vàng nên cẩn trọng nhất vì không những chịu tác động bởi yếu tố thị trường mà còn bị tác động mạnh mẽ bởi yếu tố chính sách. Cùng với đó, bất động sản tại các đô thị và công nghiệp là hai khu vực phát triển tốt nhất từ đầu năm đến nay.
Đừng bỏ lỡ
8,2 triệu trẻ 5-11 tuổi sẽ được tiêm vaccine COVID-19 trong quý II
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO