7 lầm tưởng về việc bổ sung dầu cá omega-3 mà bạn nên biết

Ngọc Thùy (Theo HEALTHSHOTS)| 16/03/2024 19:56

Dầu cá omega-3 đã trở nên phổ biến do mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, vẫn có những thông tin sai lệch và nhầm lẫn về sản phẩm này khiến mọi người khó quyết định có nên kết hợp chúng vào chế độ ăn uống hằng ngày hay không. Dưới đây là 7 lầm tưởng phổ biến về việc bổ sung dầu cá omega-3.

7 lầm tưởng về việc bổ sung dầu cá omega-3 mà bạn nên biết
Dầu cá omega-3 đã trở nên phổ biến do mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ảnh: Vy Vy

Các chất bổ sung dầu cá omega-3 đều giống nhau

Nhiều người tin rằng, tất cả các loại dầu cá đều giống nhau và mang lại lợi ích như nhau. Nhưng quan điểm này không hoàn toàn đúng. Bởi, giá trị dinh dưỡng của chất bổ sung phụ thuộc vào một số yếu tố, chẳng hạn như nguồn cá, phương pháp chiết xuất và quy trình sản xuất.

Bổ sung dầu cá omega-3 chỉ có lợi cho tim mạch

Axit béo omega-3 không chỉ tốt cho sức khỏe tim mạch mà còn đóng vai trò quan trọng trong chức năng não, sức khỏe khớp, sức khỏe của mắt và kiểm soát tình trạng viêm tổng thể. Nghiên cứu từ tạp chí Advances in Nutrition (Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ) cho thấy, bổ sung omega-3 cũng có thể hỗ trợ chức năng nhận thức, điều chỉnh tâm trạng và giảm nguy cơ suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác.

Dầu cá omega-3 có thể gây ợ hơi có mùi tanh

Thuốc bổ sung dầu cá chất lượng thấp có thể gây ợ hơi có mùi tanh. Tuy nhiên, chất bổ sung dầu cá chất lượng cao đã được trải qua quá trình chưng cất phân tử để loại bỏ tạp chất và giảm thiểu quá trình oxy hóa. Việc này sẽ ít gây ra tác dụng phụ như vậy.

Chỉ người già mới cần dầu cá

Dầu cá không chỉ tốt cho người lớn tuổi. Nó tốt cho sức khỏe của mọi người. Từ chức năng đối với sức khỏe não bộ ở người trẻ tuổi đến sự linh hoạt của khớp cho các vận động viên.

Dầu cá omega-3 mang lại nhiều lợi ích cho mọi người ở các độ tuổi khác nhau. Bạn không cần phải đợi cho đến khi quá muộn để bắt đầu tận dụng những chất bổ sung chứa đầy dinh dưỡng này.

Bổ sung dầu cá omega-3 làm tăng nguy cơ chảy máu

Trong khi axit béo omega-3 có đặc tính làm loãng máu, việc sử dụng vừa phải chất bổ sung dầu cá nói chung là an toàn cho hầu hết mọi người, kể cả những người đang dùng thuốc làm loãng máu.

Tuy nhiên, những người bị rối loạn chảy máu hoặc người dự định phẫu thuật nên tham khảo ý kiến ​​của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trước khi bắt đầu bổ sung dầu cá omega-3. Việc này là để xác định liều lượng thích hợp và những rủi ro tiềm ẩn.

Dầu cá Omega-3 không an toàn cho phụ nữ mang thai

Axit béo omega-3, đặc biệt là axit docosahexaenoic (DHA), rất cần thiết cho sự phát triển não và mắt của thai nhi trong thai kỳ. Bổ sung omega-3 khi mang thai có thể làm giảm nguy cơ sinh non, hỗ trợ cân nặng khi sinh khỏe mạnh và tăng cường sự phát triển nhận thức ở trẻ sơ sinh.

Tuy nhiên, phụ nữ mang thai nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ chất bổ sung nào để đảm bảo an toàn và liều lượng thích hợp.

Chế độ ăn uống hằng ngày có thể nhận đủ omega-3Mặc dù có thể nhận được axit béo omega-3 từ các nguồn thực phẩm như cá béo, hạt lanh và quả óc chó, nhưng chúng ta khó có thể tiêu thụ đủ các loại thực phẩm này thường xuyên và đều đặn. Do đó, dùng thực phẩm bổ sung có thể là một cách thuận tiện và đáng tin cậy để đảm bảo cung cấp đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
7 lầm tưởng về việc bổ sung dầu cá omega-3 mà bạn nên biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO