7 gợi ý để bạn trẻ khám phá thế mạnh bản thân

Anh Tú (tổng hợp)| 12/07/2022 13:03

Trước ngưỡng cửa đại học, hoặc trước những bước ngoặt quan trọng về việc chọn nghề, làm thế nào bạn hiểu rõ đâu là thế mạnh của mình? Nếu vẫn còn phân vân, hãy tham khảo 7 gợi ý sau từ các chuyên gia tâm lý nhé.

280658997_2531411703656544_867338071203331750_n.jpg
Trước ngưỡng cửa đại học, thí sinh cần biết rõ đâu là thế mạnh của mình. Ảnh: VLU

Hãy thử hỏi mọi người nghĩ gì về thế mạnh của bạn

Thứ nhất và cũng đơn giản nhất, nhưng không nhiều người nghĩ đến: thay vì cứ suốt ngày nghĩ xem mình là người như thế nào, thế mạnh của mình ở đâu, hãy hỏi mọi người xung quanh nghĩ gì về năng lực của bạn. Có thể bạn sẽ rất ngạc nhiên khi nhận thấy những câu trả lời mang lại mẫu số chung: mọi người nghĩ bạn hướng ngoại, hoặc ham đọc sách, ham làm việc nhóm,… Từ đó, bạn cũng dễ dàng tìm ra những hướng đi phù hợp cho bản thân hơn.

Khám phá bản thân qua các bài trắc nghiệm tính cách

businessman-hiding-face-sign-question-mark_114309-951-1-_11zon.jpg
Các bài trắc nghiệm là cách để người trẻ trả lời câu hỏi "tôi là ai?". Ảnh minh họa

Tâm lý học ngày càng phát triển và những bài trắc nghiệm tính cách như DISC hay tương tự có rất nhiều trên internet, lại… miễn phí nữa! Hãy luyện tiếng Anh thật tốt để tự mình khám phá các trang web này và làm một vài trắc nghiệm thú vị. Có thể bạn sẽ không chỉ tìm ra cho mình một hướng đi hay sở trường, mà còn biết thêm nhiều điều khác hay ho. Ví dụ: bạn hợp với mẫu người yêu lí tưởng nào?

Hãy viết ra những điều bạn muốn làm

hay-ghi-ra-nhung-dieu-minh-muon_11zon.jpg
Viết ra những điều mình muốn làm là cách tư duy tốt nhất giúp nhận diện bản thân. Ảnh minh họa

Viết là một trong những cách tư duy tốt nhất, giúp bản thân tự nhìn nhận rõ ràng, trung thực về chính mình. Hãy viết ra khoảng 5 điều bạn muốn làm nhất trong tương lai, có thể không cần sắp xếp theo thứ tự ưu tiên vì như vậy thì… rắc rối quá. Sau đó nhìn lại, bạn cũng có thể tự hiểu về mình thêm chút đỉnh rồi, đúng không?

Suy nghĩ thấu đáo

Hãy dành ra cho bản thân thời gian để suy nghĩ thật kỹ lưỡng, xem thử trong một vài tháng qua, điều gì hay môn học gì, hoạt động gì,… thu hút bạn nhất và khiến bạn mê say, dành nhiều thời gian nhất? Ngoài ra, cũng cần cân nhắc đến kết quả của các hoạt động đó. Liệu điều bạn yêu thích có đang mang lại hiệu quả không? Ví dụ: bạn rất thích môn Toán, nhưng bạn có đang tìm được phương pháp học Toán hiệu quả và đang được điểm cao môn này liên tiếp trong nhiều học kì? Nếu quả thật niềm say mê và năng lực thực thi trùng khớp với nhau, thì xin chúc mừng bạn, bạn đã tìm được “chân ái” của đời mình rồi đó.

Đừng chỉ nhìn nhận thế mạnh ở thời điểm hiện tại

xac-dinh-duoc-tiem-nang-giup-chung-ta-thau-hieu-chinh-xac-ban-than_11zon.jpg
Xác định được tiềm năng giúp bạn trẻ thấu hiểu hơn bản thân mình. Ảnh minh họa

Bạn đang được điểm cao các môn Toán, Lý, Hoá ở học kì này. Điều đó liệu đã đủ để khẳng định bạn phù hợp với các ngành khoa học kỹ thuật hay khoa học tự nhiên? Chưa chắc đâu. Hãy nhìn lại cả quá trình, có thể là cả ba năm cấp ba hay lâu hơn nữa, để xem liệu rằng thế mạnh của mình có đang được nuôi dưỡng và phát triển liền mạch hay không? Nếu không, thì có chỉ dấu nào cho thấy mình có thế mạnh khác, ngoài các môn cơ bản không? Ví dụ: giỏi Thể thao, Âm nhạc, Hội hoạ,…

Bạn thích tự tay “xử lý” loại vấn đề nào?

Nghe tới vấn đề là thấy… đau đầu rồi. Nhưng nếu xác định được dạng vấn đề mình yêu thích xử lý, thì hẳn là bạn đã đi gần đến đích trong việc biết được thế mạnh bản thân rồi đó. Thực tế khi đi làm, các ngành nghề khác nhau sẽ giúp chúng ta xử lí các vấn đề khác nhau của tổ chức. Ví dụ: các luật sư lo về vấn đề pháp lý, trong khi kỹ sư IT nghĩ ra các phần mềm mới. Vậy, “món” nào bạn thích “xơi” nhất?

Cuối cùng: hãy luôn cởi mở trước mọi câu trả lời

oi-la-gi-toi-la-gi-doi-voi-ban-tieng-anh-cach-tra-loi-cau-hoi-ban-la-ai-toi-la-ai-tieng-anh-la-gi-day-la-dau-toi-la-ai-tieng.png
Nhìn nhận đúng về năng lực bản thân cũng cần đến sự dũng cảm. Ảnh minh họa

Sau khi đã thu thập được rất nhiều thông tin từ nhiều nguồn, bằng vô số cách,… bạn có thể sẽ bị lúng túng vì kết quả cho thấy mình không giống với… chính mình nghĩ. Đừng quá lo, điều đó là rất bình thường. Nhiều người cũng ở trong tình huống ấy. Hãy dũng cảm nhìn nhận đúng về năng lực, sở trường của bản thân. Và hãy kiên trì tận hưởng niềm vui của việc “lên đường” bắt đầu hành trình của chính mình.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
7 gợi ý để bạn trẻ khám phá thế mạnh bản thân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO