7 dự án bất động sản khiến TP. HCM họp khẩn tháo gỡ đang bị ách tắc gì?

Tú Uyên| 22/02/2023 15:58

6 doanh nghiệp bất động sản gồm 7 dự án được Lãnh đạo Tp.HCM khẳng định sẽ tìm hướng giải quyết dứt điểm. Các dự án này chủ yếu vướng mắc xoay quanh thủ tục tính tiền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng hoặc cấp thông báo đủ điều kiện để bán nhà ở hình thành trong tương lai...

Lãnh đạo Tp.HCM cùng các sở, ban ngành đã họp với 6 doanh nghiệp gồm: Gotec Land, Gamuda Land, Quốc Lộc Phát, An Thiên Lý, Việt Hưng Phú và Tập đoàn Novaland để nghe trình bày những vướng mắc liên quan đến các dự án.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) cho biết, lộ trình giải bài toán tắc nghẽn pháp lý trên tinh thần dự án nào thuộc thẩm quyền sẽ được thành phố tập trung giải quyết trước. Dự án nào vượt thẩm quyền của thành phố sẽ xin ý kiến trung ương.

Trong các dự án vướng mắc pháp lý hiện nay, Tp.HCM có khoảng 116 dự án gặp vướng pháp lý, trong đó có 38 dự án ưu tiên đưa vào diện tập trung xử lý dứt điểm, 7 dự án được xem xét từ tháng 2.

Các dự án được nêu trong cuộc họp gồm: dự án Shizen Home (đường Bến Nghé, phường Tân Thuận Đông, quận 7) do Công ty Gotec Land làm chủ đầu tư. Theo Gotec Land, dự án hiện đã đủ điều kiện mở bán nhà hình thành trong tương lai nhưng trong cả 3 lần nộp hồ sơ đề nghị cấp thông báo nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê, Gotec Land đều bị Sở Xây dựng Tp.HCM trả hồ sơ với lý do rà soát việc chuyển nhượng mục đích sử dụng đất, dù doanh nghiệp và đối tác đã thống nhất ngừng chuyển nhượng.

z4129437913975_092c9510297b781285a39cffe193b89d.jpg
Dự án của Gotec Land.

Gotec Land ước tính tổn thất về doanh thu bán hàng với khoảng 960 tỷ đồng; Tổn thất về chi phí Marketing với hơn 90 tỷ đồng; Tổn thất chi phí tài chính, chi phí xây dựng, chi phí quản lý và vận hành…

Dự án được cho là khó xử lý nhất, cần xin ý kiến từ chính phủ là dự án The Water Bay (phường Bình Khánh, Tp Thủ Đức) của Tập đoàn Novaland, có tổng diện tích hơn 30,2ha và doanh nghiệp cho biết đã bỏ vốn đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng. Hiện dự án đã “án binh bất động” từ năm 2017, do sai phạm trong quá trình chuyển mục đích sử dụng đất và tính tiền sử dụng đất.

z4129438632199_466737cd4007a0f861afab5592e41ee7.jpg
Dự án The Water Bay.

Novaland mong được tiếp tục phát triển và cho biết hiện dự án cũng đã đủ điều kiện bán hàng. Được biết, dự án đã hoàn thành đầu tư giai đoạn 1, đã hiện hữu 3 block nhà, đã xây dựng xong cơ sở hạ tầng kỹ thuật toàn khu, cùng các phần móng của các block còn lại.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM cho rằng, nếu dự án này được tháo gỡ và hỗ trợ về cơ chế thì đây sẽ là tiền đề để xử lý nhiều dự án khác.

Dự án thứ 3, cũng của Novaland là dự án Grand Manhattan (P.Cô Giang, Quận 1), được UBND Tp.HCM trao quyết định chấp thuận đầu tư vào năm 2017-2018, dự án đã xây dựng đến tầng 28, tuy nhiên, theo Sở Xây dựng, chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về quyền sử dụng đất.

grandmanhatan_zing.jpg
Dự án Grand Mahattan. Ảnh: Zing.vn

Đây là dự án cải tạo chung cư cũ nên chủ đầu tư phải bồi thường thêm phần diện tích sử dụng chung. Hiện UBND Tp.HCM đang trong tiến trình rà soát lại quy trình giao đất tại dự án Grand Manhattan.

Dự án chung cư Cửu Long (Quận 4) được UBND Tp.HCM h chấp thuận đầu tư từ năm 2017, dù đã cất nóc vẫn đang được cơ quan chức năng rà soát lại do liên quan đến việc cổ phần hóa doanh nghiệp trước đây. Dự án với quy mô 870 căn hộ trên tổng diện tích 14.000 m2, trong đó 261 căn phục vụ nhu cầu tái định cư cho người dân trên địa bàn Quận 4, chủ đầu tư ban đầu là Công ty CP Đầu tư sản xuất kinh doanh Sài Gòn Cửu Long.

z4129436589899_a577efead71f5e91cd1c099153001172.jpg
Dự án chung cư Cửu Long (Quận 4) dù đã cất nóc nhưng đang được rà soát lại do liên quan đến việc cổ phần hóa.

Đến tháng 8/2017, Sài Gòn Cửu Long chuyển nhượng dự án cho Công ty CP Đầu tư kinh doanh bất động sản Việt Hưng Phú với giá 900 tỷ đồng. Sau này, CapitaLand mua lại 100% cổ phần của Việt Hưng Phú và phát triển thành dự án chung cư cao cấp có tên thương mại De La Sol.

Dự án The Metropole Thủ Thiêm (Tp Thủ Đức) vẫn đang vướng mắc ở khâu cấp chứng nhận đủ điều kiện bán, cho thuê nhà ở hình thành trong tương lai.

metropole_zing_1_.jpg
Dự án The Metropole Thủ Thiêm . Zing.vn

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, dự án được UBND TP.HCM chỉ định nhà đầu tư nhưng không thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, tính và thu tiền sử dụng đất. Trong đó, tiền sử dụng đất tại một số lô được xác định với đơn giá 26 triệu đồng/m2 (bằng chi phí đầu tư bình quân) là không đúng quy định.

Tại Quận Tân Phú, dự án Celadon City có quy mô 82,5 ha, được Công ty CP Gamuda Land mua lại cũng đang gặp ách tắc ở phần đóng thuế. Theo Gamuda Land, khi mua lại cổ phần, chủ đầu tư cũ cho biết miễn thuế và họ chỉ thanh toán phần được công nhận.

celadon.jpg
Dự án Celadon City. Ảnh: Zing.vn

Sau đó, thành phố yêu cầu chủ đầu tư mới đóng thuế do doanh nghiệp không trực tiếp chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư mà chỉ mua lại cổ phần nên không được khấu trừ chi phí bồi thường, tái định cư vào tiền sử dụng đất, thuê đất dự án... Do không đồng ý đóng thuế nên Gamuda Land bị liệt vào danh sách nợ thuế hơn 541 tỷ đồng gồm cả tiền gốc và lãi, còn nhiều cư dân tại một số block căn hộ đã bàn giao nhiều năm nay vẫn chưa được cấp sổ hồng.

Còn tại dự án Khu nhà ở Thiên Lý (p. Phước Long B, Tp Thủ Đức) do Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ An Thiên Lý làm chủ đầu tư cũng chưa thể triển khai sau gần 15 năm được giao đất. Dự án 17,4 ha này đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 năm 2009. Tuy nhiên đến năm 2016, có 4,2 ha thuộc dự án được điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/500.

Sau cuộc họp, hiện 6 chủ đầu tư vẫn đang chờ kết luận chính thức từ UBND Tp.HCM để có phương án xử lý dứt điểm trong thời gian tới và có 1 dự án cần phải xin ý kiến từ Chính phủ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
7 dự án bất động sản khiến TP. HCM họp khẩn tháo gỡ đang bị ách tắc gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO