6 lầm tưởng về chất béo và cholesterol trong chế độ ăn uống

Hà An (Theo Healthline) | 04/03/2022, 15:00

Rất nhiều người đã tránh các món giàu chất béo và cholesterol như bơ, các loại hạt, lòng đỏ trứng... thay vào đó sử dụng các món ít chất béo hơn để phục vụ quá trình giảm cân của mình. Dưới đây là 6 lầm tưởng phổ biến về chất béo và cholesterol trong chế độ ăn uống.

Ăn chất béo dẫn đến tăng cân

Một trong những suy nghĩ sai lầm nhất về chế độ ăn kiêng là ăn thực phẩm nhiều chất béo sẽ khiến chúng ta tăng cân. Mặc dù, khi ăn quá nhiều chất dinh dưỡng đa lượng, bao gồm cả chất béo cũng khiến tăng cân.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn thực phẩm giàu chất béo như trứng, bơ, các loại hạt và sữa đầy đủ chất béo, có thể giúp giảm cân và kéo dài cảm giác no.

Thực phẩm giàu cholesterol không lành mạnh

Nhiều người cho rằng thực phẩm giàu cholesterol như trứng, thịt nội tạng và sữa đầy đủ chất béo,... không lành mạnh, nên được hạn chế trong bất kỳ chế độ ăn kiêng lành mạnh nào.

Nhưng trên thực tế, nhiều loại thực phẩm cholesterol cao chứa rất nhiều dinh dưỡng. Ví dụ, lòng đỏ trứng có hàm lượng cholesterol cao và cũng có chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng, bao gồm B12, choline và selenium. Cơ thể chúng ta cũng cần cholesterol để giữ sức khoẻ cho cơ thể, chẳng hạn như sản xuất hormone và xây dựng tế bào.

Chất béo trong thực phẩm và cholesterol nên tránh khi mang thai

Phụ nữ mang thai thường được khuyên nên tránh các thực phẩm giàu chất béo và cholesterol trong thai kỳ. Đồng thời. nhiều phụ nữ nghĩ rằng tuân theo chế độ ăn ít chất béo là tốt nhất cho sức khỏe của mẹ và em bé.

Theo khoa học, một số thực phẩm giàu chất béo cực kỳ bổ dưỡng và cung cấp chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe của mẹ và thai nhi. Như lòng đỏ trứng đặc biệt giàu choline, một chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển trí não và thị giác của thai nhi. Hơn nữa, các sản phẩm sữa đầy đủ chất béo cung cấp một nguồn canxi và vitamin K2 cho sự phát triển của xương.

Thực phẩm giàu chất béo là không lành mạnh

Thực phẩm giàu chất béo và thậm chí các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng cao cũng thường bị gộp vào danh mục thực phẩm xấu. Nhưng nhiều thực phẩm giàu chất béo cung cấp vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa và giúp cơ thể khoẻ mạnh.

Ngoài ra, ăn thực phẩm giàu chất béo như trứng, bơ, các loại hạt và sữa đầy đủ chất béo có thể giúp tăng cân bằng cách giảm các hoocmon thúc đẩy cơn đói và tăng cảm giác no.

Ăn chất béo làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Nhiều mô hình chế độ ăn uống được khuyến nghị để điều trị bệnh tiểu đường loại 2 và tiểu đường thai kỳ là ít chất béo. Điều này là do quan niệm sai lầm rằng tiêu thụ chất béo trong chế độ ăn uống có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu tại Mỹ đã chỉ ra rằng một số thực phẩm giàu chất béo có thể bảo vệ chống lại sự phát triển của bệnh tiểu đường. Ví dụ các thực phẩm: cá, sữa béo hoàn toàn, bơ, dầu ô liu và các loại hạt là những thực phẩm giàu chất béo đã được chứng minh là cải thiện lượng đường và insulin trong máu.

Sản phẩm không béo là một lựa chọn thông minh

Mặc dù thực phẩm ít chất béo có vẻ như là một lựa chọn thông minh để giảm cân, nhưng những thực phẩm này lại không tốt cho sức khỏe nói chung. Không giống như thực phẩm không có chất béo tự nhiên, như hầu hết các loại trái cây và rau,... thực phẩm chế biến không có chất béo thường chứa các thành phần có thể ảnh hưởng không tốt đến trọng lượng cơ thể, sức khỏe trao đổi chất,...

Hơn nữa, nhiều sản phẩm không chứa chất béo có chứa chất bảo quản, thuốc nhuộm thực phẩm nhân tạo và các chất phụ gia khác mà nhiều người thích tránh vì lý do sức khỏe.

Nổi bật Việt báo
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
6 lầm tưởng về chất béo và cholesterol trong chế độ ăn uống
vietnam.vn