6 thói quen ngay sau bữa ăn sẽ rút ngắn tuổi thọ của bạn

HẠ MÂY (Theo Baidu)| 06/03/2022 17:00

Ngay sau khi dùng bữa xong chúng ta thường có những thói quen mà trước giờ cho rằng không ảnh hưởng gì tới sức khỏe. Tuy nhiên, quan niệm đó hoàn toàn sai và những thói quen đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu những thói quen đó dưới đây.

1. Ngồi hoặc nằm ngay sau bữa ăn

Sau khi ăn no, người nặng bụng dễ buồn ngủ, nhiều người quen ngồi hoặc nằm nghỉ một lúc. Tuy nhiên, việc ngồi hoặc nằm ngay sau bữa ăn sẽ gây áp lực cho dạ dày và không có lợi cho quá trình tiêu hóa thức ăn.

Về lâu dài, hệ tiêu hóa và đường ruột bị rối loạn dẫn đến táo bón và không thể đào thải chất độc ra ngoài cơ thể. Việc tích tụ độc tố khiến cơ thể bị nhão và nhiều mỡ bụng. Ngoài ra, ảnh hưởng đến sự lưu thông trơn tru của tuần hoàn máu, không có lợi cho quá trình trao đổi chất của cơ thể.

2. Ăn trái cây sau bữa ăn

Ăn trái cây ngay sau bữa ăn, trái cây sẽ bị tắc nghẽn bởi bữa ăn trước đó và không thể tiêu hóa đúng cách. Nếu trái cây ở trong dạ dày quá lâu sẽ gây ra các triệu chứng như đầy bụng, tiêu chảy hoặc táo bón, thừa calo dẫn đến tạo thành chất béo.

3. Ăn sữa chua sau bữa ăn

Bản thân sữa chua đã chứa một lượng năng lượng nhất định, 100gr sữa chua có 72 calo, ngay cả sữa chua không béo cũng không ít năng lượng. Uống sữa chua sau bữa ăn tương đương với việc nạp thêm năng lượng, nếu làm điều này hằng ngày có thể bạn sẽ tăng cân rất nhiều. Nói chung, uống sữa chua từ 30 phút đến 2 giờ sau bữa ăn là tốt nhất.

4. Uống nước sau bữa ăn

Uống nước ngay sau bữa ăn sẽ làm loãng dịch vị, thức ăn trong dạ dày xuống ruột non chưa kịp tiêu hóa sẽ khiến khả năng tiêu hóa của dịch vị yếu đi, dễ dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa.

Nếu uống soda sau bữa ăn lại càng không phù hợp với cơ thể, khí cacbonic do soda tạo ra dễ làm tăng áp lực dạ dày và gây giãn dạ dày cấp tính.

5. Hút thuốc sau bữa ăn

Nếu hút thuốc vào thời điểm hệ tiêu hóa đang vận động toàn diện, phổi và các mô trên toàn cơ thể sẽ hấp thụ rất nhiều khói thuốc, dẫn đến một lượng lớn các thành phần độc hại trong khói thuốc bị hấp thụ, sẽ có tác dụng kích thích mạnh đến đường hô hấp và tiêu hóa.

6. Uống trà đặc sau bữa ăn

Trà chứa nhiều tannin, uống sau bữa ăn sẽ kết hợp chất đạm chưa tiêu hóa với chất tannin tạo thành chất kết tủa, ảnh hưởng đến quá trình hấp thu chất đạm, các chất trong trà sẽ cản trở nguyên tố sắt.

Ngoài ra, uống trà ngay sau bữa ăn sẽ khiến cho một lượng nước lớn vào dạ dày, đồng thời sẽ làm loãng dịch tiêu hóa do dạ dày tiết ra, do đó ảnh hưởng đến dạ dày, việc tiêu hóa thức ăn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
6 thói quen ngay sau bữa ăn sẽ rút ngắn tuổi thọ của bạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO