7 tính năng hàng đầu của Windows 11 được ‘vay mượn’ từ macOS

Tuấn Anh| 05/07/2021 14:00

Việt Báo - Microsoft đã sao chép một số tính năng của hệ điều hành macOS để đưa lên Windows 11.

windows-11.jpg

Microsoft đã công bố Windows 11 cách đây ít lâu. Hệ điều hành Windows mới mang đến một luồng gió mới, với ngôn ngữ thiết kế mờ mới và rất nhiều tính năng thú vị. Tuy nhiên, không phải tất cả các tính năng của Windows 11 đều mới hoặc độc nhất.

Các công ty công nghệ lớn như Microsoft, Apple và Google thường hay sao chép các tính năng từ hệ điều hành đối tác để đưa vào hệ điều hành của riêng họ. Năm ngoái, Apple đã phát hành iOS 14 với một cuộc đại tu lớn, nhưng rõ ràng ai cũng thấy là Apple đã sao chép một số tính năng từ Android sang iOS 14.

Năm nay cũng vậy, Apple đã công bố iOS 15 với một loạt các tính năng mới. Tuy nhiên, chúng ta có thể thấy một số điểm tương đồng giữa iOS 15 và các tinh chỉnh jailbreak phổ biến. Tương tự, một số tính năng mới của Microsoft Windows 11 dường như được lấy cảm hứng từ hệ điều hành macOS của Apple.

Sau đây là 7 tính năng của Windows 11 được Microsoft sao chép từ macOS

1. Canh giữa Taskbar và Start Menu

1.jpg

Một trong những thay đổi lớn nhất đối với thiết kế của Windows 11 là thanh tác vụ (Taskbar) mới. Cho đến nay, trừ Windows 8 vốn có một trang hoàn toàn khác cho Start Menu, tất cả Windows luôn có thanh Taskbar được căn chỉnh ở góc dưới cùng bên trái. Trong Windows 11, thanh Taskbar được canh chỉnh ở giữa.

Nhưng chúng ta đã thấy thanh Taskbar canh giữa trước đây ở đâu rồi? macOS, ban đầu được gọi là OS X, luôn có thanh Dock ở giữa dưới cùng của màn hình. Nó chứa các ứng dụng được sử dụng thường xuyên và tất cả các cửa sổ đang mở, giúp việc sử dụng macOS trở nên tương tác hơn. Microsoft cho biết họ đã “giúp bạn nhanh chóng tìm thấy những thứ bạn cần dễ dàng hơn với Start Menu ở giữa”, nhưng rõ ràng là nguồn cảm hứng đến từ đây.

2. Ngôn ngữ thiết kế trong suốt cùng các góc bo tròn

2.jpg

Microsoft đã có những thay đổi lớn đối với ngôn ngữ thiết kế của toàn bộ hệ điều hành Windows 11. Microsoft cho biết họ đang hướng tới giao diện người dùng “thân thiện với thiết bị di động” và “thân thiện với người dùng” hơn. Theo đó, một số thành phần của cửa sổ đang mở trở nên trong suốt hơn để cho phép người dùng xem nội dung bên trong nền.

Cùng với đó, Windows 11 cũng giới thiệu các góc bo tròn cho cửa sổ. Nó hiển thị trên toàn bộ hệ điều hành, trong Control Panel, File Explorer, Device Manager,... Tuy nhiên, macOS đã có các góc bo tròn và thiết kế làm trong suốt nền trong nhiều năm nay. Khá ngạc nhiên khi thấy Microsoft theo chân Apple và từ bỏ thiết kế sắc sảo trong Windows 11.

3. Tính liên tục (Continuity)

3.jpg

Tính liên tục là một chức năng chính của hệ sinh thái Apple. Viết ghi chú trên iPhone của bạn, tiếp tục nơi bạn đã dừng lại trên iPad hay MacBook là một trong những tính năng hữu ích giữ chân iFan. Microsoft đã cố gắng triển khai một tính năng giống vậy trong Windows 11.

Microsoft nói rằng Windows 11 “sử dụng sức mạnh của đám mây” và nó đồng bộ hóa tất cả các tệp Office từ điện thoại, máy tính xách tay của bạn hoặc bất kỳ thiết bị nào khác với thiết bị Windows 11 mà bạn đang sử dụng. Menu Start có phần Recommended (Được đề xuất) mới, trong đó tất cả các tệp Office được sử dụng gần đây sẽ hiển thị. Sau đó, giống như macOS, bạn bắt đầu chỉnh sửa tệp trên một thiết bị và nó sẽ đồng bộ hóa với những người khác thông qua đám mây.

4. Widget

4.jpg

Một khía cạnh khác của Windows 11 trông giống macOS là phần widget mới. Mặc dù các widget không phải là mới đối với Windows - Apple đã muộn hơn khi thêm các widget vào macOS - nhưng Microsoft đã thiết kế lại nó và một phần riêng biệt giống như macOS.

Các widget trong Windows 11 hiện xuất hiện trong một khay mờ riêng biệt từ phía bên trái. Các góc được bo tròn và tính năng làm mờ nền cũng mở rộng đến phần này và cũng có một nút Edit widgets (Chỉnh sửa tiện ích) cũng như nút Add widgets (Thêm tiện ích) ở cuối. Nếu bạn cuộn qua tất cả các widget, Microsoft sẽ hiển thị tin tức và câu chuyện dựa trên sở thích của bạn bên dưới phần widget, nhờ tích hợp với Microsoft Edge.

Toàn bộ phần này chắc chắn gợi nhớ đến cách Widgets (Tiện ích) và Notifications (Thông báo) xuất hiện từ phía bên phải trong macOS.

5. Khả năng chạy các ứng dụng điện thoại thông minh

5.jpg

Với việc giới thiệu máy Mac M1, Apple đã bổ sung khả năng chạy các ứng dụng iPhone và iPad trên máy Mac Apple Silicon vì kiến trúc cơ bản của bộ vi xử lý trong cả hai thiết bị là giống nhau.

Microsoft đã lấy cảm hứng từ Apple và đã thêm khả năng chạy các ứng dụng Android trên Windows 11. Hiện đã có toàn bộ phần ứng dụng Android trên Microsoft Store. Việc triển khai của Microsoft đã vượt qua Apple vì nó thậm chí còn cho phép cài đặt các ứng dụng của bên thứ ba và không giới hạn ở những chipset mới hơn.

6. Nhập liệu bằng giọng nói

6.jpg

Trình khởi chạy nhập liệu bằng giọng nói (Voice Typing Launcher) là một tính năng mới trên Windows 11. Khả năng nhấn đúp phím Control và nói ra toàn bộ tin nhắn hoặc tài liệu của bạn là một tính năng cốt lõi của macOS trong nhiều năm nay. Nhưng cũng giống như các tính năng khác, Microsoft đã không sao chép trắng trợn tính năng này trên Windows 11.

Nhập liệu bằng giọng nói trong Windows 11 tốt hơn nhiều so với macOS vì nó cũng hiểu các dấu câu. Bạn chỉ cần nói “delete that” (xóa nó) để xóa lùi từ đã đọc hoặc nói “insert smiling emoji” (chèn biểu tượng cảm xúc) để chèn biểu tượng cảm xúc vào câu. Mặt khác, macOS chỉ chèn từ bạn đọc và chưa thể chèn biểu tượng cảm xúc.

7. Hình nền khác nhau cho các Desktop khác nhau

7.jpg

Với Windows 10, cuối cùng Microsoft đã cho phép người dùng tạo nhiều Desktop giống Mac. Các Desktop khác nhau có thể có các ứng dụng khác nhau chạy trên chúng và hệ điều hành cũng lưu cách bố trí ứng dụng trong các Desktop khác nhau. Dựa trên tính năng này, Microsoft đã bổ sung thêm khả năng tùy chỉnh màn hình nền.

Bây giờ bạn có thể đổi tên Desktop. Ví dụ: bạn có thể có một Desktop chuyên dụng để chơi game và Desktop để làm việc. Hơn nữa, Microsoft đã bổ sung tính năng thay đổi hình nền cho các Desktop khác nhau. Người dùng Mac đã được thưởng thức một tính năng tương tự trong thời gian khá dài. Rõ ràng tính năng này đã được vay mượn từ macOS vì màn hình để chuyển đổi hoặc tạo màn hình nền mới cũng trông rất giống với macOS.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
7 tính năng hàng đầu của Windows 11 được ‘vay mượn’ từ macOS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO