7 thắc mắc thường gặp về ung thư đại trực tràng

Hà An| 08/06/2022 19:45

Ung thư đại trực tràng hiếm khi biểu hiệu thành triệu chứng ở giai đoạn đầu. Đa phần các polyp là lành tính nhưng một số có thể ác tính hóa.

Ung thư đại trực tràng là gì?

Khi các bác sĩ phát hiện sớm căn bệnh này, nó có khả năng chữa khỏi cao. Bệnh ung thư này xảy ra khi các tế bào bất thường phát triển trong lớp niêm mạc của ruột già (còn gọi là ruột kết) hoặc trực tràng. Nó có thể tấn công cả nam giới và phụ nữ, và nó có tỷ lệ tử vong do ung thư cao thứ hai ở Hoa Kỳ.

7 thắc mắc thường gặp về ung thư đại trực tràng - 1

Polyp là gì?

Chúng phát triển bên trong ruột của bạn. Hầu hết chúng đều vô hại, nhưng một số có thể biến chứng thành ung thư đại trực tràng nếu không được loại bỏ sớm. Hai loại polyp ruột phổ biến nhất là u tuyến và polyp tăng sản. Chúng hình thành khi có vấn đề với cách tế bào phát triển và sửa chữa trong niêm mạc đại tràng.

Các yếu tố rủi ro bạn không thể kiểm soát

Một số yếu tố nguy cơ bạn không thể thay đổi, chẳng hạn như:

- Tuổi của bạn - hầu hết bệnh nhân ở tuổi trên 50.

- Polyp hoặc bệnh viêm ruột.

- Tiền sử gia đình bị ung thư đại trực tràng hoặc polyp đại tràng tiền ung thư.

Các yếu tố rủi ro bạn có thể kiểm soát

Hãy cố gắng tránh những điều có thể làm tăng tỷ lệ mắc bệnh của bạn gồm:

- Ăn nhiều thịt đỏ hoặc thịt đã qua chế biến hoặc nấu ở nhiệt độ cao.

- Béo phì (có quá nhiều mỡ quanh eo).

- Không tập thể dục đủ.

- Hút thuốc.

- Sử dụng rượu nặng

Các triệu chứng như thế nào?

Ung thư đại trực tràng không có dấu hiệu cảnh báo sớm, vì vậy điều quan trọng là phải đi kiểm tra. Phát hiện sớm có nghĩa là bệnh có khả năng chữa được nhiều hơn. Khi bệnh trở nên trầm trọng hơn, bạn có thể thấy máu trong phân hoặc đau bụng, bị táo bón hoặc tiêu chảy, sụt cân không rõ nguyên nhân hoặc mệt mỏi. Đến khi các triệu chứng này xuất hiện, các khối u có xu hướng ngày càng to và khó điều trị hơn.

Phẫu thuật có thể giúp gì không?

Phẫu thuật có tỷ lệ chữa khỏi rất cao trong giai đoạn đầu của ung thư đại trực tràng. Trong tất cả, trừ giai đoạn cuối, các bác sĩ loại bỏ các khối u và mô xung quanh. Nếu chúng lớn, bác sĩ có thể phải lấy toàn bộ phần ruột kết hoặc trực tràng của bạn. Nếu bệnh ảnh hưởng đến gan, phổi hoặc các cơ quan khác của bạn, phẫu thuật có thể không chữa khỏi cho bạn. Nhưng nó có thể giúp giảm bớt các triệu chứng.

Khi bệnh ở giai đoạn muộn

Ung thư đại trực tràng đôi khi vẫn có thể được chữa khỏi ngay cả khi nó đã di căn đến các hạch bạch huyết của bạn (giai đoạn III). Điều trị thường bao gồm phẫu thuật và hóa trị. Xạ trị là một lựa chọn trong một số trường hợp. Nếu bệnh tái phát hoặc lây lan sang các cơ quan khác thì có lẽ sẽ khó chữa hơn. Nhưng xạ trị và hóa trị vẫn có thể làm dịu các triệu chứng của bạn và giúp bạn sống lâu hơn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
7 thắc mắc thường gặp về ung thư đại trực tràng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO