6 thay đổi trong chế độ ăn uống giúp giảm cân, đường huyết

HẠ MÂY (THEO ABOLUOWANG)| 05/11/2023 22:46

Một nghiên cứu trên 4 quốc gia được công bố trên tạp chí Nature cho thấy, khoảng 2% bệnh đái tháo đường (tiểu đường) trên thế giới là do chế độ ăn uống kém. Do đó, chúng ta cần thay đổi một số thói quen trong ăn uống để có thể giảm cân và đường huyết.

6 thay đổi trong chế độ ăn uống giúp giảm cân, đường huyết
Thay đổi chế độ ăn uống sẽ giúp chúng ta giảm cân và đường huyết. Đồ họa: Hạ Mây

Ăn thô

Ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu chiếm 1/3 trong chế độ ăn uống. Ví dụ: Gạo lứt, lúa mạch, gạo đen, ngô, kê, lúa mì nguyên hạt, yến mạch, kiều mạch, quinoa...

Ăn thực phẩm có màu sắc

Chúng ta nên ăn nhiều rau, trái cây nhiều hơn và các loại thực phẩm này nên được thay đổi thường xuyên để đa dạng. Lượng rau ăn hằng ngày là 300-500 gram, rau sẫm màu chiếm hơn 1/2, trong đó không dưới 70 gram là rau lá xanh.

Bệnh nhân tiểu đường, người muốn giảm cân nên ăn trái cây có đường huyết thấp, nên ăn ở mức độ vừa phải trong các bữa ăn hoặc trước và sau khi tập thể dục.

Ăn chậm

Chúng ta nên ăn thành nhiều bữa nhỏ với định lượng ít, nhai và nuốt chậm, việc này sẽ giúp lượng đường trong máu của bạn sẽ ổn định hơn, giúp no lâu, giảm cân nhanh chóng.

Thay đổi thứ tự ăn

Thứ tự ăn nên ưu tiên rau đến thịt, thực phẩm tinh bột. Việc này sẽ có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu, giúp giảm cân.

Ăn ít gia vị

Chúng ta nên kiểm soát lượng dầu, muối và đường trong các bữa ăn. Việc tiêu thụ dầu ăn hằng ngày nên được kiểm soát, khoảng 25 gram, lượng muối không được vượt quá 5 gram mỗi ngày.

Ăn thực phẩm giàu proteinThường xuyên ăn các loại thực phẩm chứa nguồn protein tốt như đậu nành, sữa, các loại thịt trắng (cá, gia cầm)... sẽ tốt cho đường huyết và cân nặng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
6 thay đổi trong chế độ ăn uống giúp giảm cân, đường huyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO