6 loại thực phẩm tuyệt đối không nên ăn vào bữa tối để không làm tăng gánh nặng cho dạ dày, gây mất ngủ, thậm chí dẫn đến viêm tụy cấp, viêm ruột mãn tính, ung thư ruột

13/06/2022 19:38

Bữa tối thường là bữa ăn cuối cùng trong ngày, diễn ra trước khi chúng ta đi vào giấc ngủ. Do đó, việc lựa chọn thực phẩm phù hợp cho bữa ăn này cũng là rất quan trọng.

Nhiều người luôn thích ăn uống vào buổi tối sau một ngày bận rộn, tuy nhiên, một số loại thực phẩm sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, ảnh hưởng đến giấc ngủ, thậm chí gây ra các bệnh như viêm tụy cấp, viêm ruột mãn tính và thậm chí là ung thư ruộ . Bạn có biết những thực phẩm nào bạn không được ăn vào buổi tối không? Dưới đây là 6 loại thực phẩm bạn không nên ăn vào buổi tối...

1. Ăn gừng vào ban đêm: ngang với ăn thạch tín

Người xưa nói: "Ăn gừng buổi sáng tốt hơn ăn canh sâm, buổi tối ăn gừng tương đương với ăn kim sa (một loại cây độc và có thể gây hại đến tim mạch cũng như gây nhiễm độc cấp tính)".

6 loại thực phẩm tuyệt đối không nên ăn vào bữa tối để không làm tăng gánh nặng cho dạ dày, gây mất ngủ, thậm chí dẫn đến viêm tụy cấp, viêm ruột mãn tính, ung thư ruột-1

Gừng có vị cay, tính ấm, chứa nhiều dầu dễ bay hơi, gingerol, nhựa và tinh bột. Gừng có thể tăng cường và đẩy nhanh quá trình lưu thông máu, kích thích tiết dịch vị, kích thích dạ dày, thúc đẩy tiêu hóa, có tác dụng kháng khuẩn. Ăn một chút gừng vào buổi sáng có lợi cho việc tăng dương, tốt cho sức khỏe. Nhưng ăn vào buổi tối, vì gừng vốn có tính nóng, có thể khiến người ta tức bụng, tổn thương cơ thể nên không nên ăn.

Tuy nhiên, điều này chỉ đúng với những người có cơ địa bình thường, bởi ăn gừng buổi tối sẽ làm tăng tốc độ tuần hoàn máu, có thể bị quá liều do ăn quá nhiều. Cơ địa mỗi người lại khác nhau, đối với những người thể trạng thiếu hoặc khí huyết kém lưu thông, nên ăn điều độ các món ăn có gừng vào buổi tối sẽ giúp tăng cường tuần hoàn máu và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

2. Tránh thức ăn nhiều dầu mỡ vào ban đêm

Đồ ăn nhiều dầu mỡ không chỉ bao gồm đồ chiên rán mà còn có một số nội tạng động vật có hàm lượng cholesterol cao. Sau khi ăn những thực phẩm này sẽ làm tăng khối lượng công việc của ruột, dạ dày, gan, túi mật và tuyến tụy, kích thích trung khu thần kinh, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

6 loại thực phẩm tuyệt đối không nên ăn vào bữa tối để không làm tăng gánh nặng cho dạ dày, gây mất ngủ, thậm chí dẫn đến viêm tụy cấp, viêm ruột mãn tính, ung thư ruột-2

3. Buổi tối không nên ăn đồ tạo ra nhiều khí

Một số thực phẩm tạo ra nhiều khí trong quá trình tiêu hóa, có thể dẫn đến đầy hơi. Chẳng hạn như đậu, cải thảo, hành tây, ngô, chuối... Đầy hơi, trướng bụng không chỉ khiến bụng khó chịu mà còn ảnh hưởng đến giấc ngủ, vì vậy bạn nên cố gắng tránh ăn những món như vậy vào buổi tối.

6 loại thực phẩm tuyệt đối không nên ăn vào bữa tối để không làm tăng gánh nặng cho dạ dày, gây mất ngủ, thậm chí dẫn đến viêm tụy cấp, viêm ruột mãn tính, ung thư ruột-3

4. Ăn thức ăn nhiều canxi vào buổi tối: dễ gây sỏi

Không thích hợp ăn thức ăn có hàm lượng canxi cao như tôm nhỏ và cá sụn vào buổi tối. Do ngũ tạng luôn trong trạng thái nghỉ ngơi vào ban đêm nên canxi trong thức ăn nhiều dễ bị phân hủy và tích tụ lại ở thận và niệu đạo, gây ra sỏi.

6 loại thực phẩm tuyệt đối không nên ăn vào bữa tối để không làm tăng gánh nặng cho dạ dày, gây mất ngủ, thậm chí dẫn đến viêm tụy cấp, viêm ruột mãn tính, ung thư ruột-4

5. Không nên uống sữa vào buổi tối, đặc biệt là người bị nóng trong

Uống sữa vào ban đêm sẽ khiến gan bốc hỏa mạnh, không có lợi cho việc giải độc của cơ thể về đêm, khiến người ta cảm thấy khô miệng, nửa đêm muốn dậy uống nước, không có lợi cho giấc ngủ. Bản thân sữa cũng là một chất gây dị ứng, và uống sữa vào ban đêm dễ dẫn đến chứng khó tiêu và các vấn đề khác.

6 loại thực phẩm tuyệt đối không nên ăn vào bữa tối để không làm tăng gánh nặng cho dạ dày, gây mất ngủ, thậm chí dẫn đến viêm tụy cấp, viêm ruột mãn tính, ung thư ruột-5

6. Các món tráng miệng sau bữa tối là điều cấm kỵ

Nhiều người thích ăn tráng miệng sau bữa tối, cảm thấy bữa ăn như vậy mới trọn vẹn, nhưng đồ quá ngọt dễ gây gánh nặng cho dạ dày và tiêu hóa.

Mặt khác, đường trong các món tráng miệng rất khó phân hủy khi cơ thể ở trạng thái nghỉ ngơi, sau đó sẽ chuyển hóa thành chất béo dễ gây béo phì. Về lâu dài còn có thể dẫn đến bệnh tim mạch.

Nhiều người làm việc với tốc độ nhanh và chỉ có thể thưởng thức một bữa ăn ngon vào bữa tối: một chế độ ăn giàu protein, nhiều chất béo, nhiều calo, một số có rượu và đồ uống, nhưng rất ít rau. Ăn quá nhiều và quá no theo cách này sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn. Không chỉ có vấn đề béo phì mà chất lượng giấc ngủ cũng bị ảnh hưởng, về lâu dài còn gây ra viêm tụy cấp, tiểu đường, tim mạch, viêm ruột mãn tính, thậm chí là ung thư ruột kết.

Bài liên quan
  • Công dụng giảm cân bất ngờ của 4 thực phẩm làm từ sữa
    Nhiều người lo ngại thực phẩm từ sữa chứa nhiều chất béo bão hòa, có thể dẫn đến tăng cân. Tuy nhiên, sữa tự nhiên chứa các chất dinh dưỡng quan trọng như canxi và protein, giúp giảm lượng mỡ trong cơ thể, tăng khối lượng cơ nạc và có thể là một phần của chế độ ăn kiêng giảm cân.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
6 loại thực phẩm tuyệt đối không nên ăn vào bữa tối để không làm tăng gánh nặng cho dạ dày, gây mất ngủ, thậm chí dẫn đến viêm tụy cấp, viêm ruột mãn tính, ung thư ruột
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO