6 thay đổi lối sống giúp thải độc cơ thể hiệu quả

22/12/2023 20:13

Xu hướng thải độc đang dần được nhiều người quan tâm vì việc giải độc cơ thể cũng cần thiết như việc nạp thức ăn hàng ngày. Thải độc tốt không chỉ mang lại cho bạn một cơ thể săn chắc, khỏe mạnh mà còn cả một tinh thần lành mạnh.

Chúng ta có nguy cơ tiếp xúc và nhận các chất độc hại vào cơ thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Nguy cơ này có thể là kết quả của việc tiếp xúc với môi trường cả vô ý như uống nước bị ô nhiễm hoặc cố ý như hút thuốc lá. Chất độc trong cơ thể cũng có thể là sản phẩm phụ của các quá trình sinh học thiết yếu như hít thở không khí bị ô nhiễm. Chất độc làm cản trở hoạt động trơn tru của các cơ quan trong cơ thể, do đó việc thải độc thường xuyên là rất cần thiết.

Có một số điều đơn giản bạn có thể làm thường xuyên giúp cơ thể tăng cường tốt chức năng tự thải độc, từ đó giúp bạn cảm thấy khỏe mạnh hơn. Dưới đây là một số cách để làm sạch cơ thể một cách tự nhiên bằng các chất bổ sung chế độ ăn uống và thực hành lối sống.

1. Hạn chế rượu

Khi nói đến việc thải độc tự nhiên, việc hạn chế tiêu thụ rượu sẽ khiến bạn đạt được kết quả sớm hơn. Rượu và các sản phẩm phụ của nó (ví dụ như acetaldehyde) gây độc cho cơ thể. Khi uống rượu, gan sẽ hoạt động mạnh mẽ vì gan là cơ quan chính chịu trách nhiệm xử lý rượu để phân hủy acetaldehyde cho đến khi nó được thải ra khỏi cơ thể.

Khi uống rượu thường xuyên đồng nghĩa với việc liên tục khiến gan phải hoạt động cố gắng loại bỏ rượu và các sản phẩm phụ của nó khỏi hệ thống làm khả năng loại bỏ các chất độc khác sẽ ít hơn. Chưa kể việc uống rượu quá mức có thể làm hỏng chức năng gan theo thời gian, do đó làm giảm thêm khả năng thải độc tự nhiên của cơ thể.

2. Ăn nhiều trái cây và rau quả

6 thay đổi lối sống giúp thải độc cơ thể hiệu quả-1
Chế độ ăn lành mạnh với nhiều loại trái cây và rau quả hỗ trợ cơ thể thải độc tự nhiên.

Thải độc là quá trình loại bỏ độc tố, sau đó cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng lành mạnh. Chế độ ăn lành mạnh với nhiều loại trái cây và rau quả nhiều màu sắc nên là trọng tâm chính trong chế độ ăn. Điều này không chỉ đảm bảo dòng năng lượng thích hợp mà còn tăng cường hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa các bệnh mạn tính.

Tăng cường chế độ ăn uống bằng thực phẩm bổ dưỡng và loại bỏ những thực phẩm có hại với chất bảo quản và hóa chất gây căng thẳng cho cơ thể. Các loại rau có màu xanh đậm và các loại trái cây với nhiều màu sắc khác nhau chứa đầy đủ vi chất dinh dưỡng và rất ít calo nên rất tốt cho sức khỏe. Bạn cũng nên ăn ngũ cốc nguyên hạt , các loại đậu cũng như một lượng nhỏ các loại hạt. Ngoài ra, củ cải đường, bắp cải, củ cải, bông cải xanh, tảo xoắn và rong biển là những thực phẩm giải độc siêu mạnh.

3. Uống nhiều nước hơn

Cơ thể con người có khoảng 60-70% là nước và đó là môi trường tồn tại của tất cả các hệ thống vận chuyển của cơ thể. Uống nhiều nước sẽ giúp đẩy các chất độc ra khỏi cơ thể qua đường bài tiết. Nên đặt mục tiêu uống từ 2,5-3 lít nước mỗi ngày.

6 thay đổi lối sống giúp thải độc cơ thể hiệu quả-2
Luôn đủ nước là điều quan trọng để các chất độc trong cơ thể bạn có thể được đào thải thường xuyên.

4. Tăng cường vận động để thải độc qua mồ hôi

Cơ thể có nhiều cách thải độc tự nhiên qua nước tiểu, qua mồ hôi,... và hoạt động thể chất là điều cần thiết để hệ bạch huyết hoạt động bình thường. Hệ thống bạch huyết cũng là một phần không thể thiếu của hệ thống miễn dịch và là yếu tố chính trong việc loại bỏ chất thải và trao đổi chất. Vận động cơ thể hoặc dùng biện pháp nhiệt để cơ thể đổ mồ hôi có thể hữu ích cho quá trình thải độc nói chung, giúp loại bỏ chất thải khỏi cơ thể. Ngoài ra, vận động và tập thể dục nhẹ cũng giúp thúc đẩy chức năng ruột, từ đó giúp thúc đẩy quá trình bài tiết độc tố.

5. Ưu tiên giấc ngủ

Giấc ngủ cực kỳ quan trọng. Cơ thể hoạt động theo chu kỳ ngủ - thức và các cơ quan khác nhau sẽ thực hiện các chức năng một cách đều đặn. Ngủ đủ giấc là điều cần thiết để thải chất độc ra khỏi não, thiếu ngủ có liên quan đến nhiều tình trạng suy nhược thần kinh từ bệnh Alzheimer đến bệnh Parkinson.

6 thay đổi lối sống giúp thải độc cơ thể hiệu quả-3
Ngủ đủ giấc là điều cần thiết để thải chất độc ra khỏi não một cách thích hợp.

Các nghiên cứu cho thấy rằng trong thời gian ngủ, trạng thái não bộ của chúng ta trải qua những thay đổi sinh lý. Trong chu kỳ nhận thức này, các tế bào não sẽ tự loại bỏ chất độc từ hệ thống thần kinh trung ương. Vì lý do này, việc phát triển thói quen ngủ/thức đều đặn (tức là bạn đi ngủ vào thời điểm điển hình vào ban đêm và thức dậy vào thời điểm điển hình mỗi sáng) là lý tưởng. Các chuyên gia khuyến cáo nên ngủ ít nhất 7-9 giờ mỗi đêm là tốt nhất để có sức khỏe tối ưu.

6. Giảm căng thẳng cũng là cách thải độc tốt

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng căng thẳng có thể làm chệch hướng năng lượng khỏi các quá trình quan trọng như sản xuất hormone và chức năng miễn dịch. Căng thẳng kéo dài cũng làm cản trở quá trình tiêu hóa thích hợp và có liên quan đến sự thay đổi của vi khuẩn đường ruột làm mất đi các chất dinh dưỡng hỗ trợ thải độc.

Điều quan trọng là phải giải quyết căng thẳng, cả loại căng thẳng xuất phát từ bên trong cơ thể như lo lắng và cả từ bên ngoài như làm việc trong môi trường căng thẳng. Để kiểm soát mức độ căng thẳng của bạn, hãy thử thiền từ 3-7 phút, 2 lần mỗi ngày để giải phóng tâm trí của bạn khỏi sự lộn xộn hay đi dạo ngoài thiên nhiên hoặc ngâm mình trong bồn tắm để thư giãn.

Theo Sức khoẻ đời sống

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
6 thay đổi lối sống giúp thải độc cơ thể hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO