6 loại vitamin và khoáng chất không nên lạm dụng

Tuấn Đạt (Theo Health)| 14/01/2024 11:40

Vitamin A, canxi, sắt... là những loại vitamin và khoáng chất không nên quá lạm dụng vì rất có thể gây hại tới sức khoẻ.

6 loại vitamin và khoáng chất không nên lạm dụng
Canxi là một trong những loại vitamin và khoáng chất không nên lạm dụng nhằm gây hại tới sức khoẻ. Ảnh: Pixabay

Trong khi vitamin và khoáng chất là những thành phần quan trọng mang lại lợi ích cho sức khỏe, thì việc lạm dụng lại mang đến kết quả ngược.

Dưới đây là 6 loại vitamin và khoáng chất mà các chuyên gia chăm sóc sức khoẻ chuyên trang Health đưa ra lời khuyên cần sử dụng đúng cách và phù hợp với mục đích.

Vitamin A

Vitamin A rất quan trọng đối với thị lực, sức khỏe làn da và hệ miễn dịch. Tuy nhiên, nếu hấp thụ lượng vitamin A quá cao, đặc biệt từ các nguồn retinol, có thể gây ngộ độc hay các triệu chứng như đau đầu, buồn nôn và thậm chí là tổn thương gan. Liều lượng khuyến nghị là 700 - 900 mcg/ngày cho người lớn.

Canxi

Canxi là khoáng chất quan trọng cho xương và răng nhưng nếu nạp nhiều canxi vào trong cơ thể có thể gây sỏi thận, làm ảnh hưởng đến hấp thu các khoáng chất khác cũng như gây rối loạn chức năng thận. Mức tiêu thụ an toàn hàng ngày là từ 1.000 -1.200mg.

Vitamin D

Vitamin D hỗ trợ hấp thu canxi, tăng cường xương chắc khỏe. Bên cạnh đó, các chuyên gia sứ khoẻ cũng lưu ý, nếu lượng vitamin D quá cao có thể tăng canxi máu, dẫn đến mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa và tổn thương thận. Liều lượng khuyên dùng là khoảng 600 - 800 IU/ngày.

Sắt

Sắt là thành phần cần thiết cho việc sản xuất hồng cầu. Tuy nhiên, quá nhiều sắt có thể dẫn đến tình trạng quá tải, gây tổn thương gan và các vấn đề sức khỏe khác. Người lớn không nên tiêu thụ quá 45mg sắt mỗi ngày.

Vitamin E

Vitamin E là một chất chống ôxy hóa mạnh mẽ, nhưng khi dùng quá liều, nó có thể làm loãng máu và tăng nguy cơ chảy máu. Liều lượng an toàn cho người lớn là khoảng 15 mg/ngày.

Kẽm

Kẽm hỗ trợ hệ miễn dịch và quá trình lành thương. Nhưng nếu lượng kẽm quá cao có thể gây rối loạn hệ tiêu hóa, làm suy giảm hệ miễn dịch và tương tác với các loại thuốc khác. Khuyến nghị không nên hấp thụ vào trong cơ thể không quá 40mg/ngày.

Dù vitamin và khoáng chất có vai trò thiết yếu trong việc duy trì sức khỏe, nhưng việc sử dụng chúng cần phải có sự cân nhắc và tuân thủ liều lượng đúng chỉ dẫn.

Đối với những người đang áp dụng chế độ ăn kiêng nên tư vấn với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo sử dụng các loại vitamin và khoáng chất một cách an toàn, hiệu quả.

Bài liên quan
  • Hiểm hoạ khôn lường khi lạm dụng các loại viên uống vitamin
    TPHCM - Viên uống vitamin thường được nhiều người lựa chọn để bổ sung dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, lạm dụng vitamin hoặc sử dụng chúng không phù hợp với từng đối tượng có thể gây ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe lâu dài.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
6 loại vitamin và khoáng chất không nên lạm dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO