6 nguyên tắc ăn kiêng dành cho người bị sỏi mật

27/02/2022 11:22

Sỏi mật là căn bệnh rất nhiều người mắc phải, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này nhưng điều quan trọng nhất là chế độ ăn uống không được chú ý. Dưới đây là 6 nguyên tắc ăn kiêng giúp người bệnh giảm được phần nào sự phát triển của sỏi mật.

1. Thực phẩm giàu vitamin

Khi mắc phải căn bệnh này, cần bổ sung một số chất liên quan, vừa có thể nâng cao sức đề kháng của bản thân, vừa có thể kìm hãm sự phát triển tiếp tục của sỏi ở một mức độ nhất định. Loại thực phẩm giàu vitamin bao gồm rau xanh, cà rốt, bắp cải,...

2. Dầu ăn nên chọn dầu thực vật

Người bị bệnh sỏi mật không nên ăn những thức ăn chứa nhiều cholesterol, nên tránh càng nhiều càng tốt những loại mỡ động vật. Do đó, hãy cố gắng sử dùng dầu thực vật khi nấu ăn.

Các món ăn nên nấu càng mềm càng tốt, nói chung có thể hầm một lúc, giúp ích cho quá trình tiêu hóa của người bệnh và cho họ ăn những món này sẽ giảm bớt phần nào cơn đau.

3. Giảm thức ăn kích thích

Hầu hết những bệnh nhân mắc bệnh nên ăn thức ăn nhẹ hơn bình thường, tránh ăn những thức ăn gây kích thích, đặc biệt là ớt, vì những thức ăn này có thể thúc đẩy bài tiết một số chất lỏng, chúng có thể kích thích sự co bóp của túi mật, điều này sẽ làm tăng nguy cơ sỏi sẽ xảy ra, và nó cũng sẽ làm cho bệnh nhân đau đớn hơn.

4. Ăn uống điều độ

Nguyên nhân khiến đa số người bệnh dẫn đến sỏi mật là do chế độ ăn uống không điều độ, không thể ăn uống theo giờ giấc bình thường nên sau khi bị sỏi mật chúng ta càng nên chú ý điều này. Thông thường nên canh giờ ăn để dịch mật bài tiết ra ngoài đều đặn hơn, đảm bảo mật không dễ bị đông đặc thành sỏi.

5. Ăn ít trái cây có nhiều axit oxalic

Các loại trái cây như nho, cam, cà chua,… đều là những loại trái cây chứa nhiều axit oxalic. Nếu ăn quá nhiều sẽ kích thích túi mật, tăng hình thành sỏi, khiến người bệnh khó chịu hơn, vì vậy nên ăn ít loại quả này.

6. Hạn chế ăn đồ béo

Chất béo chứa hàm lượng cholesterol tương đối cao, cholesterol có thể thúc đẩy quá trình tạo sỏi mật nên cần hạn chế ăn các loại thực phẩm có chứa mỡ động vật. Kem, trứng, bơ,… có chứa nhiều cholesterol nên cần hạn chế ăn những thực phẩm đó để tránh tình trạng bệnh thêm trầm trọng.

Bài liên quan
  • Những lý do thực hiện chế độ ăn kiêng Keto nhưng không thể giảm cân
    Chế độ ăn kiêng Keto hay Ketogenic là chế độ ăn ít tinh bột (carb), lượng tinh bột được tiêu thụ thường giảm xuống dưới 50gram mỗi ngày. Đây là phương pháp đã được nhiều người áp dụng để giảm cân và cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, cũng có nhiều người đã thực hiện nhưng lại không thể cải thiện cân nặng.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
6 nguyên tắc ăn kiêng dành cho người bị sỏi mật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO