60 năm bị đối xử tệ, cụ bà 76 tuổi quyết ly hôn trước khi qua đời

03/10/2022 14:45

76 tuổi và bị ung thư giai đoạn cuối, bà Lý vẫn có nguyện vọng được ly hôn chồng.

Ngày 21/12/2018, Tiểu Hoa (Trung Quốc) - một nữ sinh năm hai tìm gặp luật sư Lưu Diệm, nhờ ông đại diện giải quyết một vụ ly hôn.

Người muốn ly hôn là bà nội 76 tuổi của Tiểu Hoa.

"Bà nội đang nằm viện. Bà bị bệnh ung thư giai đoạn cuối. Bác sĩ nói bà còn tối đa 6 tháng. Ly hôn là nguyện vọng cuối cùng của bà. Lẽ ra việc này phải được thực hiện từ lâu nhưng không ai trong gia đình quan tâm đến lời bà. Việc ly hôn đành phải trì hoãn đến tận bây giờ", Tiểu Hoa nói với luật sư, giọng xúc động.


60 năm bị đối xử tệ, cụ bà 76 tuổi quyết ly hôn trước khi qua đời-1
60 năm bị bạo hành

Bà Lý - bà nội của Tiểu Hoa lấy chồng từ năm 16 tuổi. Trước khi đám cưới diễn ra, bà chưa từng gặp mặt người đàn ông của mình.

Trong đám cưới, bà mới phát hiện trên mặt chồng có nhiều vết rỗ nên tỏ ra ngạc nhiên. Không ngờ, vì điều này, bà bị chồng đánh rất nhiều lần. Lần nào bị đánh, bà Lý cũng cố chịu đựng. Tuy vậy, suốt 60 năm chung sống, bà chưa từng nhận được sự tôn trọng của chồng.

Bà Lý sinh được 12 người con nhưng chỉ có 3 người sống sót. Trong đó có 1 con trai và 2 con gái. Chồng của bà Lý thích con trai nên chiều con từ nhỏ. Dù cha của Tiểu Hoa có làm chuyện sai trái thì người chịu đòn vẫn là bà Lý.

Sau này, khi đã có cháu, bà Lý cũng luôn là người phải chịu đòn mỗi khi cháu làm sai. Thậm chí thấy cháu trai đổ chậu cám lên đầu bà nội, không coi bà nội là người thân, chồng bà Lý còn khen: "Đây là người có thể làm nên việc lớn".

Năm Tiểu Hoa 5 tuổi, bà Lý ốm liệt giường. Bố mẹ Tiểu Hoa đi làm ăn xa nên cô bé chỉ có thể chơi cùng người anh trai hơn mình 3 tuổi.

Hôm đó, anh trai Tiểu Hoa bỏ một củ khoai lang vào trong bếp và yêu cầu Tiểu Hoa kiểm tra xem khoai đã chín chưa. Tiểu Hoa đi tới bếp, vô tình vấp phải băng ghế dài và ngã xuống, mặt úp vào lò than đang cháy hừng hực.

Sau hơn 20 ngày điều trị, cô bé được xuất viện nhưng vết thương trên mặt vẫn đáng sợ. Ông nội thấy vậy liền gọi bố mẹ Tiểu Hoa vào phòng. Ba người thảo luận rất lâu và quyết định sẽ mang Tiểu Hoa cho một người đàn ông hiếm muộn làm nghề nhặt rác.

Hôm đó, lần đầu tiên trong cuộc đời, bà Lý phản ứng dữ dội để bảo vệ cháu gái. Bà cầm rìu đập nát xoong nồi trong nhà, phá hết những điếu thuốc lá của chồng và không cho bất cứ ai mang Tiểu Hoa đi.

Năm Tiểu Hoa 15 tuổi, bà Lý xây nhà.

Mọi người khuyên không nên xây nhà to, nhưng bà Lý kiên quyết: "Tôi sẽ để riêng hai phòng cho con gái. Chúng có thể về bất cứ khi nào chúng muốn, và ở lại bao lâu tùy thích, không ai có thể gây khó khăn với chúng".

Bà cho rằng, cả đời bị đánh, không phải vì bà muốn chấp nhận số phận của mình mà vì bà không còn nơi nào để đi. Ngay cả khi bà về nhà mẹ đẻ thì chỉ ở 3 ngày, gia đình em trai đã đuổi bà đi với lý do, con gái đã có chồng thì chết cũng phải ở nhà chồng.

Năm 2016, luật sư Lưu Diệm về làng của bà Lý để phổ biến pháp luật cho người dân, chủ yếu là về bạo lực gia đình, ly hôn và tranh chấp quyền sở hữu đất đai.

Người dân đến dự chỉ vì có vé lấy trứng và gạo, ít người quan tâm đến nội dung bài giảng. Nhưng bà Lý thì nghe rất kỹ. Bà còn cẩn thận xin số điện thoại của luật sư và ghi vào một tờ giấy với hi vọng luật sư có thể trả lời cuộc gọi của bà trong tương lai nếu có chuyện gì xảy ra.

Ly hôn trước khi qua đời

Mùa đông năm 2017 Tiểu Hoa được nghỉ học về thăm nhà.

Buổi trưa, cô thấy ông nội đánh bà vì bà không vệ sinh cơ thể cho ông. “Ông nội tát và hất bà ngã xuống đất. Cha mẹ và hai bác gái đang ở đó, nhưng họ chỉ liếc nhìn ông nội và nói: “Bố, bố sai rồi, bố đừng đánh mẹ nữa”. Nói xong, họ tiếp tục trò chuyện và cười đùa”. Chỉ có Tiểu Hoa sững sờ: "Trái tim tôi tan nát. Hóa ra bà nội đã bị cô lập, bơ vơ mấy chục năm". Ai cũng biết ông nội đánh bà là sai, nhưng không một ai đứng lên ngăn cản ông nội. Không ai thực sự giúp bà cả”.

Tiểu Hoa vội bế bà nội lên xe máy chở đến Cục Nội vụ. Trên đường đi, Tiểu Hoa nói: "Bà ơi, bà hãy ôm cháu thật chặt, lần này cháu sẽ đưa bà đi ly hôn".

Bà nội áp vào người cháu và nói: "Được rồi!".

Hôm đó trời rất lạnh, cả bàn tay của Tiểu Hoa và bà nội đều đỏ bừng. Tiểu Hoa nắm tay bà nội bước vào tòa nhà. Nhân viên của Cục Nội vụ nói với họ rằng ở đây chỉ giải quyết ly hôn theo thỏa thuận, và cả hai bên phải đồng ý ký tên. Tiểu Hoa hét vào mặt nhân viên: “Bà tôi sắp bị đánh chết!”. Nhưng nhân viên nói rằng cô phải chứng minh được vấn đề bạo lực gia đình.

Ngay sau đó, người nhà Tiểu Hoa chạy đến, giận dữ mắng Tiểu Hoa rồi nói với nhân viên Cục Nội vụ rằng bà cụ là một "người điên". Bà mất ý thức trong nhiều năm và thường làm những điều thái quá.

Bà Lý ngồi trên ghế đẩu tự lẩm bẩm một mình: “Tôi muốn ly hôn, bạo lực gia đình là chuyện lớn. Tôi còn cả một chặng đường dài phía trước”.

Đầu tháng 12/2018, bà Lý bị phát hiện ung thư giai đoạn cuối. Một hôm, ông nội của Tiểu Hoa nghĩ đến tình nghĩa vợ chồng nên tự tay nấu cháo, đút cho bà Lý ăn. Tuy nhiên, vì bà Lý vừa tiêm xong, thấy hơi buồn nôn nên không thể ăn. Ông nội Tiểu Hoa liền ném bát xuống đất, mắng bà xối xả.

Hành động này như giọt nước tràn ly khiến bà Lý quyết định phải ly hôn khi còn sống. Bà tìm tờ giấy ghi số điện thoại của luật sư Lưu Diệm và đưa cho Tiểu Hoa.

Ngay sau đó, Tiểu Hoa đã đến gặp và trò chuyện rất lâu với luật sư.

Nam luật sư nói rằng, theo thủ tục thông thường, từ khi lập hồ sơ đến khi xét xử, dù nhanh đến mấy cũng mất khoảng 2,3 tháng. Họ cũng không có bằng chứng xác thực về chuyện bạo hành gia đình. Chồng bà Lý cũng không có tật xấu nào khác… nên việc ly hôn nhanh là khá khó khăn.

Trong khi đó, thời gian của bà Lý không còn nhiều.

Cuối cùng, để giúp bà Lý thỏa ước nguyện được ly hôn, luật sư Lưu Diệm nghĩ ra một cách.

Ông mặc áo choàng của luật sư rồi xuất hiện ở bệnh viện. Sau khi giải thích ngắn gọn tình hình với bác sĩ, y tá trưởng của khoa và 3 người con của bà Lý, ông đứng nghiêm nghị, đối mặt với vợ chồng bà Lý đọc thông báo: "Tôi chính thức thông báo rằng bà Vu Tú Lan (tên thật của bà Lý) và ông Hồ Chí Trường đã ly hôn. Bà Vu Tú Lan tự nguyện từ bỏ tất cả tài sản do bà đứng tên và ông Trường sẽ chịu trách nhiệm về những khoản nợ chung của vợ chồng dù nhiều đến đâu. Kết quả có hiệu lực tức thì”.

60 năm bị đối xử tệ, cụ bà 76 tuổi quyết ly hôn trước khi qua đời-2

Dứt lời, luật sư tới bắt tay bà Lý và yêu cầu bà ký vào tờ giấy. Bà Lý tay run bần bật, ký xong nhìn không vừa lòng còn hỏi “liệu tôi có thể ký lại không”.

Ông nội Tiểu Hoa cũng ký tên rồi ngồi sụp xuống nói: "Ta sau này sẽ không đánh bà, không có bà, không biết cuộc đời sẽ như thế nào…”. Tuy nhiên, bà Lý không để ý đến lời ông nữa.

Người phụ nữ 76 tuổi kéo tay cháu gái Tiểu Hoa lại và nói: “Sau này, nếu ai đó không thích ngoại hình của con, hãy mạnh dạn ly hôn. Đừng để cuộc đời mình bị người khác sai khiến. Sự phục tùng chỉ có thể là một chiến lược sinh tồn, không phải là một cách sống”.

Tiểu Hoa nghe lời bà, giờ cô không còn sợ những vết sẹo của mình nữa. Sau khi bà ly hôn, cô đã được chứng kiến những ngày bà sống thật hạnh phúc.

Theo Vietnamnet

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
60 năm bị đối xử tệ, cụ bà 76 tuổi quyết ly hôn trước khi qua đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO