7 loại rau quả thải độc gan tự nhiên, cực kỳ dễ tìm

25/06/2024 14:07

Dưới đây là danh sách một số thực phẩm hỗ trợ gan, tăng khả năng giải độc gan tự nhiên bạn nên thử.

Theo bài viết trên Báo Sức khoẻ và Đời sống, gan đóng vai trò quan trọng trong cơ thể, như phân hủy các chất dinh dưỡng và chuyển hóa thành năng lượng để cơ thể sử dụng. Gan còn đóng vai trò là hệ thống và giải độc chính của cơ thể.

Thải độc gan hay còn gọi là giải độc gan, làm sạch gan, là quá trình loại bỏ độc tố và chất thải ra khỏi gan. Bạn nên áp dụng một chế độ ăn uống với những lựa chọn thực phẩm thông minh nhằm hỗ trợ chức năng thải độc tự nhiên của gan. Mục đích là giúp gan loại bỏ độc tố hiệu quả hơn và cải thiện chức năng gan tổng thể.

Một số yếu tố cần thiết của quá trình thải độc gan gồm uống nhiều nước, chế độ dinh dưỡng với nhiều trái cây, rau quả, tránh thực phẩm chế biến sẵn, giảm uống rượu.

7 loại rau quả thải độc gan tự nhiên

Rau họ cải

Các loại rau họ cải như bông cải xanh, cải brussels, bắp cải, súp lơ trắng có nhiều chất xơ và chứa nhiều hợp chất thực vật hữu ích. Chúng bao gồm các chất chống oxy hóa, làm tăng mức độ enzyme thải độc, từ đó hỗ trợ chức năng gan.

Các nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng các loại rau họ cải cũng giúp ngăn ngừa sự phát triển của bệnh gan nhiễm mỡ.

Rau lá xanh

Các loại rau lá xanh rất giàu chất diệp lục. Chất diệp lục được biết là có khả năng liên kết với độc tố, vì vậy ăn rau xanh cũng giúp giảm gánh nặng độc hại cho cơ thể và hỗ trợ gan.

Rau lá xanh là một trong những loại thực phẩm có khả năng thải độc gan tốt. Loại rau này nếu được trồng an toàn có thể ăn sống hoặc nấu chín hay ép nước uống.

Các cách khác để thưởng thức các loại rau lá xanh  gồm hấp, luộc, trộn salad. Chúng cũng được ưa thích khi xào với một ít dầu ô liu và tỏi. Đây là cách tuyệt vời để có được tất cả những lợi ích từ loại rau lành mạnh này.

7 loại rau quả thải độc gan tự nhiên, cực kỳ dễ tìm-1
Rau lá xanh là một trong những loại thực phẩm có khả năng thải độc gan tốt. (Ảnh minh hoạ)

Củ cải đường

Củ cải đường rất giàu sắc tố tự nhiên gọi là betalain. Những chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong củ cải đường giúp điều chỉnh phản ứng viêm của cơ thể và hỗ trợ sửa chữa tế bào gan.

Các nghiên cứu trên chuột đã chứng minh rằng nước ép củ cải đường có thể giúp tế bào gan loại bỏ độc tố khỏi cơ thể hiệu quả hơn.

Quả có múi

Các loại trái cây có múi như cam, chanh, quýt, chanh, bưởi có chứa một hợp chất hóa học có tên là D-limonene. Hợp chất này giúp hỗ trợ đảo ngược một số tổn thương ở gan do bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu gây ra.

Bạn có thể tăng lượng D-limonene tiêu thụ bằng cách thêm hương vị từ trái cây họ cam quýt vào công thức nấu ăn như các món trộn salad với sốt cam chanh, hoặc bằng các món mặn như vịt sốt cam, cá hồi sốt chanh vàng.

Trái cây họ cam quýt cũng giàu các chất chống oxy hóa hữu ích và mạnh mẽ tốt cho gan là vitamin C, naringenin và naringin. Những chất này góp phần làm giảm viêm, bảo vệ tế bào gan khỏi bị hư hại. Bưởi là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng đặc biệt tốt, vì vậy hãy thử uống nước ép bưởi hoặc thưởng thức các lát bưởi trong món salad.

Măng tây

Trong số tất cả các loại trái cây và rau quả, măng tây là một trong những nguồn cung cấp glutathione chống oxy hóa tốt nhất. Nghiên cứu cho thấy glutathione có lợi trong điều trị bệnh gan nhiễm mỡ mạn tính.

Mặc dù trong nghiên cứu nó được sử dụng tiêm tĩnh mạch liều cao dưới sự giám sát của chuyên gia y tế thay vì qua đường ăn. Tuy nhiên, măng tây vẫn là lựa chọn tốt để hỗ trợ chức năng gan và tăng khả năng phân hủy độc tố.

7 loại rau quả thải độc gan tự nhiên, cực kỳ dễ tìm-2
Chất polyphenol có trong táo có thể giúp giảm lượng chất béo tích tụ trong các mô gan. (Ảnh minh hoạ)

Táo

Các thử nghiệm trên động vật cho thấy chất polyphenol (hợp chất chống oxy hóa) trong táo có thể giúp giảm lượng chất béo tích tụ trong các mô gan. Một nghiên cứu riêng biệt mang lại kết quả tương tự. Việc giảm lượng chất béo tích tụ giúp bảo vệ gan.

Mặc dù không có nhiều bằng chứng y tế chứng minh điều này nhưng trong táo có chứa acid malic. Điều này được cho là giúp mở các ống dẫn trong gan, cho phép các chất độc hại trong gan được "xả" dễ dàng hơn.

Quả óc chó

Quả óc chó không chỉ là nguồn cung cấp acid béo tuyệt vời mà quả óc chó còn chứa nhiều chất chống oxy hóa và được chứng minh là hữu ích cho những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Điều này là do quả óc chó có thể làm giảm lượng chất béo tích tụ trong các mô của gan.

Trên đây là 7 loại rau quả thải độc gan tự nhiên, bạn hãy sử dụng thực phẩm một cách khoa học để chúng phát huy hiệu quả trong việc thải độc gan.

Theo VTC

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
7 loại rau quả thải độc gan tự nhiên, cực kỳ dễ tìm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO