6 thói quen tốt trẻ cần thực hiện trong kỳ nghỉ Tết: Cha mẹ dạy con càng sớm càng giúp con thông minh, tự lập

23/01/2023 10:26

Giáo dục gia đình thành công là sử dụng những ngày nghỉ giúp trẻ hình thành thói quen tốt cho bản thân.

Trong những kỳ nghỉ lễ, nhiều gia đình thường có suy nghĩ để trẻ "xả hơi" nên không nhắc nhở trẻ học bài, làm việc nhà. Đây là suy nghĩ tai hại, khiến trẻ trở nên thụ động, ỷ lại và khó bắt nhịp khi kết thúc kỳ nghỉ.

6 thói quen tốt trẻ cần thực hiện trong kỳ nghỉ Tết: Cha mẹ dạy con càng sớm càng giúp con thông minh, tự lập-1

Vẫn biết trong thời gian nghỉ lễ, trẻ cần được vui chơi, thư giãn nhưng cha mẹ vẫn nên nhắc nhở con dành thời gian trau dồi kiến thức và phụ giúp việc nhà. Dưới đây là một số thói quen tốt mà các bậc phụ huynh nên rèn luyện cho con trong kỳ nghỉ.

1. Đọc sách để mở rộng kiến thức

Đọc sách là cách giáo dục có giá trị bền vững. Kiến thức từ cổ chí kim đến hiện đại ở mọi lĩnh vực đều được đúc kết qua những cuốn sách. Đọc sách sẽ giúp trẻ nâng cao trí tuệ, biết tư duy và học lối diễn đạt. Trẻ cũng sẽ hiểu hơn về cuộc sống – điều mà giáo viên ít khi đề cập đến khi ở trường.

Trong các kỳ nghỉ, thay vì đăng ký cho trẻ tham gia các khóa học áp lực, cha mẹ có thể mua vài cuốn sách để trẻ tự tìm hiểu ở nhà. Hãy khuyến khích trẻ đọc sách nhiều, đọc thường xuyên để hình thành thói quen tốt.

6 thói quen tốt trẻ cần thực hiện trong kỳ nghỉ Tết: Cha mẹ dạy con càng sớm càng giúp con thông minh, tự lập-2

Đọc sách giúp trẻ mở mang tầm hiểu biết. (Ảnh minh họa)

2. Xem trước kiến thức mới

Sau kỳ nghỉ, việc xem trước bài học là điều rất cần thiết. Đặc biệt là đối với những học sinh tiếp thu bài chưa nhanh thì càng cần chuẩn bị bài mới trước. Điều trẻ cần làm là xem trước bài, cố gắng tư duy, phần nào không hiểu có thể hỏi bạn bè hoặc tìm kiếm trên Internet. Nếu vẫn không tìm được ra đáp án, trẻ cần hỏi giáo viên khi đi học trở lại.

Một đứa trẻ điểm số luôn đứng đầu lớp có thể chưa hẳn do thông minh mà do sự chăm chỉ. Trẻ yêu thích việc học và luôn chuẩn bị bài trước, tránh để bản thân rơi vào thế bị động.

3. Lên kế hoạch chi tiết và học cách quản lý thời gian

Kỳ nghỉ sẽ trôi đi một cách lãng phí nếu trẻ không dành một chút thời gian để học tập. Trước kỳ nghỉ, nhiều đứa trẻ thường tự nhủ sẽ cố gắng hoàn thành bài tập, xem trước bài mới mỗi ngày, học nấu ăn và vẽ tranh. Nhưng kết quả là trẻ thức dậy muộn vào buổi sáng rồi lại ngồi xem ti vi, chơi game. Kế hoạch đặt ra trước đó dần bị quên lãng.

Cha mẹ cần sử dụng kỳ nghỉ để nuôi dưỡng một đứa trẻ có kế hoạch trong mọi việc và có mục đích sống rõ ràng. Hãy giúp trẻ thức tỉnh những điều sau:

- Trẻ cần chú ý đến trật tự của kế hoạch, biết sắp xếp công việc theo mức độ ưu tiên.

- Trẻ cần chú ý đến điểm trọng tâm của kế hoạch và phân biệt những gì cần làm, những gì muốn làm và những gì không cần thiết.

- Hướng dẫn trẻ lập kế hoạch chính là cách dạy trẻ biết quý trọng thời gian, biết quản lý thời gian và tận dụng thời gian một cách hiệu quả.

6 thói quen tốt trẻ cần thực hiện trong kỳ nghỉ Tết: Cha mẹ dạy con càng sớm càng giúp con thông minh, tự lập-3

Ảnh minh họa.

4. Dậy sớm đọc sách vào buổi sáng để tích lũy kiến thức

Buổi sáng là thời điểm thích nhất để thực hiện công việc. Một buổi sáng tốt lành nên bắt đầu bằng việc đọc sách.

Trước hết, đọc sách buổi sáng có thể rèn luyện sự tập trung cho trẻ. Khi trẻ đọc cần dành trọn cảm xúc vào những trang sách, vừa đọc vừa suy ngẫm. Thứ hai, đọc sách vào buổi sáng có thể giúp trẻ cải thiện trí nhớ. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, mọi người thường nhớ lâu vào sáng sớm.

5. Phụ giúp cha mẹ làm việc nhà

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng: "Những đứa trẻ thường xuyên làm việc nhà sẽ phát triển toàn diện hơn đứa trẻ không làm việc nhà nhiều lần". Lao động là một phần thiết yếu trong quá trình giáo dục trẻ em. Trẻ cần phụ giúp cha mẹ việc nhà nhiều hơn khi có thời gian, không nên ỷ lại, lười biếng.

Khi làm việc nhà, trẻ sẽ hình thành tinh thần trách nhiệm, tự giác và thấu hiểu nỗi vất vả của cha mẹ. Một số công việc đơn giản mà trẻ có thể phụ giúp như: Nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa, sửa chữa đồ gia dụng, tự chăm sóc bản thân,…

Làm việc nhà không chỉ là một loại năng lực mà còn là một đức tính đi theo trẻ đến suốt đời, giúp trẻ trở thành một người chăm chỉ, siêng năng, biết san sẻ công việc với người khác.

6. Chăm chỉ tập thể dục

Sức khỏe là điều quan trọng nhất đối với mỗi con người. Của cải lớn nhất là được sống, hạnh phúc lớn nhất là bình an và điều quan trọng nhất là sức khỏe và hạnh phúc.

Nhà triết gia Plato (Hy Lạp) đã nói: "Phải có sự cân bằng giữa giáo dục thể chất và giáo dục trí tuệ". Giáo dục tri thức sẽ giúp trẻ bay cao bay xa, có tương lai tươi sáng. Còn thể thao mang lại cho trẻ sức khỏe tuyệt vời.

Những đứa trẻ yêu thích tập luyện thể dục thể thao sẽ có cơ thể rắn rỏi, nội lực tràn đầy. Đây thực sự là đứa trẻ chiến thắng ngay ở vạch xuất phát.

Theo Tổ quốc

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
6 thói quen tốt trẻ cần thực hiện trong kỳ nghỉ Tết: Cha mẹ dạy con càng sớm càng giúp con thông minh, tự lập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO