6 lần ‘nội chiến’ của người Anh trên sàn boxing hạng nặng

Bình An (tổng hợp)| 23/04/2022 11:02

Đêm nay, trận so găng hạng nặng tranh đai WBC giữa hai võ sỹ người Anh Tyson Fury – Dillian Whyte sẽ diễn ra tại Windsor Park. Đây không phải lần đầu tiên có nội chiến “toàn Anh”.

Lennox Lewis - Frank Bruno (1993)

Đây là lần đầu tiên hai võ sĩ người Anh tranh tài tại một trận tranh đai hạng nặng. Báo chí Anh khi đó đã gọi đây là “Trận chiến của nước Anh”, diễn ra ngày 1/10/1993 tại Cardiff Arms Park ở Wales.

lewis.jpg
Trận Lewis- Bruno diễn ra vô cùng hấp dẫn...

Lewis khi đó đang giữ đai hạng nặng WBC còn Frank Bruno bước vào trận tranh đai thứ 3 của mình sau khi đã thua cả hai trận trước đó. Dù vậy, đối thủ của Lewis vẫn được đánh giá cao vì phong độ đang lên.

Thực tế, trận đánh diễn ra vô cùng gay cấn khi Frank Bruno có thời điểm đã áp đảo Lewis và có cú đánh thẳng tay khiến Lewis văng cả miếng bảo vệ răng, rách môi. Nhưng Lewis đã gượng dậy từ từ và ở hiệp thứ 7 đã “trả cả vốn lẫn lời” bằng cú móc trái khủng khiếp khiến Bruno ngã vật ra sàn. Kết quả, trọng tài xử Lewis thắng bằng điểm kỹ thuật sau 7 hiệp.

lennox-lewis-frank-bruno-pa-photos.jpg
....và chiến thắng cho Lewis đã đưa tên tuổi anh lên tầm cao mới.

Bruno dù thua nhưng hai năm sau đó đã giành được đai WBC sau khi đánh bại Oliver McCall tại Wembley.

David Haye - Dereck Chisora ​​(2012)

Đây là trận đấu ồn ào và tai tiếng nhất của nước Anh. Trước khi bước vào trận đấu chính thức, cả hai đã …đánh nhau kịch liệt tại cuộc họp báo của trận đấu giữa Derek Chisora và Vitaly Klitschko tại Đức.

3500_11zon.jpg
David Haye đấm thẳng mặt Chisora trong buổi họp báo...

Do những xích mích từ trước, David Haye cùng đội ngũ của mình đã đến thẳng cuộc họp báo trên và có lời lẽ thách thức cả Chisora lẫn Vitaly Klitschko, khi đó đang giữ đai WBC. Đại loại, David Haye thách cả Vitaly và chê bai Chisora “thua ba trận liền”.

haye-chisora_2277190b_11zon.jpg
...và tiếp tục đánh gục đối thủ trên võ đài.

Dereck Chisora nóng mặt đã lao từ trên xuống và gây ra trận ẩu đả kinh hoàng. David Haye đã đấm thẳng mặt đối thủ trong khi tay còn lại đang lăm lăm…chai rượu. Hai ông HLV Don Charles và Adam Booth của cả hai cũng lao vào tẩn nhau.

0_httpscdnimagesdailystarcoukdynamic122photos30000900x7381332030_11zon.jpg
Cả hai sau đó trở thành bạn thân và Haye còn làm quản lý cho Chisora.

Cảnh sát Đức đã truy lùng cả hai võ sỹ ngay sau đó là Chisora bị bắt giữ ngay tại sân bay Munich vào ngày 19/2 nhưng sau đó được thả tự do.Cả hai quyết định làm cuộc phân tài cao thấp tại sân Upton Park của CLB West Ham nhưng giấy phép của trận đấu lại được cấp bởi liên đoàn quyền anh Luxembourg. Kết quả, David Haye đã thắng K.O kỹ thuật sau 5 hiệp.

Joe Bugner - Henry Cooper (1971)

Đây là trận đấu gây tranh cãi nhiều nhất và đến tận ngày nay vẫn mơ hồ về tính công bằng. Joe Bugner có cả quốc tịch Anh, Úc và Hungary, đồng ý đấu với Henry Cooper trong trận tranh đai hạng nặng Khối thịnh vượng chung. Kết quả, sau 15 hiệp Joe đã thắng nhờ số điểm sít sao ¼ do thành viên hội đồng trọng tài Harry Gibbs chấm.

2519933035.jpg

Bất chấp khán giả lẫn truyền thông phản ứng gay gắn vì Henry Copper mới là người chiếm ưu thế, kết quả vẫn giữ nguyên.

Henry Cooper vô cùng cay đắng nhưng sau đó ông trở thành võ sỹ người Anh đầu tiên được phong tước hiệu Hiệp sỹ. Còn Joe Bugner sau đó tranh đai hạng nặng với Muhammad Ali và thua chóng vánh. Ông cũng bị người Anh ghét bỏ và chưa bao giờ thừa nhận là con dân xứ sương mù. Joe Bugner sau đó đã cay đắng: “Tôi ước mình sẽ không bao giờ chiến đấu với Henry Cooper. Tôi đã thắng nhưng tôi đã mất tất cả".

Anthony Joshua - Dillian Whyte (2015)

Trận tranh đai WBC giữa Anthony Joshua - Dillian Whyte diễn ra tại London’s O2 Arena năm 2015.

1751133-37020826-2560-1440_11zon.jpg
Anthony Joshua thắng Dillian Whyte

Khi còn thi đấu nghiệp dư, Dillian Whyte và Anthony Joshua đã từng gặp nhau năm 2009 và Whyte đã thắng. Anthony Joshua sau đó thành công khi giành HCV Olympic và được người Anh kỳ vọng cao. Nhưng Whyte chưa bao giờ thích điều này, anh còn công kích đối thủ: “Tôi không thích anh ấy vì anh ấy giả tạo… thành thật mà nói, anh ta cũng chỉ là hạng cặn bã”.

Cả hai được “cáp kèo” tranh đai WBC khi Anthony Joshua đang sở hữu đai còn Whyte đang là võ sỹ diện thách đấu. Kết quả, Anthony Joshua đã đánh bại Whyte bằng điểm kỹ thuật ở hiệp thứ 7.

Audley Harrison - Danny Williams (2005, 2006)

Đây là trận đấu kém tiếng nhất trong số các cuộc “nội chiến” của người Anh. Audley Harrison nổi lên khi giành HCV Olympic Sydney 2000 và đai vô địch Đại hội thể thao Khối thịnh vượng chung. Trong khi Danny Williams được biết đến nhờ chiến tích hạ gục Mike Tyson năm 2004.

162054581-66efd286-8d54-4ea6-9fd4-833f1de9f8be_11zon.jpg

Cả hai chủ yếu thi đấu ở hạng nhẹ trước khi chuyển sang hạng nặng nhưng chưa từng có thành tích đáng kể. Mặc dầu vậy, trận tranh đai Khối thịnh vượng chung vẫn được chú ý bởi những tranh cãi hậu trường. Kết quả, Danny Williams đã giành chiến thắng ở trận đầu và tiếp tục thắng ở trận tái đấu.

Tyson Fury - John McDermott (2009, 2010)

Đây cũng là trận đấu mà báo chí Anh phải mổ xẻ và tranh cãi gay gắt vì quyết định của trọng tài bị đặt dấu hỏi về sự công tâm.

Trọng tài Terry O'Connor cho điểm trận đấu là 98-92 nghiêng về Fury, bình luận viên Jim Watt của Sky Sports khi đó đã hỏi lại: “Anh có bị lẫn lộn những cái tên không?”. Ngay cả các nhà bình luận uy tín của quyền anh xứ sương mù như Glenn McCrory, Johnny Nelson và cả võ sỹ David Haye đều khẳng định John McDermott chiếm ưu thế hơn hẳn.

fury-mcdermott-i-trade-press-association-1024x964.jpg
Tyson Fury đã thắng John McDermott trong trận đấu gây nhiều tranh cãi.

Phán quyết của trọng tài Terry O'Connor đã gây ra cuộc tranh cãi gay gắt, tờ báo The Guardian sau đó đã gọi đây là “vụ cướp trên đường cao tốc” để châm biếm biệt danh của Tyson Fury. Cả hai quyết định tái đấu sau một năm và lần này Tyson Fury thắng thuyết phục.

Theo Guardian, Sky Sport
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
6 lần ‘nội chiến’ của người Anh trên sàn boxing hạng nặng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO