7 bài học giúp con lễ phép

Hà Lam| 01/08/2022 19:12

Nhiều người vẫn cho rằng: “cha mẹ sinh con, trời sinh tính”, thế nhưng thực sự kết quả của việc trẻ ngoan và lễ phép hay không là do quá trình uốn nắn, dạy dỗ từ phía cha mẹ mà nên. Bài học lễ phép cần được cha mẹ trang bị cho con ngay khi còn con nhỏ bởi đây chính là giai đoạn định hình tính cách trẻ.

Người lớn vẫn dễ dàng bỏ qua những cư xử không đúng của trẻ vì cho rằng không ai đi “chấp trẻ con” cả. Thế nhưng, chính những cư xử thiếu lễ phép khi trẻ còn nhỏ sẽ dần dần góp phần làm nên tính cách trẻ cho sau này khi trẻ đã lớn.

Ngay khi trẻ còn nhỏ, bài học về cách cư xử có trách nhiệm, cách bảo vệ hình ảnh của mình cần được cha mẹ hướng dẫn cho trẻ. Hãy để trẻ hiểu mình là một thành viên của gia đình, xã hội và mình có trách nhiệm về những hành vi cư xử của bản thân. Khi được chỉ bảo sớm, trẻ sẽ nhanh chóng tiếp thu và học hỏi để điều chỉnh mình.

conversation-skills.jpg
Uốn nắn trẻ từ sớm để con trở thành người có trách nhiệm với những cư xử của bản thân mình.

Tôn trọng người khác

Hãy dạy trẻ bắt đầu bằng bài học tôn trọng người lớn xung quanh, bạn bè và cả chính bản thân trẻ. Chào hỏi và ăn nói “dạ, thưa” chính là những bài học đầu tiên. Khi trẻ mới ý thức được mọi thứ xung quanh, nhiều bà mẹ vẫn dạy trẻ cách khoanh tay và “ạ!”. chính những bài học nhỏ ban đầu ấy giúp rèn luyện sự lễ phép, lịch sự nơi trẻ. Khi trẻ lớn hơn, việc chào hỏi người lớn, khoanh tay cảm ơn và xin lỗi cũng nên được cha mẹ hướng dẫn cho trẻ.

Cách cư xử ở độ tuổi thích hợp

Cha mẹ có thể bắt đầu điều này bằng những việc đơn giản như dạy con nói “xin vui lòng” và “cảm ơn” khi trẻ còn nhỏ. Lớn hơn một chút, cha mẹ có thể tập cho trẻ những hành vi phù hợp độ tuổi: giải thích vì sao cần tôn trọng người lớn tuổi, tư thế ngồi thế nào cho đúng cách và cách xuất hiện nơi đông người… Có rất nhiều điều trẻ cần được học. Dạy trẻ cách cư xử đúng theo độ tuổi và củng cố thời thơ ấu của trẻ là cách hoàn hảo nhất để dạy trẻ lễ phép.

schoolboy-shakes-his-new-bus-driver-s-hand-e1612454695321.jpg
Tùy vào độ tuổi của con, cha mẹ có thể hướng dẫn trẻ có những ứng xử lễ phép phù hợp độ tuổi.

Trẻ nhìn vào cha mẹ

Nếu trẻ thấy cha mẹ lịch sự và lễ phép thường xuyên, trẻ sẽ học theo hành vi của cha mẹ. Do đó, nếu cha mẹ trách móc la mắng một ai đó trong khi điều hành phương tiện giao thông, trẻ sẽ bắt chước hành vi đó của cha mẹ. Ngược lại, khi cha mẹ có những cư xử lịch sự và hướng dẫn cho trẻ, trẻ học theo. Khi ấy, cha mẹ nên khen trẻ để khích lệ tinh thần trẻ. Trẻ được khen thường có mong muốn bẩm sinh để làm hài lòng cha mẹ và tiếp tục lặp lai hành vi tốt của mình.

Chơi trò chơi

Đây là cách duy nhất để tiếp cận trẻ nhỏ và hướng dẫn trẻ làm thế nào trong các tình huống khác nhau. Cha mẹ sẽ đóng vai trò một người khác – một người ngẫu nhiên gọi điện thoại đến nhà, một đứa trẻ bạn của trẻ…Sau đó, cha mẹ sẽ đặt ra các tình huống khác nhau và dạy trẻ cách xử lý. “Khi có người quen hỏi cha mẹ, con sẽ ứng xử ra sao?”… Cứ thế, cha mẹ đặt ra các tình huống cho trẻ và cùng trẻ đóng kịch. Chơi những trò chơi như thế này rất kích thích trẻ và đi vào bộ não của trẻ khá nhanh, không chỉ tạo không khí vui vẻ mà còn giúp trẻ rất nhiều về các bài học cư xử lễ phép.

praise-and-encouragement.jpg
Cha mẹ nên cung cấp cho con những thông tin hữu ích, đồng hành cùng con giúp con tiến bộ.

Cung cấp cho trẻ những nguồn thông tin hữu ích

Có rất nhiều cuốn sách hướng dẫn trẻ mọi lứa tuổi về bài học lễ phép. Cha mẹ có thể mua cho trẻ tham khảo. Những cuốn sách này thường nhiều màu sắc và có những câu chuyện kể với những nhân vật khác nhau. Bên cạnh các cuốn sách, cha mẹ cũng có thể chọn lọc các kênh truyền hình, những bộ phim hợp lứa tuổi trẻ và có những gương sáng về sự lễ phép để hướng dẫn trẻ. Thấy những hành động cụ thể sẽ giúp trẻ chú ý hơn đến bản thân mình.

Trừng phạt và khen thưởng

Hãy dán nhãn cẩn thận và chính xác cho những hành động của con mình. Trẻ có những hành vi ngoan, cha mẹ có thể thưởng bằng cách đưa trẻ đi chơi ngoài hoặc mua cho trẻ một món quà nhỏ khích lệ trẻ. Nhưng nếu trẻ có cách cư xử với người lớn không lễ phép, cần nhắc nhở và phạt trẻ ngay.

20201124_101706_145037_noi-loi-cam-on.max-1800x1800.jpg
Phần thưởng và lời ngợi khen từ cha mẹ sẽ khích lệ trẻ rất nhiều.

Kiên nhẫn khi dạy trẻ

Quan niệm trẻ nhỏ chưa thể dạy lễ phép ngay là quan niệm sai lầm phổ biến. Ở mọi lứa tuổi, trẻ đều có thể có những bài học cư xử phù hợp độ tuổi của mình. Tuy nhiên, cha mẹ cần nhớ rằng để dạy trẻ rất cần sự kiên nhẫn. Nóng vội và mất bình tĩnh sẽ rất khó dạy trẻ. Chính vì vậy, uốn nắn trẻ cũng là cả một nghệ thuật và cha mẹ không nên vội vàng mà cần thời gian cho trẻ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
7 bài học giúp con lễ phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO