7 cách bảo vệ sức khỏe trong mùa nắng nóng

29/06/2021 10:08

Vào mùa hè, rất nhiều người vì muốn có cảm giác mát mẻ mà lơ là việc bảo vệ sức khoẻ, khiến cơ thể dễ gặp các tổn thương như cháy nắng, say nắng, sốc nhiệt, cúm... gây ảnh hưởng phần lớn đến các hoạt động, công việc, học tập.
Mách bạn 7 điều nên và không nên làm để bảo vệ cơ thể trước cái nắng nóng gay gắt trong hè này. Những việc tưởng nhỏ nhặt, nhưng thực chất nếu không để ý kĩ có thể gây tổn hại đến sức khỏe.

Không nên để nhiệt độ quá cao

Điều hoà có thể đem đến không khí dễ chịu nhưng nếu nhiệt độ chênh lệch quá lớn với ngoài trời thì cơ thể rất khó điều chỉnh cho thích hợp nên dễ bị cảm và trúng gió, ngoài ra nếu không chú ý thông gió trong phòng thì sẽ tạo môi trường thích hợp cho vi sinh vật phát triển và bạn sẽ nhiễm bệnh nếu sức đề kháng kém. Do vậy, bạn nên để điêu hoà có nhiêt dộ chênh lệch với bên ngoài từ 5- 8 độ, nhiều nhất là 10 độ.

7 cách bảo vệ sức khỏe trong mùa nắng nóng

Chọn trang phục mỏng nhẹ, thoáng mát

Do thời tiết nóng, bạn nên mặc những bộ đồ nhẹ nhàng càng tốt. Hãy mặc những bộ quần áo đơn giản, nhẹ nhàng, mát mắt, chất liệu tự nhiên như lanh hoặc đũi là tốt nhất. Chọn loại quần áo làm từ chất liệu vải nhẹ, sáng màu và không bó sát.
Hãy tránh xa những loại quần áo tối màu hoặc màu nóng như: Xanh, đỏ, đen… chúng sẽ nhanh chóng bắt nhiệt và làm cơ thể nóng lên nhanh chóng.

7 cách bảo vệ sức khỏe trong mùa nắng nóng

Nên uống nhiều nước lọc và tránh các thức uống ngọt có ga.

Nước có ga, nước hoa quả, cocacola có chứa nhiều đường và chất điện giải, sẽ có kích thích không tốt tới dạ dày, ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hoá và chức năng của thận, đường sẽ làm tăng nhiệt lượng trong cơ thể, làm cho bạn phát phì. Do đó, mùa hè không nên uống nhiều nước ngọt mà nên uống nhiều nước lọc, đặc biệt là trẻ em và người già
Đồng thời, trong mùa hè, nhiệt độ cao, nhiệt độ trong cơ thể không được giải toả, nhiệt độ trong dạ dày và đường ruột cũng tương đối cao, nếu uống nước lạnh, làm dạ giày phải chịu thay đổi nhiệt đột ngột đột dễ dẫn đến đau bụng.

7 cách bảo vệ sức khỏe trong mùa nắng nóng

Dành thời gian để nghỉ trưa

Vào mùa hè, ngày dài đêm ngắn, nhiệt độ cao, quá trình trao đổi chất hoạt động tốt, năng lượng tiêu hao lớn, dễ mệt mỏi, thêm vào đó đêm ngủ không ngon do trời nóng, dẫn đến bị thiếu ngủ. Do đó, ngủ trưa khoảng 1 dến 2 tiếng rất tốt cho sức khoẻ, giúp cho cơ thể được nghỉ ngơi. Nên tránh ra ngoài thì trời nắng quá gắt

7 cách bảo vệ sức khỏe trong mùa nắng nóng

Không để thức ăn trong xe

Nhiệt lượng của ô tô là điều kiện "đẹp" để vi khuẩn nhân số lượng chỉ trong vòng 20 phút. Nhất là khi không bật điều hòa, điều này có nghĩa là thức ăn đặt bên trong xe sẽ rất mau hỏng. Vi khuẩn trong thực phẩm cũng có được môi trường thuận lợi và phát triển nhanh.
Ở những vùng có nền nhiệt cao, nhiệt độ bên trong xe ô tô vào giữa trưa có thể tăng lên rất nhanh, thậm chí đạt ngưỡng 50 độ C. Một số loại bao bì, hộp đựng hay gói thực phẩm không thể chịu được nhiệt độ này trong thời gian dài.
Đồ điện tử có linh kiện bên trong ở điều kiện nhiệt độ cao sẽ làm hư hỏng các linh kiện này. Ví điển hình như để máy ảnh trong xe hơi vào ngày hè nắng nóng có thể khiến ống kính, thẻ nhớ mất tác dụng.

7 cách bảo vệ sức khỏe trong mùa nắng nóng

Sử dụng kem chống nắng thường xuyên khi ra ngoài

Khi ra ngoài hãy dùng lượng kem chống nắng vừa đủ. Nếu dùng thiếu, làn da không có tác dụng bảo vệ tối ưu. Bôi khoảng 2mg/cm2 hay ước lượng ra bằng 1 đồng xu hoặc 6 hạt ngô cho vùng mặt là đủ.

Dùng kem chống nắng trước 15-20 phút khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và cứ sau 2 – 3 giờ nên bôi lại kem chống nắng.

7 cách bảo vệ sức khỏe trong mùa nắng nóng

Che chắn cơ thể kĩ khi ra ngoài

Không nên đi ra ngoài trong thời tiết nắng nóng vào thời điểm từ 11h trưa đến khoảng 3h chiều vì đây là khoảng thời gian đỉnh điểm của nắng nóng. Thời điểm nắng nóng có thể đạt đỉnh nên nguy cơ mất nước sẽ khá cao khi đi ra ngoài thường xuyên và có thể dẫn đến tình trạng say nắng.
Nếu bắt buộc phải đi ra ngoài, nên sử dụng các loại dụng cụ chống nắng như khẩu trang, áo chống nắng, kính, mũ… để bảo vệ cơ thể tránh bị ánh nắng chiếu trực tiếp.

7 cách bảo vệ sức khỏe trong mùa nắng nóng

eDoctor.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    7 cách bảo vệ sức khỏe trong mùa nắng nóng
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO