75% số ca mắc ung thư vú được phát hiện sớm

09/11/2023 16:33

Ung thư vú có thể chữa khỏi nếu phát hiện ở giai đoạn sớm. Vì vậy, tầm soát phát hiện bệnh được xem là chìa khóa giúp chị em phụ nữ thoát khỏi cơn ác mộng này.

Ngày 8/11, Bệnh viện K (Hà Nội) phối hợp với Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tương sáng đã tổ chức diễn đàn người bệnh ung thư vú “Bạn không chiến đấu một mình” năm 2023. Hoạt động này năm trong khuôn khổ hoạt động của Chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức về bệnh ung thư vú “Chung tay vì người phụ nữ tôi yêu” năm 2023.

Các bệnh nhân ung thư được tư vấn, cập nhật những thông tin chính thống về chẩn đoán điều trị và sau điều trị. Chính thức phát động từ năm 2013 đến nay, chiến dịch “Chung tay vì phụ nữ tôi yêu” là một trong những chương trình thường niên hiếm hoi tại Việt Nam có quy mô tổ chức bài bản và uy tín về tầm soát ung thư vú cho phụ nữ.

Hơn 10 năm thực hiện, chiến dịch đã khám tầm soát miễn phí cho hơn 72.000 phụ nữ trên toàn quốc. Hàng nghìn phụ nữ được hướng dẫn cách chăm sóc ngực, phát hiện bệnh sớm, phòng bệnh hiệu quả và giải đáp những thông tin liên quan đến ung thư vú. Chiến dịch nâng cao nhận thức về ung thư vú đã góp phần tạo ra những thay đổi hết sức tích cực.

ung thu vu 4.png
Bệnh nhân ung thư vú đang điều trị tại Bệnh viện K. Ảnh: BVCC.

Theo số liệu thống kê từ Bệnh viện K cho thấy tỷ lệ người bệnh được chẩn đoán sớm đã có sự thay đổi ngoạn mục: từ con số hơn 70% người bệnh ung thư vú được phát hiện ở giai đoạn muộn đảo chiều thành hơn 75% được phát hiện ở giai đoạn sớm.

Ung thư vú là bệnh phổ biến hàng đầu ở nữ giới. Thống kê của Tổ chức Ung thư toàn cầu (GLOBOCAN), trong năm 2020 có tới hơn 2,2 triệu phụ nữ được phát hiện ung thư vú và có tới gần 685.000 trường hợp tử vong. Châu Á hiện chiếm tới 45% số ca ung thư vú toàn cầu và số ca mắc dự kiến sẽ tăng 20,9% và tỷ lệ tử vong tăng 27,8% trong giai đoạn 2020-2030. Ở Việt Nam, ung thư vú cũng là loại ung thư đứng hàng đầu, chiếm tới 25,8% các trường hợp ung thư ở nữ giới với hơn 21.000 người mới được phát hiện bệnh và hơn 9.000 bệnh nhân tử vong.

Tuy nhiên, đây là căn bệnh có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời và đúng phương pháp, phát hiện càng sớm thì việc điều trị càng đơn giản, hiệu quả, tỷ lệ chữa khỏi cao và chi phí điều trị thấp. Chính vì vậy, việc tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú ngay khi phụ nữ sang độ tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao (từ 40 tuổi trở lên) rất quan trọng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
75% số ca mắc ung thư vú được phát hiện sớm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO