6 nghệ sĩ được lãnh đạo TPHCM đề nghị xét lại hồ sơ "trượt" NSND là ai?

Bích Phương| 09/08/2022 11:28

6 nghệ sĩ được UBND TPHCM đề nghị xem xét lại hồ sơ xét tặng danh hiệu NSND gồm các tên tuổi thuộc lĩnh vực cải lương, hát bội.

Mới đây, Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đã có công văn gửi Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10, đề nghị xem xét lại hồ sơ của một số diễn viên gạo cội trượt danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (NSND) vừa qua.

Cụ thể, 3 nghệ sĩ ở lĩnh vực cải lương gồm: NSƯT Thanh Nguyệt, NSƯT Lê Thiện và NSƯT Thoại Mỹ. Ở lĩnh vực hát bội có 3 nghệ sĩ: NSƯT Ngọc Khanh, NSƯT Linh Hiền và NSƯT Kim Dung.

UBND TPHCM đề nghị xem xét lại các hồ sơ để ghi nhận sự cống hiến của các nghệ sĩ gạo cội. Một số nghệ sĩ chưa đủ thành tích theo quy định nhưng có quá trình tham gia nghệ thuật lâu dài từ 30 đến 50 năm, để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng khán giả.

Đặc biệt, các nghệ sĩ đã tích cực tham gia vào việc đào tạo, truyền nghề cho thế hệ trẻ, góp phần giữ gìn, phát huy loại hình nghệ thuật truyền thống của Nam bộ.

6 nghệ sĩ được lãnh đạo TPHCM đề nghị xét lại hồ sơ trượt NSND là ai? - 1

Nghệ sĩ Lê Thiện là một trong những tên tuổi nổi tiếng ở lĩnh vực cải lương (Ảnh: Chụp màn hình).

NSƯT Lê Thiện đã có 66 năm hoạt động nghệ thuật, 20 năm làm công tác quản lý đơn vị. Lãnh đạo thành phố đánh giá nghệ sĩ đã "góp phần đưa nghệ thuật cải lương đến gần hơn với quần chúng nhân dân, lan tỏa những giá trị tốt đẹp của nghệ thuật truyền thống".

NSƯT Ngọc Khanh có nhiều tác phẩm đi sâu vào lòng khán giả trong nước và quốc tế, tích cực tham gia đào tạo nghệ sĩ trẻ. NSƯT Thoại Mỹ được ghi nhận là nghệ sĩ "tài danh, nhiệt tình, tâm huyết, năng động", "có sức ảnh hưởng lớn đối với lĩnh vực nghệ thuật sân khấu cải lương".

Chia sẻ với PV Dân trí vào sáng 9/8, NSƯT Thoại Mỹ cho biết cô cảm thấy rất vui khi được chính quyền thành phố quan tâm. "Tôi rất xúc động, không ngờ lãnh đạo theo sát và nhìn nhận sự cống hiến của nghệ sĩ chúng tôi như vậy. Đọc đề xuất của UBND TPHCM, tôi cảm thấy rất ấm lòng".

Nghệ sĩ Thoại Mỹ cho biết thêm, hôm 26/7 khi biết mình không có mặt trong danh sách 139 nghệ sĩ đủ tiêu chuẩn xét danh hiệu NSND, cô khá buồn.

"Nhưng tôi tự nhủ lòng là phải cố gắng nhiều hơn nữa. Nếu lần này được, thì đó là điều khích lệ, động viên cho tôi, là động lực để tôi phấn đấu nhiều hơn nữa, chứ không phải là mình được NSND rồi thì sẽ chủ quan. Còn nếu không được thì tôi cũng sẽ không chùn bước. Tôi tâm nguyện đi theo nghề đến cuối cuộc đời, đến khi nào không đứng trên sân khấu nữa thì mới thôi. Dù danh hiệu là gì, tôi nghĩ có được sự ghi nhận của khán giả, thì đó chính là niềm hạnh phúc lớn của một người nghệ sĩ", nữ nghệ sĩ chia sẻ với Dân trí.

6 nghệ sĩ được lãnh đạo TPHCM đề nghị xét lại hồ sơ trượt NSND là ai? - 2

Nghệ sĩ cải lương Thoại Mỹ (Ảnh: Facebook nhân vật).

Trước đó, vào cuối tháng 7, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố danh sách 139 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND và 348 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSƯT. Danh sách này do 5 hội đồng chuyên ngành Nhà nước trình Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10.

Theo quy định, các hồ sơ đạt tiêu chuẩn phải có 90% tỷ lệ phiếu đồng ý của các thành viên Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước. Trong 139 hồ sơ được xét NSND lần thứ 10, lĩnh vực sân khấu có số lượng đông nhất với 88 nghệ sĩ, gồm diễn viên Xuân Bắc, Chí Trung, Quang Tèo, Trịnh Kim Chi, Mỹ Uyên, Thanh Thúy, Trần Lực, cố nghệ sĩ Thanh Kim Huệ... Mảng âm nhạc có 45 hồ sơ, gồm ca sĩ Tấn Minh, nghệ sĩ Hoàng Xuân Bình, nghệ sĩ Bùi Công Duy, ca sĩ Thanh Lam...

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
6 nghệ sĩ được lãnh đạo TPHCM đề nghị xét lại hồ sơ "trượt" NSND là ai?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO