7 thiết bị gia dụng không thể cắm chung vào một ổ cắm điện, đừng bỏ qua nếu không muốn 'tiền mất tật mang'

08/07/2021 11:00

Theo các chuyên gia điện lạnh, tốt nhất, bạn nên sử dụng ổ cắm riêng cho từng thiết bị, nhất là đối với những thiết bị tiêu thụ nhiều điện năng lớn.

Tủ lạnh và tủ đông

Theo quy tắc, tủ lạnh phải được vận hành bằng dây tiêu chuẩn và phích cắm với ổ cắm chuyên dụng. Tủ lạnh là thiết bị hoạt động liên tục, cần nhiều năng lượng, hoạt động suốt ngày đêm, kể cả khi gia chủ vắng nhà. Không nên kết nối nó qua một dây nối dài, bởi vì trong trường hợp này sẽ có nguy cơ tăng điện áp. Nếu không dây nối phải tuân theo một số điều kiện:

- Dây nối phải có chất lượng tốt và chịu được tải trọng nhất định. Tủ lạnh có công suất trung bình từ 200 đến 400 watt (W), nghĩa là dùng dây nối dài 16 A tiêu chuẩn là được, nhưng với điều kiện là không có thiết bị gia dụng nào khác được kết nối với nó, đặc biệt là loại có công suất cao hơn như ấm đun nước hoặc lò vi sóng.

- Dây nối phải có đầu nối đất.

- Cần phải sử dụng dây nối dài với bộ chống sét lan truyền bên trong để tránh tăng điện áp và cũng có chức năng bảo vệ ngắn mạch.

Lò vi sóng

Lò vi sóng tiêu thụ rất nhiều điện năng, giống như lò nướng, do đó, nó cũng phải có ổ cắm riêng để đảm bảo an toàn khi sử dụng. Theo đánh giá, công suất của một số lò vi sóng có chức năng nướng và đối lưu vượt quá công suất của máy giặt. Do đó, lựa chọn tốt nhất là cắm lò vi sóng vào một ổ cắm riêng. Nếu không, phải đảm bảo dây cắm tốt và chỉ kết nối lò vi sóng mà không sử dụng dây nối để vận hành một số thiết bị đồng thời.

Máy pha cà phê 

Ngay cả một máy pha cà phê nhỏ cũng tiêu tốn rất nhiều năng lượng để biến hạt cà phê thành một thức uống nóng. Hãy nhớ không nên sử dụng dây nối khi sử dụng.

7 thiết bị gia dụng không thể cắm chung vào một ổ cắm điện, đừng bỏ qua nếu không muốn tiền mất tật mang-1

Lò nướng bánh mì

Các nhà sản xuất khuyến cáo rằng trước khi sử dụng máy nướng bánh mì, hãy tìm một nơi thuận tiện để bật máy mà không có dây nối. Nếu để ý kĩ, bạn sẽ thấy bên trong chiếc máy nướng đó có một bó dây được đốt nóng để nướng những miếng bánh mì. Dòng điện cần thiết để làm nóng các dây này cũng có thể dễ dàng làm cho dây nối quá nóng, nên phải sử dụng ổ cắm riêng.

Nồi đa năng và nồi áp suất

Thiết bị đa năng tiêu thụ năng lượng lớn khoảng 600-1500 W. Đó là lý do tại sao cần đảm bảo rằng nó được cắm chắc chắn vào ổ cắm, và không cắm vào dây nối cùng với ấm đun nước, máy nướng bánh mì và các thiết bị khác. Trong trường hợp tiếp xúc kém, có thể làm hỏng, tan chảy hoặc cháy thiết bị.

Máy sấy tóc và uốn tóc

Máy sấy tóc và máy uốn tóc cần một lượng điện rất lớn để hoạt động. Trên thực tế, để tránh vấp cầu dao, bất kỳ thiết bị nào cũng phải được cắm trực tiếp vào ổ. Và trong hướng dẫn an toàn cho các thiết bị này có ghi rõ: bạn phải cắm thiết bị trực tiếp vào ổ cắm, tránh dây nối và bộ điều hợp.

Máy sưởi và máy điều hòa

Lò sưởi di động là một trong những thủ phạm chính gây ra các vụ hỏa hoạn. Cả máy sưởi và máy điều hòa đều được thiết kế để bật và tắt trong quá trình hoạt động, và mỗi lần bật chúng sẽ tiêu tốn rất nhiều điện năng. Làm như vậy có thể làm quá tải dây nối và bị chập hoặc quá nhiệt. Vì lý do này, các thiết bị phải luôn được kết nối với một ổ cắm cố định.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
7 thiết bị gia dụng không thể cắm chung vào một ổ cắm điện, đừng bỏ qua nếu không muốn 'tiền mất tật mang'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO